Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến nay Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã cơ bản hoàn thành công tác sắp xếp, sáp nhập các công ty điện lực thành viên, đảm bảo đồng bộ với việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính mới. Cùng với việc thực hiện công tác sáp nhập, EVNSPC nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, không làm gián đoạn hoạt động, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

Cán bộ Đội quản lý Điện Phong Điền tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động, không làm gián đoạn các dịch vụ khách hàng.
Theo EVNSPC, thực hiện chỉ đạo của EVN, EVNSPC đã chủ động rà soát, xây dựng phương án tổ chức lại các công ty điện lực thành viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng bộ và phù hợp với mô hình tổ chức hành chính cấp tỉnh mới. Theo đó, từ ngày 1-7-2025, EVNSPC quản lý 8 công ty điện lực, gồm: An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tây Ninh và Vĩnh Long theo mô hình mới sau sáp nhập.
EVNSPC phối hợp chặt chẽ với các Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tổ chức tiếp nhận, bàn giao các công ty điện lực theo địa bàn quản lý mới, đảm bảo đồng bộ, kịp thời với việc sáp nhập các tỉnh, thành phố và không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện phục vụ khách hàng tại địa bàn quản lý.
Cụ thể, EVNSPC đã bàn giao lao động, vốn, tài sản, khách hàng, dự án đầu tư… thuộc Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty Điện lực Bình Dương sang Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. Tiếp nhận và kế thừa trách nhiệm, nghĩa vụ đối với lao động, vốn, tài sản, khách hàng, dự án đầu tư… thuộc Công ty Điện lực Đắk Nông, để hợp nhất cùng Công ty Điện lực Lâm Đồng và Công ty Điện lực Bình Thuận theo đơn vị hành chính cấp tỉnh mới; đồng thời bàn giao Công ty Điện lực Ninh Thuận sang Tổng công ty Điện lực miền Trung.
Cùng với đó, các đơn vị thành viên đã phối hợp, chuyển đổi các dữ liệu, thông tin khách hàng trên nguyên tắc: “Chuyển đổi hệ thống nhưng không gián đoạn dịch vụ của khách hàng sử dụng điện”; việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng sử dụng điện đảm bảo được duy trì liên tục…
Trong bối cảnh chuyển đổi, sắp xếp các đơn vị điện lực theo địa bàn hành chính mới, mặc dù khối lượng công việc rất lớn, nhưng EVNSPC luôn nỗ lực triển khai tốt các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn quản lý. Cùng đó, EVNSPC luôn xác định, việc sắp xếp, sáp nhập các công ty điện lực cấp tỉnh không chỉ là điều chỉnh về mặt tổ chức, mà còn là quá trình chuyển đổi hệ thống quản lý một cách bài bản, khoa học, hướng tới một nền quản trị hiệu quả, giảm thiểu chi phí và thúc đẩy phát triển bền vững theo chỉ đạo của EVN.
Cùng với việc sáp nhập các công ty điện lực, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc kết thúc hoạt động của chính quyền cấp quận, huyện, EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên tiến hành giải thể các điện lực quận, huyện và thành lập các Đội quản lý điện tại các địa phương. Đến nay, các đội Quản lý điện tại các địa phương đã chính thức đi vào hoạt động, thực hiện công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện… kể từ ngày 20-6.
Riêng TP Cần Thơ, sau khi sáp nhập Công ty Điện lực TP Cần Thơ với Công ty Điện lực Sóc Trăng và Công ty Điện lực Hậu Giang, hiện Công ty Điện lực TP Cần Thơ mới có 28 đội quản lý điện. Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng với công tác sáp nhập 3 công ty điện lực, Công ty Điện lực TP Cần Thơ mới đã chính thức sáp nhập 2 Công đoàn cơ sở của Công ty Điện lực Hậu Giang và Công ty Điện lực Sóc Trăng vào Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực TP Cần Thơ mới. Hiện Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực TP Cần Thơ mới có 2.289 công đoàn viên; ban chấp hành công đoàn cơ sở lâm thời mới có 35 đồng chí...
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, mạo danh ngành điện mới lợi dụng việc hợp nhất địa giới hành chính
Hiện một số đối tượng đã giả danh nhân viên điện lực, lợi dụng thông tin về việc sáp nhập hoặc điều chỉnh địa giới hành chính để tiếp cận người dân, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã khách hàng, số điện thoại... nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.
EVNSPC khẳng định, không cử nhân viên đi thu thập dữ liệu theo cách này. Mọi thay đổi chính thức đều được thông báo rõ qua các kênh chính thống. Theo đó, quý khách hàng sử dụng điện ở 8 tỉnh, thành phố mới tại khu vực miền Nam, gồm: An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp, Tây Ninh và Vĩnh Long do EVNSPC quản lý, lưu ý không truy cập vào đường link lạ qua điện thoại hoặc tin nhắn; không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hoặc kêu gọi chuyển tiền; tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu, hoặc chuyển tiền cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên ngành điện qua mạng xã hội.
Nếu phát hiện bất kỳ trang website hoặc tài khoản mạng xã hội... nghi ngờ mạo danh EVNSPC, khách hàng liên hệ ngay với cơ quan công an gần nhất cũng như Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC qua tổng đài 19009000-19001006 để được tư vấn, giải đáp kịp thời.
Bài, ảnh: MỸ HOA