Sau hơn 1 tuần hợp nhất, các sở, ban ngành của TP Cần Thơ đang khẩn trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự và tài sản công… Đồng thời, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bộ máy mới nhanh chóng hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Ổn định tổ chức, bộ máy
Tại cuộc họp với lãnh đạo thành phố về tình hình hoạt động trên các ngành, lĩnh vực sau tổ chức hợp nhất 3 địa phương và vận hành chính quyền 2 cấp, các sở, ngành cho biết đã khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị. Việc sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ sau hợp nhất, sáp nhập theo đúng chủ trương, định hướng của Trung ương, của Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân An.
Theo Sở Nội vụ TP Cần Thơ, Sở đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết nghị việc thành lập 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Cần Thơ mới và giao biên chế trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2025, phê duyệt số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp do ngân sách đảm bảo chi thường xuyên, tự đảm bảo chi thường xuyên năm 2025. Sở Nội vụ cũng đã phối hợp với Sở Tư pháp thẩm định và hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức 10 cơ quan chuyên môn.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, hiện tại một số đơn vị sự nghiệp của tỉnh Sóc Trăng (cũ), tỉnh Hậu Giang (cũ) chưa hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp (khi kết thúc cấp huyện) để đồng bộ cùng bộ máy đơn vị sự nghiệp của TP Cần Thơ (cũ), do đó chưa thể thực hiện ngay thủ tục hợp nhất các đơn vị tương đồng về tên gọi, chức năng, nhiệm vụ khi đơn vị hành chính thành phố mới đi vào hoạt động.
Cụ thể, đối với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, về phía TP Cần Thơ (cũ) và tỉnh Sóc Trăng (cũ) đã thực việc sắp xếp các Ban quản lý dự án cấp huyện về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp huyện thuộc tỉnh Hậu Giang (cũ) vẫn chưa được sắp xếp về cơ quan cấp thành phố. Đối với sắp xếp các tổ chức quỹ đất cấp huyện thành chi nhánh của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và sắp xếp các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện thành Văn phòng đăng ký đất đai khu vực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường, TP Cần Thơ (cũ) đã thực hiện xong; tuy nhiên, tại tỉnh Sóc Trăng (cũ) và tỉnh Hậu Giang (cũ) vẫn chưa hoàn thành việc sắp xếp lại.
Do đó, Sở Nội vụ đề xuất UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát các phương án sắp xếp theo tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Các Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục phát huy vai trò chủ động trong việc xây dựng phương án sắp xếp để phối hợp Sở Nội vụ tham mưu đề xuất kiện toàn các đơn vị sự nghiệp cấp thành phố trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Đến thời điểm này, bộ máy chính quyền hai cấp đã đi vào hoạt động cơ bản thông suốt. Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, việc luân chuyển, sắp xếp cán bộ với số lượng lớn, hệ thống văn bản pháp lý chưa đồng bộ, có những công việc chưa lường trước được… Do đó, cần từng bước khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Thời gian tới, trên cương vị người đứng đầu các sở, ngành phát huy hết năng lực để lãnh đạo điều hành ngành, lĩnh vực phụ trách, làm tốt công tác tham mưu, linh hoạt xử lý tình huống để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các sở, ngành nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai lộ trình tổ chức nơi làm việc phù hợp. Cần chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, quan tâm hỗ trợ kịp thời cho các xã phường, nhất là xã phường xa trung tâm.
Phát huy tinh thần trách nhiệm
Theo Sở Tài chính TP Cần Thơ, thực hiện việc sắp xếp, bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công, hiện tại tổng số lượng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (cơ sở) thuộc phạm vi quản lý là 4.168 cơ sở. Trong đó, tổng số cơ sở tiếp tục sử dụng là 3.020 cơ sở. Dự kiến Sở Tài chính sẽ tiếp tục tham mưu, điều hòa sắp xếp 870 cơ sở. Tổng số cơ sở dôi dư sau sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính là 278 cơ sở.
Theo ông Dương Văn Ngoảnh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tài chính, đối với cơ sở dôi dư, Sở Tài chính đang tiếp tục xây dựng phương án sắp xếp, điều chỉnh bổ sung trụ sở cho các sở, ngành TP Cần Thơ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trụ sở làm việc của các xã, phường cơ bản đáp ứng. Hiện nay, do các sở, ngành chưa chuyển hết về TP Cần Thơ nên vẫn còn một số cơ sở ở Sóc Trăng (cũ) và Hậu Giang (cũ) còn đang sử dụng.
Ông Dương Văn Ngoảnh cho biết khi chuyển hết về TP Cần Thơ mới, số lượng cơ sở dôi dư vẫn còn ít. Đối với cơ sở cấp xã phường có thực hiện sửa chữa nhỏ để đảm bảo đủ điều kiện hoạt động đã được bố trí xong kinh phí sửa chữa. Đối với các trụ sở ở cấp thành phố, có một số cơ sở đã được cấp kinh phí sửa chữa và Sở Tài chính đang tiếp tục làm thủ tục cấp kinh phí cho các cơ sở cần sửa chữa để đảm bảo hoạt động. Sở Tài chính cũng đang tổng hợp các dự án đầu tư công của 3 địa phương cũ để trình HĐND thành phố điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2021-2025 cũng như điều chỉnh kế hoạch vốn của năm 2025.
Ông Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành, cơ quan hành chính khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong theo đúng đề án đã được thông qua. Các đơn vị sự nghiệp phải sớm có quyết định thành lập. Cần phối hợp với Sở Nội vụ khẩn trương tiếp nhận và tổ chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc để đi vào hoạt động. Các ban quản lý dự án kiện toàn sớm để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công. Sở Tài chính cần quan tâm bố trí các trụ sở còn thừa sau khi hợp nhất để tiếp tục sử dụng, tránh lãng phí. Về các thủ tục hành chính, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố sớm ban hành Nghị quyết của thành phố mới về thu các loại phí. Trước mắt tiếp tục thực hiện bảng giá đất của 3 địa phương và khẩn trương tham mưu sớm xây dựng bảng giá đất mới của TP Cần Thơ mới… Sở Nội vụ sớm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ…
Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành sớm ổn định tổ chức, bộ máy; ban hành quy chế làm việc, các quy định của cơ quan, đơn vị; phân công giám đốc và các phó giám đốc phụ trách theo từng mảng để phát huy tinh thần trách nhiệm. Sở Xây dựng tạo điều kiện để cán bộ sớm ổn định về chỗ ở, kể cả việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, giao Sở Tài chính quản lý chặt chẽ tài sản công, trụ sở làm việc, phải thống kê đầy đủ, giao cho cơ quan nào quản lý phải rõ ràng nhiệm vụ, tránh thất thoát.
Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Cần tập trung rà soát các nguồn thu kể cả dự toán chi và giao dự toán để trình HĐND. Cần tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh vốn đầu tư công nhất là các công trình trọng điểm. Nhanh chóng chốt số liệu tài chính 3 địa phương để chuyển giao tài chính về TP Cần Thơ mới. Đồng thời, phối hợp với các ngành để tham mưu cập nhật kịch bản tăng trưởng từ nay đến cuối năm là trên 8,4%. Phân công nhiệm vụ cụ thể từng ngành, từng cơ quan theo dõi các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, rà soát lại các dự án đã có chủ trương đầu tư, các dự án đã có nhà đầu tư, để xúc tiến các thủ tục tiếp theo, sớm đưa dự án vào hoạt động.
Bài, ảnh: MINH HUYỀN