21/03/2010 - 22:22

Bắt băng nhóm đua xe trái phép, tạm giữ 7 phương tiện

CSGT Công an quận Cái Răng đang lập biên bản tạm giữ phương tiện của băng nhóm đua xe trái phép và thay đổi mẫu mã xe.

Vừa qua, một số thanh niên tụ tập đua xe trái phép tại Khu dân cư Nam Long (thuộc khu vực 2, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và tuyến đường dẫn cầu Cần Thơ, làm mất trật tự công cộng, khiến nhiều người dân bức xúc... Trước tình hình này, Công an quận Cái Răng đã chỉ đạo lực lượng trinh sát ra quân triệt phá nạn đua xe trái phép, đã bắt quả tang 4 đối tượng và tạm giữ 7 mô tô phân khối lớn, góp phần làm giảm tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn.

Đầu tháng 3-2010, các đội nghiệp vụ Công an quận Cái Răng và công an các phường có liên quan xảy ra đua xe trái phép đã tích cực phối hợp theo dõi, nắm tình hình và ghi nhận những phương tiện có hành vi lạng lách, đánh võng, chạy một bánh, tổ chức đua xe, để tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục đối tượng không vi phạm.

Kết quả khảo sát thực tế cho thấy, tuyến lộ trong khu dân cư Nam Long dài khoảng 500m nối đường Quang Trung và đường dẫn cầu Cần Thơ, từ 16 giờ đến 18 giờ mỗi ngày, tình hình an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông nơi đây diễn ra hết sức phức tạp: Các hộ dân mua bán lấn chiếm lòng lề đường, người dân rủ nhau đến xem và thả diều, sau đó nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép... Để chấn chỉnh tình trạng này, các đội nghiệp vụ của công an quận và công an các phường đã bố trí lực lượng túc trực nhiều ngày, thu thập thông tin chi tiết. Từ đó tiến hành triệt phá bắt quả tang 4 tên đua xe trái phép và tạm giữ 7 phương tiện, gồm: Tăng Văn Minh Tiến (sinh năm 1988, ngụ phường Hưng Phú); Huỳnh Minh Nhật (sinh năm 1992, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) và Nguyễn Hoàng Khang (sinh năm 1987, ngụ xã Giai Xuân, huyện Phong Điền); Huỳnh Võ Thế Vỹ (sinh năm 1993, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, trực tiếp điều khiển phương tiện).

Thiếu úy Trầm Trung Tính, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Cái Răng, cho biết: “Sau nhiều ngày theo dõi, quyết tâm không để bọn đua xe hoạt động, lực lượng trinh sát đã ngăn chặn một số thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, với các hành vi điều khiển lạng lách, đánh võng, nằm dài trên yên xe, chạy một bánh, tỏ thái độ xem thường pháp luật, rất nguy hiểm cho người đi đường gây bức xúc cho người dân… Lực lượng CSGT còn kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 20 phương tiện thay đổi mẫu mã: bô xe, màu sơn xe, nhãn mác…”.

Nhóm thanh niên đua xe trái phép này rất háo thắng, sau khi thả diều xong trời vừa sụp tối, bọn chúng tụ tập lại, lên xe phóng rất nhanh, đua xem ai chạy nhanh hơn, nhưng khi thấy bóng dáng CSGT thì chúng tản ra, chạy từ từ như không có chuyện gì xảy ra. Thượng tá Nguyễn Thành Quang, Phó trưởng Công an quận Cái Răng, cho biết: “Qua điều tra ban đầu, nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép có ý biểu diễn cho người đi đường xem, chớ chưa có biểu hiện cá cược. Từ khi tạm giữ 7 phương tiện đua xe trái phép (từ ngày 15-3-2010) đến nay, tình hình an ninh trật tự và trật tự ATGT khu vực này ổn định. Tuy nhiên, công an quận vẫn bố trí lực lượng CSGT và công an các phường trực chiến, tiếp tục theo dõi và ghi nhận số thanh niên có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép, thông báo về địa phương giáo dục nhắc nhở. Còn số thanh niên đã vi phạm, quận đang củng cố hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính”.

 Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Theo Nghị định số 146/2007/NĐ-CP ngày 14-9-2007 của Chính phủ “Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, trong đó, tại Chương II, Mục 1, Điều 9 có quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe điện và các loại xe tương tự xe gắn máy (kể cả xe ba gác, xe lôi máy) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển vi phạm một trong các hành vi sau:

a. Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

b. Điều khiển xe chạy bằng một bánh (đối với xe hai bánh); xe chạy bằng hai bánh (đối với xe ba bánh).

c. Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; đứng trên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy.

d. Điều khiển xe thành nhóm từ hai xe trở lên, chạy quá tốc độ quy định.

Chia sẻ bài viết