11/02/2021 - 17:23

Bạn đời, bạn nghề 

Tìm được một người bạn đời cùng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống đã khó, càng khó hơn để có được bạn đời vừa là bạn nghề nâng đỡ nhau trong sự nghiệp. Vì vậy, đôi vợ chồng ca sĩ Lệ Hằng - Vũ Tòng và nghệ sĩ cải lương Hải Linh - Trúc Mai ở Cần Thơ được nhiều người yêu mến không chỉ vì tâm với nghề, mà còn bởi hạnh phúc được vun đắp bằng sự đồng điệu hiếm có trong nghệ thuật. 

 

Trải 40 năm gừng cay muối mặn

 

Vợ chồng cô Lệ Hằng lì xì các cháu nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Vợ chồng cô Lệ Hằng lì xì các cháu nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Căn nhà của cô Nguyễn Thị Tuyết Hằng, nghệ danh Lệ Hằng, nguyên giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, lúc nào cũng rộn ràng tiếng hát của các em nhỏ đến học thanh nhạc với cô. Nơi đây đã ươm mầm và đào tạo nhiều tài năng nhí thành danh trong các cuộc thi nghệ thuật lớn của cả nước: Giải Nhất Giọng hát Việt Nhí 2019 Nguyễn Đoàn Chấn Quốc, Quán quân Thần tượng tương lai 2017 Nguyễn Lê Hiền Trân, Quán quân Đồ Rê Mí 2015 Nguyễn Hải Ngân, Giải Ba Đồ Rê Mí 2013 Lê Mai Quỳnh Giao… Những lúc rảnh rỗi, chú Vũ Viết Tòng, nghệ danh Vũ Tòng, vừa phụ giúp lớp học, vừa ngắm cô Lệ Hằng đệm đàn piano hướng dẫn các bé học hát. Thỉnh thoảng, ánh mắt hai người gặp nhau, vẫn đong đầy tình yêu như 40 năm về trước.

Ngày gặp gỡ ấy ở Phú Quốc, Kiên Giang, chú là sĩ quan của Vùng 5 Hải quân, còn cô là ca sĩ chính của Đoàn Ca múa nhạc Tiếng Biển Kiên Giang, đều từng đổ vỡ hôn nhân. Sau một năm tìm hiểu, họ nên duyên chồng vợ năm 1980, sau đó chú Vũ Tòng xin ra quân và làm chung cơ quan với cô. Dù ở Đoàn Ca múa nhạc Tiếng Biển Kiên Giang hay chuyển về Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc Hậu Giang, họ luôn bên nhau. Mấy ai biết được, người nghệ sĩ ngoài lúc rực rỡ trên sân khấu là những gánh nặng của cơm áo gạo tiền. Khi đoàn không lưu diễn, hai vợ chồng bán bánh mì, hủ tiếu, bún riêu… để có thêm thu nhập lo cho 4 người con.

Vợ chồng cô Lệ Hằng cùng bàn kịch bản, dàn dựng chương trình thi diễn cho học trò. Ảnh: LỆ THU

Vợ chồng cô Lệ Hằng cùng bàn kịch bản, dàn dựng chương trình thi diễn cho học trò. Ảnh: LỆ THU

Cô Hằng chia sẻ: “Có khi kinh tế quá khó khăn, tôi nhận được nhiều lời mời lên TP Hồ Chí Minh phát triển. Lúc tôi còn băn khoăn, thì anh Tòng khuyên tôi nên nắm bắt sự nghiệp, ảnh sẽ ở nhà lo cho các con. Sự thấu hiểu và rộng lượng đó khiến tôi quyết định... không đi nữa. Tôi không muốn đánh đổi hạnh phúc gia đình với bất kỳ điều gì”. Hạnh phúc ấy là những lúc chú chở cô trên chiếc xe đạp cọc cạch, sau thì “lên đời” xe máy, đến nơi diễn; những khi chú tư vấn cho cô từ khâu chọn bài đến trang phục biểu diễn và cô trên sân khấu luôn hướng ánh mắt về phía chồng.

Những nỗ lực với nghề cũng được đền đáp, chú Vũ Tòng được tín nhiệm và đảm trách Phó Đoàn, rồi Trưởng Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc Hậu Giang; cô Lệ Hằng sau đó về công tác tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ từ năm 2000 (lúc đó còn là trường trung cấp). Gia đình cô Lệ Hằng - chú Vũ Tòng có “con anh, con em, con chúng ta” nhưng luôn đầm ấm, hạnh phúc; cả 4 người con đều có trình độ đại học, công việc và gia đình riêng ổn định. Bây giờ, cô chú về hưu, lên chức ông bà nội, ngoại; nhưng vẫn gọi nhau bằng “anh, em” ngọt ngào, đi đâu cũng có đôi, có cặp. 

Gia đình nhỏ, hạnh phúc to

Vợ chồng nghệ sĩ Hải Linh tập hát cho con trai Quốc Dương. Ảnh: LỆ THU

Vợ chồng nghệ sĩ Hải Linh tập hát cho con trai Quốc Dương. Ảnh: LỆ THU

Năm 2020 khép lại với chiếc Huy chương bạc tại Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang, đánh dấu bước tiến mới của nghệ sĩ Hải Linh, 47 tuổi, Nhà hát Tây Đô. Thành công với vai diễn ông bầu gánh hát yêu nước trong trích đoạn “Miền nhớ” của nghệ sĩ Hải Linh có sự hỗ trợ từ nhiều đồng nghiệp, đặc biệt là người bạn đời của anh - nghệ nhân đờn ca tài tử Trúc Mai. Nghệ sĩ Hải Linh chia sẻ: “Suốt hơn một tháng tôi thi diễn từ Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh, vợ tôi chuẩn bị chu đáo đạo cụ, tự tay kết những bó hoa, làm bong bóng, hình ảnh cổ vũ”.

Chị Trúc Mai cũng gắn bó với nghệ thuật truyền thống, thường xuyên biểu diễn đờn ca tài tử tại các điểm du lịch sinh thái ở Cần Thơ. Cơ duyên hai người gặp gỡ cũng từ nghệ thuật, khi chị tham gia thi văn nghệ ở địa phương. “Vợ chồng đến với nhau cũng không dễ dàng, vì anh Linh hơn tôi đến 15 tuổi, lại là nghệ sĩ nên gia đình tôi e ngại. Tuy nhiên, sự chân thành trong tình cảm cùng sự nghiêm túc trong nghệ thuật của anh ấy đã thuyết phục mọi người”, chị Trúc Mai bộc bạch. Tổ ấm nhỏ của nghệ sĩ Hải Linh tại khu tập thể của Nhà hát Tây Đô càng viên mãn với sự ra đời của cậu con trai Quốc Dương.

Niềm vui của đôi vợ chồng còn là truyền thụ nghệ thuật cải lương, đờn ca tài tử cho con trai Quốc Dương, sinh năm 2008. Nghệ sĩ Hải Linh vui vẻ kể: “Nghe chúng tôi hát, rồi tập tuồng miết nên từ năm 4 tuổi bé đã nghêu ngao nhiều đoạn, rồi dần thuộc nhiều bài bản”. Quốc Dương được cha dạy kỹ thuật biểu diễn, vũ đạo của cải lương và theo học lớp đờn ca tài tử dành cho thiếu nhi (miễn phí) do Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều tổ chức. Trong chương trình văn nghệ của thành phố dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc Dương từng đóng vai chính trong trích đoạn “Thánh Gióng”. Gia đình nghệ sĩ Hải Linh còn tham gia nhóm các nghệ sĩ thiện nguyện biểu diễn phục vụ miễn phí tại các chùa dịp Rằm lớn. 

Đến nhà nghệ sĩ Hải Linh một buổi chiều cuối năm, nghe cả gia đình hòa giọng trong một bài tài tử, chợt thấy mùa xuân ngập tràn...

LỆ THU

Chia sẻ bài viết