23/08/2013 - 13:28

Bạc Hy Lai bắt đầu chối tội

Bị cáo Bạc Hy Lai (giữa) hầu tòa ngày 22-8. Ảnh: Reuters

Hôm qua 22-8, phiên tòa xét xử cựu Ủy viên Bộ Chính trị - nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã diễn ra tại Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông thuộc miền Đông Trung Quốc. Tòa án cho biết phòng xét xử gồm 110 ghế được bố trí đủ người tham dự, trong đó có 19 nhà báo và 5 người thân gia đình ông Bạc, nhưng không nêu rõ tên cụ thể. Theo quan sát của phóng viên Thời báo Los Angeles (Mỹ), cảnh sát phong tỏa con đường 6 làn xe đi ngang tòa án, trong đó có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn nhân viên an ninh được triển khai xung quanh.

Vị chính khách tiếng tăm một thời họ Bạc, 64 tuổi, bị cáo buộc nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền. Cụ thể, trong thời gian làm thị trưởng thành phố Đại Liên và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Bạc bị cho nhận hối lộ tổng cộng khoảng 3,56 triệu USD từ người bạn thân Từ Minh, chủ tịch giàu có của tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực Dalian Shide Group, và từ ông Đường Tiểu Lâm, tổng giám đốc công ty phát triển Đại Liên có trụ sở tại Hồng Công. Cáo trạng khẳng định ông Bạc nhận hối lộ thông qua vợ là bà Cốc Khai Lai và người con trai Bạc Qua Qua. Đây là lần đầu tiên “thiếu gia” nhà họ Bạc, hiện đang theo học tiến sĩ luật ở Đại học Columbia (Mỹ) bị nêu tên dính líu đến vụ án của cha.

Trong vai trò Thị trưởng Đại Liên, ông Bạc cũng bị tố biển thủ 820.000 USD từ một dự án của chính phủ. Bị ghép tội lạm quyền là do lúc làm Bí thư Trùng Khánh, ông cản trở một cuộc điều tra nghi án giết người dính tới bà Cốc Khai Lai hồi cuối năm 2011 và sau đó là sa thải không theo quy tắc đối với Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người đã gây “bối rối” cho lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc vì chạy vào lãnh sứ quán Mỹ xin tị nạn hồi năm ngoái. 

Phát biểu trước tòa sáng 22-8, ông Bạc mong muốn được tòa án xét xử “hợp lý và công bằng theo đúng luật pháp nhà nước”, đồng thời phủ nhận một số tội nhận hối lộ mà ông đã từng khai trước đó. Ông lý giải: “Tôi đã nói ngược với lòng mình là Đường Tiểu Lâm đã đưa cho tôi tiền 3 lần khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra tôi. Tôi đang sẵn sàng chịu trách nhiệm pháp lý nhưng vào thời điểm đó, tôi không biết gì về những lần nhận hội lộ bởi đầu óc tôi trống rỗng”. Còn hiện nay, tòa án cho biết bị cáo Bạc đang “ổn định về cảm xúc và khỏe mạnh về thể chất”.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai dự kiến kéo dài 2 ngày và ông không phản đối các bằng chứng do tòa án đưa ra. Hãng tin Anh Reuters cho rằng nếu bị kết tội như cáo trạng thì ông Bạc sẽ đối mặt với bản án tử hình.

Tuy nhiên, hãng tin Mỹ AP cho biết chính quyền Trung Quốc chỉ cung cấp số ít chi tiết cáo buộc đủ để “kết liễu” sự nghiệp chính trị của nhà lãnh đạo này mà không gây bất ổn trị an trước sức ép từ những người ủng hộ ông Bạc. Trước khi bị truy tố, ông Bạc được coi là “ngôi sao đang lên” trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết