23/05/2013 - 09:09

Anh yêu cầu EU liệt Hezbollah vào danh sách “các tổ chức khủng bố”

Hôm 21-5, Anh đã lên tiếng đề nghị Liên minh châu Âu (EU) liệt lực lượng Hồi giáo có vũ trang Hezbollah vào danh sách “các tổ chức khủng bố” với lý do là “nhằm hạn chế hoạt động cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công sắp tới của nhóm Hezbollah ở châu Âu”.

Anh đưa ra động thái trên sau khi Bulgarie cáo buộc nhóm phiến quân ở Liban này gây ra vụ đánh bom nhằm vào một chiếc xe buýt ở thành phố Burgas, làm chết nhiều người Israel và một tài xế người Bulgarie hồi tháng 7 năm ngoái, cũng như những lo ngại Hezbollah có thể can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syrie.

Các nước thành viên EU sẽ nhóm họp vào đầu tháng 7 tới để bàn bạc đề nghị của Anh. Tuy nhiên sẽ rất khó để các nước EU chấp nhận và ủng hộ yêu cầu này. Bulgarie đã cung cấp cho các Bộ trưởng ngoại giao của EU những bằng chứng chứng minh Hezbollah tham gia trong vụ đánh bom và yêu cầu EU có lập trường cứng rắn hơn đối với nhóm này. Thế nhưng nhà ngoại giao Marin Raikov của Bulgarie cho biết một số nước EU vẫn chưa bị thuyết phục bởi những bằng chứng mà Bulgarie đưa ra và yêu cầu nước này cung cấp nhiều bằng chứng thuyết phục hơn. Về phía Hezbollah, nhóm này phủ nhận những cáo buộc của Bulgarie và buộc tội Israel đã gây ra những vụ này nhằm chống lại họ.

Mỹ đã liệt Hezbollah vào danh sách các tổ chức khủng bố. Israel cũng kêu gọi sự đồng thuận từ EU. Nhưng nhiều nước thành viên trong khối vẫn đang cân nhắc về vấn đề này, vì giới phân tích cho rằng nếu không khéo chỉ làm tăng thêm căng thẳng ở Trung Đông mà thôi.

                                                                                 THU THẢO (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết