09/01/2012 - 14:34

Album nhạc cuối năm làm người yêu nhạc thất vọng

“Ngày Tết Việt Nam” của Quách Tuấn Du – một album nhạc xuân hiếm hoi nhưng chưa làm hài lòng người yêu nhạc.
Ảnh: 24h.com.vn

Những năm trước, cuối năm là thời điểm các ca sĩ giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới để phục vụ khán giả dịp Tết. Nhưng mùa album cuối năm này có vẻ yên ắng và chất lượng các sản phẩm ít ỏi trình làng cũng chưa đáp ứng nhu cầu của người yêu nhạc Việt.

Những album có chất lượng tốt cuối năm dường như chỉ có hai album: “Bức thư tình thứ 5” của ca sĩ Tấn Minh với các sáng tác của nhạc sĩ Đỗ Bảo, album “Chân dung thời gian” kết hợp của hai giọng ca nhạc trữ tình NSƯT Quang Lý và NSƯT Quỳnh Liên. Còn lại một số album của các ca sĩ trẻ, ca sĩ không chuyên chỉ dừng lại ở mức “nghe được”: “Căn bản” của Lương Viết Quang, “Giáng - Xuân” của Mai Tuấn hay “Bỏ mặc mùa đông” của kiện tướng khiêu vũ thể thao Khánh Thy...

Dù phát hành dịp tiễn năm cũ đón năm mới nhưng hầu như các album thiếu vắng chủ đề về mùa xuân. Duy nhất có album “Ngày Tết Việt Nam” của Quách Tuấn Du tập hợp 11 ca khúc mới viết về mùa xuân, giai điệu tươi tắn, vui vui như: “Ngày Tết Việt Nam”, “Xuân quê ta”, “Vui Tết miệt vườn”... Hay album “Giáng - Xuân” có chêm xen một số ca khúc xuân. Còn lại hầu hết các album khác đều tập trung vào chủ đề tình yêu đôi lứa, những trải nghiệm trong cuộc sống nhưng thể hiện khá nhạt nhòa.

Phải thừa nhận các album phần lớn là những bài hát, những ca khúc mới. Tuy nhiên, các ca khúc thiếu sự đặc sắc mà cứ nhàn nhạc giống nhau: giai điệu nhanh, tiết tấu mạnh, phối khí vui vui, nhạc điện tử xập xình làm nền cho những ca từ khá sáo rỗng... Đơn cử như album “Căn bản” với những ca khúc nghe tên đã “choáng”: “Quá khứ cần kết thúc”, “Đừng cho anh mơ”... và nói chung thì không đọng lại trong lòng người nghe cảm giác gì.

Các ca sĩ trình làng album trong đợt này hầu hết là các ca sĩ trẻ hoặc “chuyển nghề” nên hát chưa đủ độ chín, cảm nhận bài hát lớt phớt và giọng ca bình thường. Chẳng hạn album “Bỏ mặc mùa đông” của Khánh Thy tiếp thị khá xôm: đầu tư công phu, nhiều tiền nhưng người nghe đã thất vọng vì chất giọng ca sĩ không chuẩn, hát ngọng nghịu. Kiện tướng khiêu vũ thể thao này khiến người yêu nhạc lo ngại khi cô quyết làm ca sĩ.

Tết này, người yêu nhạc thật khó để chọn cho mình một album nhạc có chất lượng để thư giãn tinh thần trong những ngày xuân.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết