09/05/2016 - 20:11

Alan Horn vực dậy Walt Disney

Từ một hãng phim có dấu hiệu rệu rã, nhưng sau 4 năm dưới sự điều hành của Alan Horn, giờ hãng Walt Disney đang ở thời đại hoàng kim của mình, cả về chất lượng lẫn doanh thu. Năm 2015, Walt Disney chiếm gần một nửa số lợi nhuận mà Hollywood đạt được (2,5 tỉ USD so với 5,2 tỉ USD). Sang năm 2016, Walt Disney tiếp tục lấn át với thành công của các phim: "Zootopia", "The Jungle Book"… Gần như chắc chắn Walt Disney sẽ cán mốc 1 tỉ USD nhanh nhất trong lịch sử, phá kỷ lục do Universal thiết lập hồi năm ngoái. Nếu năm tài khóa này diễn tiến thuận lợi, không loại trừ khả năng tổng lợi nhuận của Walt Disney sẽ vượt tất cả các hãng khác ở Hollywood cộng lại. Và đương nhiên, những lời hoa mỹ nhất đã và sẽ được dành tặng người đứng đầu Walt Disney, đó là Alan Horn (73 tuổi).

Walt Disney là hãng đầu tiên trong lịch sử dám cho ra mắt đến 8 phim với kinh phí đầu tư khủng trong một năm. "Zootopia", "The Jungle Book" là 2 trong 8 dự án đó, đang càn quét các phòng vé với mức lợi nhuận gấp 4-5 lần kinh phí đầu tư ban đầu. Cụ thể, "Zootopia" có kinh phí sản xuất 150 triệu USD, doanh thu mang về hơn 934 triệu USD; còn "The Jungle Book" có kinh phí 175 triệu USD, doanh thu mang về hơn 738 triệu USD. Trong khi đó, "Finding Dory", "Moana", "Rogue One: A Star Wars Story"…cũng được giới phê bình đánh giá sẽ là cuộc "đổ bộ" càn quét phòng vé của Walt Disney từ đây đến cuối năm. Không chỉ đạt doanh thu khủng, các phim của Walt Disney còn được đánh giá chất lượng hơn trước đây. Nguyên nhân là sự thay đổi về cách điều hành, đầu tư đúng đắn và có trọng điểm của Alan Horn. "Chất lượng là kế hoạch kinh doanh tốt nhất"- Alan Horn khẳng định như vậy khi nhận "lèo lái" Walt Disney vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Alan Horn tốt nghiệp Thạc sĩ kinh tế ở Đại học Harvard (Mỹ), trước khi đầu quân về Walt Disney. Ông từng là Giám đốc điều hành của hãng 20th Century Fox, Warner Bros. Sau hơn 12 năm (1999-2011) góp công sức xây dựng nên Warner Bros. hùng mạnh với nhiều thương hiệu phim đình đám: "Harry Potter", "Batman", "Ocean’s Eleven", "Inception"…, Alan Horn bị buộc rời đi vì đã quá già (năm 2011, Alan Horn đã 68 tuổi). Bob Iger- Chủ tịch Walt Disney Company- chớp lấy cơ hội chiêu mộ Alan Horn, cho rằng: "Với kinh nghiệm dày dặn, Alan Horn là người hiểu rõ nhất về quan điểm của giới bình dân". Nhìn nhận của Bob Iger hoàn toàn chính xác khi hãng Walt Disney dưới sự dẫn dắt của Alan Horn đã có sự đột phá. Chẳng hạn, "Maleficent" (2014) là câu chuyện cổ về nàng công chúa ngủ trong rừng và bà phù thủy với phiên bản người thật. Không bám sát nguyên mẫu câu chuyện, Alan Horn đã thảo luận với đạo diễn để đưa thêm màu sắc phiêu lưu, chút u ám vào "Maleficent". Đó là việc chưa từng có trong các tác phẩm trước kia của Walt Disney. Alan Horn đã đúng khi "Maleficent", mang về hơn 758 triệu USD. Với các dự án, Alan Horn là người tận tâm, ông can thiệp tất cả các khâu: sản xuất, diễn viên, biên tập, đạo diễn, quảng bá, phân phối. Ví dụ, trong "The Jungle Book", Alan Horn bỏ ngoài tai tất cả lời khuyên để chọn Jon Favreau làm đạo diễn. Jon Favreau chuyên làm phim hành động siêu anh hùng và "The Jungle Book" là tác phẩm lần đầu ông đạo diễn về thể loại phiêu lưu mang sắc màu cổ tích. Alan Horn tin tưởng Jon Favreau, không ngại chi khoản kinh phí khổng lồ cho việc thực hiện các kỹ xảo của "The Jungle Book". Và "The Jungle Book" đã thành công như Alan Horn kỳ vọng.

Dù là người tài năng nhưng Alan Horn luôn khiêm tốn: "Tôi chỉ là người gác cửa với xâu chìa khóa. Mỗi chiếc chìa thuộc về mỗi người khác nhau. Tôi trao quyền và hỗ trợ họ trong tất cả khả năng".

Ái Lam (Theo Variety)

Chia sẻ bài viết