03/10/2017 - 10:47

90% người Catalonia ủng hộ độc lập

Giới chức Catalonia ngày 2-10 cho biết, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý diễn ra một ngày trước đó cho thấy 90% số người bỏ phiếu muốn vùng này độc lập, bất chấp sự phản đối kịch liệt của Chính phủ Tây Ban Nha.

Phát ngôn viên vùng Catalonia, Jordi Turull, nói với báo giới rằng có 2,26 triệu trong tổng số 5,34 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu (tỷ lệ 42,3%) và con số trên không bao gồm số phiếu bị cảnh sát Tây Ban Nha tịch thu trong các cuộc bố ráp bạo lực khiến hàng trăm người bị thương. Theo Guardian, ít nhất 844 người và 3 cảnh sát đã bị thương, trong đó có ít nhất 2 người bị thương rất nặng.

Ngay sau kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Thủ hiến Carles Puigdemont tuyên bố cánh cửa đã mở cho vùng Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập. “Trong vài ngày tới, chính phủ của tôi sẽ gửi kết quả bỏ phiếu tới cơ quan lập pháp Catalonia, nơi bảo vệ quyền lợi người dân, để cơ quan này có thể hành động theo luật trưng cầu  dân ý” – ông Puigdemont khẳng định.

Catalonia là khu vực giàu có với 7,5 triệu dân ở Đông Bắc Tây Ban Nha, có ngôn ngữ và văn hóa riêng. Vùng này cũng có quyền tự quyết cao nhưng không được công nhận là một quốc gia độc lập theo hiến pháp Tây Ban Nha.

T.TRÚC (Theo Guardian, BBC)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Catalonia