19/01/2016 - 13:30

62 người giàu nhất sở hữu tài sản bằng một nửa thế giới

Báo cáo công bố hôm qua của Tổ chức chống nghèo đói Oxfam cho thấy khoảng cách giàu nghèo trên thế giới đang bị nới rộng khi 62 tỉ phú giàu nhất hành tinh lại sở hữu lượng tài sản bằng một nửa dân số của cả thế giới cộng lại trong năm 2015.

Theo báo cáo với tiêu đề "Nền kinh tế của 1%", nhóm 62 người siêu giàu đang sở hữu khối tài sản tương đương với toàn bộ tài sản của nhóm 3,6 tỉ người (50% dân số thế giới) nghèo nhất. Như vậy, dự báo của Oxfam về việc này đã thành sự thật sớm hơn dự kiến một năm.

Oxfam đưa ra báo cáo chỉ một ngày trước thềm Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), diễn ra từ ngày 19-1 đến 23-1 tới tại Davos (Thụy Sĩ) với sự tham dự của hơn 40 nhà lãnh đạo các quốc gia trên toàn thế giới và khoảng 2.500 lãnh đạo các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội.

Những người siêu giàu trên toàn cầu được cho cất giữ tổng cộng khoảng 7.600 tỉ USD tại "thiên đường thuế". Ảnh: Telegraph

Trong báo cáo, Oxfam cho rằng tài sản của 50% người nghèo nhất thế giới đã giảm 41% (1.000 tỉ USD) từ năm 2010-2015 mặc dù dân số toàn cầu tăng thêm 400 triệu người. Cũng trong giai đoạn ấy, tài sản của 62 người giàu nhất thế giới đã lên đến 1.760 tỉ USD, tăng 500 tỉ USD. Năm 2010, tổng tài sản của 388 người giàu nhất thế giới mới sánh bằng tài sản của 50% người nghèo nhất trên thế giới. Đến năm 2014, con số này giảm sâu còn 80 người và năm 2015 là 62 người.

Trong nhóm 62 người nói trên, một nửa đến từ Mỹ, 17 người đến từ châu Âu còn lại là các cá nhân đến từ Trung Quốc, Brazil, Mexico, Nhật Bản và Saudi Arabia. Điều này cho thấy một thực tế rằng dù các nhà lãnh đạo trên thế giới đang ngày càng chú ý tới vấn đề bất bình đẳng thu nhập thì khoảng cách thu nhập giữa nhóm giàu nhất và nhóm còn lại vẫn gia tăng một cách đáng kể.

Bên cạnh đó báo cáo cũng chỉ ra, ở hầu hết các quốc gia bất kể đang phát triển hay phát triển, đa số lao động bị trả lương thấp là phụ nữ. Ngoài ra, dù số người cực nghèo trên toàn thế giới đã giảm một nửa trong giai đoạn 1990- 2010, thu nhập trung bình hàng năm của nhóm 10% người nghèo nhất tăng chưa đến 3USD/năm trong vòng 25 năm qua hay nói cách khác mức tăng thu nhập bình quân của mỗi cá nhân thuộc nhóm này chưa đến 1 xu/năm.

Nhiều nhân vật hàng đầu thế giới từ Giáo hoàng Francis cho đến Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde đều kêu gọi cần hành động để đảo ngược xu hướng bất bình đẳng giàu nghèo trầm trọng hiện nay. Báo cáo của Oxfam cũng kêu gọi cần có hành động khẩn cấp để giải quyết xu hướng cho thấy 1% số người giàu hơn 99% số người còn lại cộng lại.

Oxfam thúc giục các nhà lãnh đạo trên thế giới thực hiện cùng lúc việc trấn áp nạn trốn thuế, tăng đầu tư vào các dịch vụ công và hành động để tăng thu nhập của những người được trả lương "bèo nhất". Cũng theo Oxfam, giải pháp ưu tiên là dẹp các "thiên đường thuế" - vốn đã chứng kiến giới nhà giàu và các công ty sử dụng ngày càng nhiều các trung tâm ở nước ngoài nhằm trốn tránh chi trả các khoản thuế quy định cho xã hội.

THANH BÌNH (Theo AFP, Telegraph, Guardian)

Chia sẻ bài viết