31/05/2012 - 20:45

5 cách ngăn chặn ngộ độc thực phẩm trong mùa nóng

Ảnh: FoxNews

Mùa hè, nhiệt độ tăng cao được xem là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn phát triển và sinh sôi một cách nhanh chóng, nhất là vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Không chỉ làm cho thực phẩm mau hư, chúng còn mang lại bệnh tật cho con người. Những vi khuẩn này thường hiện diện ở các loại thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt gia súc hay gia cầm, thủy hải sản, các chế phẩm từ sữa, trứng và các loại rau củ như đậu và ngũ cốc. Để ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong những ngày nắng nóng, bạn nên áp dụng chặt chẽ 5 giải pháp sau đây:

* Thường xuyên rửa tay. Đôi tay bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh liên quan đến thực phẩm. Vì vậy, trước khi chế biến thức ăn, bạn nên rửa sạch tay bằng xà phòng, đặc biệt sau khi đi vệ sinh, chăm sóc vật nuôi hay thay tả cho em bé. Lưu ý, khi đi ăn ngoài, bạn nên mang theo khăn ướt, khăn chống khuẩn hoặc khăn giấy để lau sạch đôi tay và dụng cụ ăn uống.

* Ngăn chặn vi khuẩn “nhiễm chéo” vào thực phẩm. Các loại vi khuẩn dễ dàng lây truyền từ thực phẩm này sang thực phẩm khác trong quá trình chuẩn bị và bày bịện thức ăn. Bạn nên chắc chắn rằng những dụng cụ như dĩa, dao, thớt... phải được rửa sạch sau khi chế biến thịt sống. Nếu phải mang thực phẩm sống đi ra ngoài, bạn nên gói chúng kỹ lưỡng (nhất là thịt sống) và cách ly chúng với các loại thức ăn chín.

* Nấu thực phẩm ở nhiệt độ thích hợp. Thực phẩm được nấu một cách an toàn khi nó được nấu ở nhiệt độ và thời gian thích hợp, đủ để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại bắt nguồn từ thực phẩm. Cách tốt nhất là bạn nên dùng nhiệt kế thực phẩm để đo nhiệt độ khi nấu cho dù bạn đang nấu ăn trong nhà hay ngoài trời. Theo đó, thịt bò phải được nấu ở nhiệt độ tối thiểu là 63oC, thịt bò xay, thịt heo, thịt cừu, thịt dê nên nấu ở nhiệt độ 71oC. Đối với thịt gia cầm, nhiệt độ tốt nhất để nấu chín là 74oC. Nên nhớ rằng, việc sơ chế thực phẩm (hay nấu chín một phần) có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi chế biến món ăn sau này. Tuy nhiên, vi khuẩn không bị tiêu diệt hoàn toàn và có thể sinh sôi mạnh hơn sau khi thực phẩm nấu chín.

* Bảo quản thực phẩm trong thùng đá. Ngay sau khi mua về, bạn nên cho ngay các loại thịt dễ hỏng như thịt nguội, thịt gia cầm và các món rau trộn làm sẵn vào tủ lạnh. Nếu phải mang những thực phẩm này ra ngoài, chẳng hạn như khi đi dã ngoại, bạn nên để chúng ở giữa thùng nước đá hoặc đặt chúng ở nơi mát mẻ chứ không nên để trong cốp xe vốn rất nóng.

* Không để thực phẩm bên ngoài quá lâu. Nếu bạn mua thực phẩm nấu sẵn ở các cửa hàng và dự định sẽ ăn chúng trong vòng 2 giờ, tốt nhất bạn nên bảo quản chúng giống như thức ăn còn thừa. Lưu ý là nếu nhiệt độ ngoài trời trên 32oC, thực phẩm để bên ngoài trong khoảng 1 giờ sẽ không còn an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

TRÍ VĂN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết