15/11/2012 - 14:51

3 sinh viên được UNEP trao giải về môi trường

Tại buổi lễ trao giải môi trường được tổ chức tại thành phố Leverkusen (Đức) hôm 10-11, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) đã công bố 3 sinh viên được vinh danh cho sự đóng góp của họ trong việc bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững tại quê nhà.

Đạo diện UNEP trao giải cho 3 nữ sinh (từ trái qua): Mugambi, Mai Anh và Delgado. Ảnh: UNEP 

Theo đó, 3 sinh viên bao gồm Adriana Maria Villalobos Delgado (Costa Rica), Mwanyuma Hope Mugambi (Kenya) và Đặng Huỳnh Mai Anh (Việt Nam) đã được ban tổ chức xướng lên trong danh sách 3 bạn trẻ đoạt Giải thưởng lãnh đạo môi trường trẻ tuổi Bayer toàn cầu vì đã đưa ra các dự án bảo vệ môi trường có tầm ảnh hưởng lớn. “Tất cả những đại sứ môi trường trẻ năm 2012 này đều chứng minh được rằng thanh thiếu niên trên toàn thế giới đều có động lực, sáng tạo và kiến thức để đưa ra những giải pháp cụ thể trước những thách thức môi trường quan trọng nhất của thế giới” – Giám đốc điều hành UNEP Achim Steinersaid bày tỏ tại buổi lễ trao giải.

Là sinh viên chuyên ngành hóa học tại Đại học Quốc gia Costa Rica, cô sinh viên 20 tuổi Delgado đã thiết lập nên một hệ thống chiết xuất các hoạt chất cho y học từ những vỏ tôm trong nỗ lực nhằm đưa ra phương pháp quản lý chất thải hiệu quả trong ngành công nghiệp nuôi tôm ở Costa Rica.

Trong khi đó, cô sinh viên 23 tuổi Mugambi đang theo học chuyên ngành khoa học môi trường ở Mombasa đã phát triển một dự án trong đó có sự kết hợp giữa các kỹ năng thủ công của những phụ nữ Kenya với việc thu gom các túi nhựa trên đường phố cũng như ở các bãi rác. Cô và các cộng sự đã tạo nhiều việc làm cho những người phụ nữ địa phương bằng cách khuyến khích họ may ví, túi xách và khăn trải bàn từ những túi nhựa thu thập được, giúp họ kiếm thêm nguồn thu nhập thông qua việc buôn bán các sản phẩm của họ.

Đối với Đặng Huỳnh Mai Anh, cô sinh viên 20 tuổi chuyên ngành quản trị kinh doanh này đã phát triển một phương pháp tiếp cận sáng tạo để giúp các hộ gia đình ở Việt Nam trong việc cắt giảm tiêu hao năng lượng. Sau khi nghiên cứu chuyên sâu, Mai Anh đã thiết kế, in ấn và phân phối “Cẩm nang xanh cho bà nội trợ”, cung cấp các bí quyết tiết kiệm kinh tế cho các hộ gia đình thông qua việc sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả.

TRÍ VĂN (Theo UN News Centre)

Chia sẻ bài viết