21/07/2020 - 08:20

10 điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố 

Người bán sử dụng găng tay, khẩu trang trong chế biến thức ăn. Ảnh: H.HOA

Theo Ðiều 31 và 32 Luật An toàn thực phẩm, 10 điều kiện bảo đảm thức ăn đường phố (TAÐP). Cụ thể là:

1. Nơi bày bán TAÐP phải cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm: cống, rãnh, rác thải, công trình vệ sinh, nơi bày bán gia súc, gia cầm….

2. Thức ăn bày bán trên bàn, giá, kệ phương tiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP): thức ăn phải được bày bán cách mặt đất ít nhất 60cm.

3. Nguyên liệu để chế biến phải bảo đảm ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng: không sử dụng các chất phụ gia và phẩm màu không được phép sử dụng cho thực phẩm; không sử dụng phụ gia thực phẩm sang chia, san chiết không phù hợp quy định của pháp luật để chế biến thức ăn; có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu.

4. Dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải bảo đảm an toàn vệ sinh: có đủ dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm, dễ vệ sinh, không thôi nhiễm chất độc hại và gây ô nhiễm với thực phẩm; không để lẫn thức ăn chín và sống.

5. Bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không được gây ô nhiễm và thôi nhiễm vào thực phẩm: bao gói sạch, hợp vệ sinh; không sử dụng giấy báo, giấy phế liệu để bao gói thực phẩm.

6. Có dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại: tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh và phải chống được bụi bẩn, mưa, nắng, ruồi nhặng và côn trùng xâm nhập.

7. Ðảm bảo đủ nước sạch (nước thủy cục - nước máy) phục vụ việc chế biến, kinh doanh TAÐP.

8. Người kinh doanh TAÐP phải được tuyên truyền kiến thức ATTP. Theo đó, người kinh doanh TAÐP được tuyên truyền thông qua một trong các hình thức sau: lớp tập huấn, buổi nói chuyện, tuyên truyền trực tiếp tại nhà, được phát tờ rơi, tờ gấp,… về ATTP.

9. Người kinh doanh TAÐP không mắc các bệnh mà theo quy định của pháp luật không được trực tiếp tham gia kinh doanh TAÐP: không bị mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp.

10. Người kinh doanh TAÐP phải sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay: có thể dùng đũa, kẹp gắp để gắp thực phẩm chín, thức ăn ngay.

Người kinh doanh dịch vụ TAÐP cần có đủ sức khỏe, kiến thức, kỹ năng chế biến, bảo quản thực phẩm đúng quy định, giúp khách hàng an tâm lựa chọn TAÐP mà không sợ bị ngộ độc thực phẩm.

Hiện nay, TP Cần Thơ đã triển khai xây dựng 5 phường điểm về TAÐP, gồm: Tân An (quận Ninh Kiều), Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), Lê Bình (quận Cái Răng), Thốt Nốt (quận Thốt Nốt), Châu Văn Liêm (quận Ô Môn). Trong năm 2020, Sở Y tế chỉ đạo nhân rộng mô hình đến 100% xã, phường.

PHẠM VĂN CHÍNH - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm  TP Cần Thơ

Chia sẻ bài viết