Gần 5 năm qua, bến phà Cồn Khương (thuộc phường Cái Khế, TP Cần Thơ) đối lưu với bến phà Thành Lợi (thuộc xã Tân Quới, tỉnh Vĩnh Long), ngưng hoạt động. Điều này không chỉ gây xáo trộn lớn trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân mà còn đẩy hàng chục thành viên của Hợp tác xã Giao thông vận tải Thành Lợi vào tình thế khó khăn.

Bến phà Cồn Khương ngưng hoạt động và chỉ còn là điểm đậu xe của người dân.
Trước đây, bến phà Cồn Khương giúp người dân và phương tiện qua lại nhanh chóng giữa Cần Thơ và Vĩnh Long. Do vậy, khi bến phà đột ngột dừng hoạt động, người dân, đặc biệt là người lao động, buôn bán nhỏ, buộc phải đi vòng qua cầu Cần Thơ. Tuyến đường này xa hơn 10-15km, kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 40 phút mỗi lượt. Ông Nguyễn Văn Tính, người dân xã Tân Quới, tỉnh Vĩnh Long, than phiền: "Phà ngưng hoạt động, chúng tôi đi lại khó khăn vô cùng. Tôi làm việc tại trung tâm TP Cần Thơ, trước đây chỉ mất khoảng 15 phút để qua sông. Bây giờ, tôi phải mất hơn nửa tiếng chạy xe máy đi vòng qua cầu Cần Thơ để vào trung tâm thành phố”.
Ông Nguyễn Văn Vũ cũng ở xã Tân Quới, nói: “Tôi sinh sống bằng nghề mua bán rau củ. Tôi thường xuyên vận chuyển rau củ bỏ mối tại các chợ đầu mối ở trung tâm TP Cần Thơ. Mấy năm nay, phà ngưng hoạt động, tôi phải chạy xe đi vòng qua cầu Cần Thơ khá xa, tốn kém thêm chi phí, thời gian. Tôi kiến nghị các ngành, cơ quan chức năng quan tâm xem xét, sớm đưa bến phà Cồn Khương hoạt động trở lại để người dân đi lại, giao thương thuận tiện hơn”.
Ông Thái Công Danh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã giao thông vận tải Thành Lợi, xã Tân Quới, cho biết, đơn vị đối lưu với bến phà Cồn Khương. Năm 2018, UBND quận Ninh Kiều (cũ) tổ chức đấu giá bến phà Cồn Khương với thời hạn 3 năm (2018-2021). Thời điểm đó, đơn vị trúng đấu giá bến phà phía Cồn Khương và Hợp tác xã giao thông vận tải Thành Lợi ký kết đối lưu, mỗi bên chạy 15 ngày mỗi tháng. Tuy nhiên, người trúng thầu bến phà Cồn Khương chỉ khai thác được hơn 1 năm rồi ngưng vào tháng 7-2020. Ông Thái Công Danh thông tin: "Khi người trúng thầu bến phà Cồn Khương ngưng hoạt động, chúng tôi liên hệ với UBND quận Ninh Kiều và được cho phép chạy đối lưu với hình thức ngày chạy, ngày nghỉ. Đến năm 2021, do ảnh hưởng dịch COVID-19, chúng tôi buộc phải nghỉ hẳn và được quận thông báo sẽ tổ chức đấu giá lại".
Theo ông Danh, đến nay, bến phà Cồn Khương chưa được đấu giá hoạt động trở lại. Do đó, từ năm 2021, cuộc sống của 28 xã viên trong hợp tác xã gặp nhiều khó khăn vì không có thu nhập. "Ngoài ra, khi phà không hoạt động, hợp tác xã phải thuê bến bãi neo đậu và thuê người trông coi phà với chi phí khoảng 6 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi còn mất thêm chi phí bảo dưỡng thường xuyên để tránh hư hỏng. Hợp tác xã đã phải bán 1 trong 3 chiếc phà để lấy tiền sửa chữa 2 chiếc còn lại. Chúng tôi rất mong được tham gia đấu giá để đưa bến phà hoạt động trở lại" - ông Danh chia sẻ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Kiệt, Chủ tịch UBND phường Cái Khế, TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, bến phà Cồn Khương - Thành Lợi do UBND quận Ninh Kiều quản lý, khai thác và đã được đầu tư về hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, quá trình tổ chức đấu thầu lại sau năm 2020 gặp khó khăn, do có sự thay đổi về các cơ sở pháp lý, đặc biệt là trong khâu tư vấn, xác định giá khởi điểm. Theo Nghị định số 140/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý, trách nhiệm quản lý và khai thác bến phà Cồn Khương đã được chuyển giao cho UBND phường Cái Khế. Chúng tôi sẽ sớm làm việc với đơn vị tư vấn thẩm định giá để xác định giá khởi điểm. Sau đó, phường sẽ thành lập hội đồng để cho ý kiến rồi trình UBND thành phố xem xét…”.
Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan để bến phà Cồn Khương sớm được khai thác trở lại, tạo thuận lợi cho việc giao thương giữa 2 địa phương.
Bài, ảnh: T.T