28/07/2008 - 21:19

10 cách giúp giảm cân thành công

Giảm cân đòi hỏi sự nỗ lực thường xuyên. Hầu hết các chế độ ăn kiêng không mang lại hiệu quả giảm cân lâu dài. Tuy nhiên, các nhà khoa học chứng minh một số phương pháp có thể giúp những người quá cân hoặc béo phì gia tăng khả năng giảm cân một cách bền vững. Đó là:

Tập thể dục

Mặc dù không phải là phương pháp mới nhưng rèn luyện thể lực có lẽ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng cân đối trong một thời gian dài. Để giảm cân hiệu quả, mỗi tuần bạn nên cố gắng tập thể dục 5 lần, mỗi lần 30 phút. Nếu thích, bạn có thể tập mỗi lần 10 phút, và 3 lần như vậy trong ngày. Cách này được khoa học chứng minh mang lại hiệu quả tương đương như bài tập 30 phút.

Tập tạ

Sở dĩ không gộp tập tạ chung với tập thể dục là do tập tạ mang lại lợi ích giảm cân rõ rệt hơn. Bạn có biết rằng cơ thể càng nhiều mô cơ sẽ đốt cháy càng nhiều calorie. Đó là lý do tại sao các vận động viên cử tạ mỗi ngày phải ăn hàng ngàn calorie để duy trì trọng lượng ở mức ổn định. Trong quyển “Strong women stay slim” (Phụ nữ mạnh mẽ giữ dáng thon gọn), chuyên gia Miriam Nelson của Đại học Tufts (Anh) chứng minh chị em theo đuổi chế độ ăn kiêng kết hợp với tập cử tạ giảm được 44% lượng mỡ so với người chỉ ăn kiêng.

Viết nhật ký

 Giữ vóc dáng cân đối là mơ ước của nhiều chị em.

Duy trì thói quen viết nhật ký về việc ăn uống có thể góp phần vào thành công của việc giảm cân. Mỗi ngày hãy dành một ít thời gian để ghi lại những gì bạn ăn, khối lượng bao nhiêu, mức độ đói trước khi ăn và những cảm xúc trong lúc ăn. Nhật ký ăn uống có thể giúp bạn nâng cao sự tự nhận thức. Nó có thể “điểm mặt” những cảm xúc và hành vi khiến bạn ăn uống quá đà, từ đó giúp bạn chú ý hơn về khẩu phần ăn. Nhật ký ăn uống còn có lợi ích khác là giúp bạn không xa rời mục tiêu giảm cân.

Khỏe mạnh quan trọng hơn ốm

Nhiều người gặt hái được thành công trong nỗ lực giảm cân lâu dài khi có sự chuyển đổi về mặt nhận thức từ “muốn ốm hơn” thành “muốn khỏe mạnh hơn”. Hãy suy nghĩ lựa chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe hơn là lo lắng về thức ăn ảnh hưởng tới trọng lượng cơ thể.

Tại sao bạn ăn uống quá độ?

Câu trả lời thường là khi bạn bị căng thẳng (stress), buồn chán, cô đơn, giận dữ, trầm cảm. Học cách thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực đó mà không nhờ đến “liệu pháp ăn uống” là một kỹ năng quan trọng góp phần kiểm soát thể trọng hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy những người biết kiềm chế cảm xúc và hành vi duy trì được việc giảm cân lâu dài hơn so với người chỉ ăn kiêng hoặc/và tập thể dục và không biết kiềm nén cảm xúc.

Tìm kiếm nguồn động viên

Một chìa khóa giúp bạn kiểm soát thể trọng bền vững là nhận được sự động viên và ủng hộ từ người thân và bạn bè. Hãy tham gia chương trình hoặc nhóm giảm cân ở địa phương mình.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Trước sự hấp dẫn của bữa ăn “hoành tráng” tại nhà hàng, chúng ta thường quên bẵng đi khẩu phần ăn bình thường. Lưu ý lượng thức ăn bạn dùng tại chỗ. Nếu cần, chia nửa thức ăn và xin túi mang về. Hãy học cách chú ý đến mức độ đói bụng, và ngưng ăn khi cảm thấy no, chứ đừng cố ráng.

Giảm từ từ

Chẳng có gì đáng ăn mừng nếu trong 2 tuần, bạn giảm được 7 kg. Điều quan trọng nên nhớ là lượng giảm càng nhanh thì phần mất đi thường là nước và cơ, chứ không phải lượng mỡ dư thừa. Việc loại bỏ mỡ chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi trọng lượng giảm từ từ. Cố gắng giảm cân không quá 1 – 2 pound (0,45 - 0,9 kg) mỗi tuần. Mỗi pound thể trọng tương đương 3.500 calorie. Chỉ cần điều chỉnh chút ít như mỗi ngày giảm 250 calorie từ thực phẩm và giảm thêm 250 calorie từ tập thể dục, mỗi tuần bạn có thể giảm được 1 pound trọng lượng, chủ yếu là mỡ thừa.

Ăn chậm

Có bao giờ bạn để ý thấy người ốm thường mất nhiều thời gian cho bữa ăn. Ăn chậm là một cách có thể giúp loại bỏ trọng lượng thừa. Đó là vì 20 phút sau khi bạn bắt đầu ăn, não mới bắt đầu phát tín hiệu báo cảm giác no. Lượng calorie tiêu thụ trước khi bạn bắt đầu cảm thấy no có thể khác nhau đáng kể tùy thuộc tốc độ ăn nhanh hay chậm. Hãy ăn chậm lại bằng cách cắn thức ăn thành từng miếng nhỏ và từ từ thưởng thức mùi vị thức ăn.

Ăn ít chất béo

Việc hạn chế thực phẩm béo trong chế độ ăn uống có thể giúp ích cho quá trình giảm cân. Đó là bởi mỗi gam chất béo chứa 9 calorie trong khi mỗi gam chất đạm hoặc tinh bột chỉ chứa 4 calorie.

TUYẾT HỒNG (Theo Diet Channel)

Chia sẻ bài viết