13/12/2015 - 15:37

10 bài tập tốt nhất có thể rèn luyện suốt đời

Các chuyên gia thể dục tại Mỹ vừa bầu chọn 10 bài tập thể dục tốt nhất, có thể bắt đầu rèn luyện ở mọi độ tuổi và duy trì đến suốt đời.

1. Đi bộ

Chuyên gia Michelle Walters-Edwards, Trưởng khoa Sức khỏe và Thành tích tại Đại học Marymount cho biết đi bộ là bài tập đơn giản, hiệu quả và phù hợp với mọi lứa tuổi. Còn theo chuyên gia tư vấn sức khỏe cá nhân Adam Wright, đi bộ có thể giúp giảm nguy cơ chết sớm, phòng tránh các bệnh như cao huyết áp và các triệu chứng trầm cảm.

2. Chạy bộ

Huấn luyện viên chạy bộ Joe English ở thành phố Portland cho biết, chạy bộ giúp chân và xương chắc khỏe, giữ cho đầu gối và hông khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe tim mạch và thúc đẩy cơ thể đốt cháy calorie nhiều hơn. "Khi có tuổi, chúng ta có thể cần chạy chậm lại nhưng chạy bộ giúp cơ thể đang lão hóa duy trì sự năng động và khỏe mạnh, rất có lợi cho tất cả chúng ta" – ông English nói.

3. Ngồi xổm

Theo Christopher Stepien, chuyên gia về đau mãn tính và liệu pháp thể thao tại Trung tâm Phục hồi chức năng Barefoot ở thành phố Parsippany (tiểu bang New Jersey), bài tập này giúp phòng ngừa chấn thương ở phần lưng dưới, hông, đầu gối và mắt cá, tăng cường sự dẻo dai và thăng bằng, thúc đẩy cơ chế giao tiếp giữa não và cơ bắp, thậm chí cải thiện chức năng bài tiết và vận chuyển chất dinh dưỡng đến các mô và cơ quan trong cơ thể.

4. Nâng tạ ấm

Theo Kelly Coffey, huấn luyện viên cá nhân tại Trung tâm thể dục Strong Coffey ở thành phố Northampton, giữ tạ phía trên đầu để di chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng và ngược lại "là bài tập toàn thân thiết thực nhất". Ngay cả khi bạn chỉ hoàn thành một phần bài tập hoặc thực hiện nó bằng tay không, bạn vẫn có thể cải thiện sức mạnh và sự thăng bằng.

5. Bơi lội

Huấn luyện viên cá nhân Kevin B. White tại thành phố Bethesda (tiểu bang Maryland) cho rằng đây là bài tập hoàn hảo cho mọi lứa tuổi. Không những có lợi cho sức khỏe tim mạch, bơi lội còn giúp tăng cường cơ bắp, đồng thời bảo vệ các khớp xương.

6. Hít đất

Bạn có thể nghĩ hít đất chỉ là bài tập dành cho cánh tay nhưng đây quả thật là một bài tập toàn thân bởi nó vận dụng cả thân trên, chân và nhóm cơ trung tâm – theo Arwen Fuller, giảng viên Khoa Khoa học Thể dục và Thể thao thuộc Đại học Utah. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy đặt hai chân lên một chiếc ghế rồi tập, càng nhanh càng tốt. Nếu muốn tập nhẹ hơn, bạn có thể tập ở tư thế quỳ hoặc đứng và chống đẩy với một bức tường.

7. Hít đất tĩnh (plank)

Heather Worthy, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe YMCA Anthony Bowen tại Thủ đô Washington, cho biết bài tập này không những xây dựng nhóm cơ ở bụng, cánh tay, vai và lưng, cải thiện vóc dáng và tư thế, mà còn tăng cường sức khỏe thân dưới và giúp giảm đau lưng. Để thách thức bản thân, bạn có thể nâng một chân lên sau đó đổi chân. Khi muốn giải lao thì nghiêng mình sang một bên – bà gợi ý.

8. Hít xà đơn

Bà Worthy cho rằng bài tập này sẽ giúp cho thân, cánh tay, bàn tay vai, cơ bụng và vùng chậu khỏe hơn nhờ phải nâng toàn bộ cơ thể lên cao.

9. Kéo giãn cơ

Theo huấn luyện viên cá nhân kiêm chuyên gia dinh dưỡng thể thao Shane Allen ở thành phố Dallas, kéo giãn cơ giúp cơ thể dẻo dai và cơ bắp luôn khỏe mạnh. Điều này giúp bạn phòng tránh nguy cơ chấn thương.

10. Ăn uống lành mạnh

Các chuyên gia cho biết ăn uống thực chất không phải là một bài tập nhưng thực phẩm là "thành phần quan trọng nhất trong bất kỳ chế độ rèn luyện nào". "Tập luyện chỉ là thứ yếu. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng gồm nhiều rau quả, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều cho chương trình tập luyện, nhờ đó mang lại kết quả như mong đợi" – chuyên gia Fuller nhấn mạnh.

TRÍ VĂN (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết