03/09/2023 - 09:56

“Tin vào điều kỳ diệu”
của người phụ nữ đầy nghị lực 

CÁT ĐẰNG

“Tin vào điều kỳ diệu” (NXB Trẻ) là tập sách thứ 2 của nữ tác giả Minh Tâm, tên thật là Cao Châu Việt Đồng Tâm (sinh năm 1976). Sách gồm những câu chuyện nhỏ mang tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Đáng quý hơn, sách được viết bởi một người bị liệt đôi chân và mang bệnh suy thận mãn.

Năm 18 tuổi, tác giả bị bệnh viêm tủy cắt ngang, khiến đôi chân bị liệt, kể từ đó cuộc sống của chị gắn liền với chiếc xe lăn. Vài năm sau đó, Minh Tâm lại mắc bệnh suy thận mãn và phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần. Dù vậy, chị không gục ngã trước số phận mà cố gắng làm nhiều việc để kiếm tiền chữa bệnh cho bản thân và phụ giúp gia đình. Chị thêu tranh, bán hàng online, viết sách…

“Tin vào điều kỳ diệu” là tập sách thứ hai, sau “Cô bé ước mơ” đã xuất bản nhiều năm trước. Với 16 truyện ngắn mang thông điệp tích cực, tác giả truyền thêm năng lượng sống và lan tỏa những giá trị nhân văn, tinh thần lạc quan của mình. Bởi gần 30 năm chiến đấu cùng bệnh tật, cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng chị vẫn “Tin vào điều kỳ diệu” như chính tên tập truyện của mình.

Đọc sách, ai cũng nhận ra những điều gần gũi, bình dị trong cuộc sống được tác giả truyền tải một cách nhẹ nhàng nhưng thấm sâu. Đó có thể là một người khách qua đường mua ủng hộ vài tờ vé số và tặng một phần ăn cho cậu bé bán vé số; là những đứa trẻ bụi đời biết yêu thương, đùm bọc nhau; là một lớp học với những cô cậu học trò nghịch ngợm nhưng học giỏi, có tinh thần đoàn kết; là những ký ức quê nhà còn vẹn nguyên trong lòng những người xa quê khi quay về thăm chốn cũ; là tình cảm thầy trò, mẹ con, tình xóm giềng; là đạo hiếu hay “tinh thần tôn sư trọng đạo”… Đôi khi chỉ một hành động nhỏ nhưng lại tạo được niềm vui và giúp được người khác. Như cô bé trong truyện “Quà tặng mẹ” đã dùng số tiền mình dành dụm được mua quà cho mẹ thay vì mua món đồ mà mình mơ ước bấy lâu. Hay một bình trà đá miễn phí để ven đường giúp những người đi đường giải khát khi trời nóng, kẹt xe và quên mang tiền (“Lòng tốt ven đường”). Hoặc cậu bé bị mù một bên mắt nhưng lại biết giúp đỡ người phụ nữ bị té xe (“Đôi mắt”)…

Bên cạnh đó, vẫn có những câu chuyện buồn, phản ánh những góc khuất của cuộc sống, của lòng người như: “Xin đừng”, “Trở về thăm mẹ”, “Lòng người”, “Mẹ con”, “Vỡ òa”… Đó như những mảng màu tối trong bức tranh đa sắc của cuộc sống. Vấn đề là người đọc nghĩ gì, rút ra được điều gì sau mỗi câu chuyện đó.  

Như bản thân tác giả, khi đối mặt với những khắc nghiệt của cuộc sống, chị tìm cách vượt qua để sống có ích. Hoàn cảnh gia đình tác giả quá đỗi khó khăn, ba đã mất, mẹ nhiều bệnh tật, người chị gái bị tâm thần nhẹ, cô em gái bị bệnh thiếu máu... Gần đây, đôi tay của Minh Tâm sau nhiều lần chạy thận đã gần như dị dạng, không thể thêu nữa, Minh Tâm đành kêu gọi mọi người chia sẻ bằng cách mua sách của mình.

“Tin vào điều kỳ diệu” có giá bìa 40.000 đồng, là tập sách có ý nghĩa với tất cả mọi người, nhất là lứa tuổi học sinh, sinh viên. Mua sách, không chỉ mua cho mình một tác phẩm hay để đọc mà còn góp phần giúp đỡ, chia sẻ với tác giả để chị vượt qua khó khăn.

Bạn đọc có thể tìm mua ở các nhà sách, các trang bán hàng online hoặc liên hệ trực tiếp với tác giả qua facebook: Đào Nguyễn Mình Tâm, ĐT: 0707792759.    

Chia sẻ bài viết