27/07/2022 - 06:52

“Sống ảo”-nguy hiểm thật! 

Ngày càng có nhiều người quay video, chụp ảnh để “check-in”, tạo dáng “tự sướng” bất chấp mọi quy định, sự nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. “Sống ảo” nhưng hậu quả mang lại là rất thật!

Những hành vi vi phạm quy định tại khu vực nhà ga, sân bay bị dư luận lên án những ngày gần đây. Ảnh chụp màn hình

Những hành vi vi phạm quy định tại khu vực nhà ga, sân bay bị dư luận lên án những ngày gần đây. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, một cô gái là tiktoker (người dùng mạng xã hội tiktok) gây chấn động với hành vi ngồi trên băng chuyền hành lý ở sân bay. Cô gái vô tư tạo dáng trước ống kính và còn đăng tải lên tiktok trong sự ngán ngẩm, phẫn nộ của mọi người. Vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng cho biết đó là hành khách chuyến bay Tân Sơn Nhất - Côn Đảo và hành khách đó có tên H.T.T.K. Trước sự chỉ trích của dư luận, cô gái này còn mạnh miệng “phản pháo” đại ý rằng, chỉ làm cô thêm nổi tiếng hơn (?!).

Đáng nói hơn, hành vi của cô K còn chưa kịp bị xử lý thì ngay sáng 23-7, lại xuất hiện một video khác quay cảnh một cô gái mặc đầm xanh, cũng “sống ảo” ngay trên băng chuyền hành lý ở sân bay. Theo cơ quan chức năng, việc hành khách làm sai nhưng không biết việc mình làm là vi phạm quy định là một chuyện; còn việc thản nhiên ngồi lên băng chuyền hành lý để quay clip là hành vi cố tình, mang tính chất gây rối, thuộc hành vi có thể xem xét cấm bay.

Trước đó nữa, mạng xã hội xôn xao về clip một cô gái nhún nhảy tiến về phía một chiếc máy bay đang lăn vào sân đỗ. Một clip khác quay cảnh khi mà tất cả hành khách đã lên máy bay thì đôi nam nữ hành khách vẫn lưu lại phía dưới sân nhún nhảy để quay clip. Rồi lại có clip khác quay cảnh những hành khách cố tình mở cửa sổ máy bay để quay cảnh cất cánh, hạ cánh máy bay. Đây đều là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không. Đáng nói, trước khi cất cánh, hạ cánh máy bay, tiếp viên hàng không chắc chắn sẽ nhắc nhở nhiều lần nên hành vi này chỉ có thể nói là “biết mà cố tình”.

An ninh hàng không, an toàn bay là điều cần tuân thủ tuyệt đối trên mỗi chuyến bay. Bởi chỉ cần một chút chủ quan, bất cẩn, hậu quả sẽ rất khó lường. Những bạn trẻ, được học hành đàng hoàng và thành thạo sử dụng mạng xã hội, không thể không biết những quy định này. Nhưng họ lại cố tình vi phạm chỉ vì để có một bức ảnh đẹp, một clip thú vị đăng lên mạng xã hội. Một lối “sống ảo” đáng lên án!

Qua những vụ việc vừa qua, thiết nghĩ các sân bay, hãng hàng không cần thiết tăng cường thông tin về quy định an toàn hàng không tới hành khách; đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, quy định chuyên ngành về an toàn hàng không. Đồng thời, cũng cần đảm bảo giám sát việc thực thi chặt chẽ nhất, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm có thể xảy ra ở khu vực nhà ga, sân bay và trên máy bay.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết