11/02/2020 - 10:20

“Parasite” làm nên lịch sử điện ảnh châu Á 

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 vừa khép lại vào trưa ngày 10-2 (giờ Việt Nam) với Tượng vàng Phim xuất sắc nhất được trao cho “Parasite” của Hàn Quốc, làm nên lịch sử cho điện ảnh châu Á.

Hạng mục Phim xuất sắc nhất có đến 9 ứng cử viên: “1917”, “Joker”, “Marriage Story”, “Little Woman”, “Ford v Ferrari”, “Once Upon a Time in Hollywood”, “Parasite”, “The Irisman”, “Jojo Rabbit”. Trong đó, “Joker” dẫn đầu với 11 đề cử, các phim có 10 đề cử là: “Once Upon a Time in Hollywood”, “1917” và “The Irisman”. Trước lễ trao giải, mọi dự đoán chiến thắng đều dồn về “1917”, “Joker” và “The Irisman”; còn “Parasite” được cho là cầm chắc Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Đạo diễn Bong Joon Ho và ê-kíp “Parasite” vui mừng với chiến thắng liên tiếp tại Oscar 2020.

Thế nhưng “Parasite” đã gây hàng loạt bất ngờ, không chỉ chiến thắng Phim quốc tế xuất sắc nhất, mà còn đoạt 3 Tượng vàng quan trọng: Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất. “Parasite” đã tạo nhiều kỷ lục với những chiến thắng này. Đó là trở thành phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành Tượng vàng Phim xuất sắc nhất của Oscar; là tác phẩm đầu tiên có chiến thắng kép Phim quốc tế xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất; tác phẩm châu Á đầu tiên đoạt 4 Tượng vàng Oscar ở các hạng mục quan trọng nhất.

Trước đó, “Parasite” tạo nên cơn sốt từ châu Á đến Bắc Mỹ và châu Âu; với nhiều giải thưởng quan trọng và thắng lợi phòng vé. “Parasite” sở hữu Cành cọ vàng của Cannes; thắng áp đảo ở Quả cầu vàng, BAFTA. “Parasite” đã tạo sự đồng cảm trên toàn cầu về những vấn đề xã hội đương đại, không chỉ riêng ở Hàn Quốc. Đạo diễn Bong Joon Ho cũng nhờ đó mà vượt qua những đối thủ vô cùng xuất sắc: Sam Mendes, Quentin Tarantino, Todd Phillips và Martin Scorsese; để mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất; cũng trở thành nhà làm phim thứ 2 giành được tượng vàng Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất với một phim nói tiếng nước ngoài (trước đó là đạo diễn người Mexico Alfonso Cuarón với “Roma”). “Parasite” là một trong số ít phim đạt giải Oscar được lòng cả giới chuyên môn lẫn công chúng. 

Với 11 đề cử, “Joker” chỉ chiến thắng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất. Tượng vàng được trao cho Joaquin Phoenix không ngoài dự đoán, bởi hóa thân gã hề của anh trong “Joker” thật xuất thần. Các hạng mục diễn xuất cá nhân nằm trong dự đoán: Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất là Brad Pitt với vai diễn viên đóng thế Cliff Booth trong “Once Upon a Time in Hollywood”; Renée Zellweger thực sự thuyết phục với chiến thắng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (cô từng sở hữu Tượng vàng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với “Cold Mountain”, 2004); Nữ diễn viên phụ xuất sắc là Laura Dern với hóa thân rất tốt trong “Marriage Story”.

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất đã gọi tên “Jojo Habit” của Taika Waititi, một tác phẩm có câu chuyện và kết cấu khá lạ. “1917”, “Ford v Ferrari”, “Little Woman” chỉ mang về những giải thưởng phụ, riêng “The Irisman” ra về tay trắng.

Oscar năm nay đánh dấu sự lên ngôi của điện ảnh châu Á và những câu chuyện đời thường mang vấn đề xã hội.

Các giải thưởng khác của Oscar 2020:

- Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “Toy Story 4”.

- Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất: “Hair Love”.

- Phim tài liệu xuất sắc nhất: “Ameriacan Factory”.

- Phim ngắn xuất sắc nhất: “The Neighbor’s Widow”.

- Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất: “Learning to Skateboard in a Warzone (If You’re a Girl).

- Hòa âm phối khí xuất sắc nhất: “1917”.

- Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc nhất: “1917”.

- Thiết kế trang phục xuất sắc nhất: “Little Woman”.

- Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất: “Bombshell”.

 - Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: “Ford v Ferrari”.

- Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất: “Once Upon a Time in Hollywood”.

- Quay phim xuất sắc nhất: “1917”.

- Nhạc nền xuất sắc nhất: “Joker”.

- Ca khúc trong phim xuất sắc nhất: “(I’m Gonna) Love Me Again” trong Rocketman.

- Dựng phim xuất sắc nhất: “Ford v Ferrari”. 

 

BẢO LAM (Tổng hợp từ Oscar, Guardian, Nytimes)

Chia sẻ bài viết