Vì cư xử thô lỗ trong một phiên bán hàng trực tuyến gần đây, Lý Giai Kỳ (hay Austin Li) - nổi tiếng với biệt danh “ông hoàng son môi” tại Trung Quốc - đã khiến nhiều người bị sốc và tức giận. Không chỉ mất hàng triệu lượt theo dõi sau một đêm, Lý Giai Kỳ còn khiến khách hàng tẩy chay luôn thương hiệu mà anh làm đại diện quảng cáo hoặc bán hàng.

Lý Giai Kỳ trong một buổi phát sóng trực tiếp.
Từ xuất phát điểm là nhân viên bán mỹ phẩm thông thường nhưng nhờ tài ăn nói, Lý Giai Kỳ (31 tuổi) đã vươn lên thành ngôi sao bán hàng trực tuyến. Anh có khoảng 75 triệu người theo dõi trên Taobao Live, một nền tảng bán hàng trực tiếp do “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba điều hành. Những năm qua, Lý Giai Kỳ xây dựng hình ảnh là một người chu đáo đối với những người theo dõi, chủ yếu là phụ nữ đang tìm kiếm những món mỹ phẩm giá hời.
Nhưng trong một buổi phát sóng trực tiếp (livestream) bán hàng hồi giữa tháng 9, Lý Giai Kỳ đã phản ứng thái quá khi một khách hàng nói rằng giá bán 79NDT (khoảng 260.000 đồng) cho một chiếc bút chì kẻ lông mày hàng nội địa là quá mắc. Thay vì thuyết phục khách về chất lượng sản phẩm, anh lại lớn tiếng nạt nộ: “Mắc ư? Giá của nó vẫn như vậy mấy năm qua, đừng nói láo trơ trẽn như vậy”. Lý Giai Kỳ còn tiếp tục đặt câu hỏi về đạo đức làm việc của những người đang xem livestream, khiến họ giận dữ và tổn thương. “Ông hoàng son môi” mất hơn 1 triệu người theo dõi chỉ sau một đêm.
Đây không phải là lần “vạ miệng” đầu tiên của anh này. Năm ngoái, Lý Giai Kỳ từng ở ẩn 3 tháng sau khi giới thiệu một chiếc bánh hình xe tăng trên sóng livestream trước thềm sự kiện Thiên An Môn, vốn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Trung Quốc.
Vụ vạ miệng mới nhất của Lý Giai Kỳ không chỉ gây đau đầu cho Alibaba mà còn cho cả nhà sản xuất bút chì kẻ mày. Nó cũng làm nổi bật mức độ may rủi - cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ - đối với các doanh nghiệp đang cố kiếm tiền từ việc bán hàng qua livestream, lĩnh vực đang bùng nổ trong bối cảnh ngành thương mại điện tử truyền thống giảm đà phát triển.
Được biết, những người có sức ảnh hưởng trên các buổi livestream tại Trung Quốc thường tính phí hoa hồng 20% doanh số bán hàng trực tiếp, cùng với phí dịch vụ đối với thương hiệu mà họ nhận quảng cáo. Khi số lượng người theo dõi tăng lên, người thực hiện livestream có thể đạt được khả năng thương lượng đáng kể để thuyết phục nhãn hàng giảm giá sâu cho người xem. Nhờ đó, hàng trăm ngàn người bán hàng qua livestream trở nên giàu có chỉ sau một đêm và một số người có sức ảnh hưởng lớn - như Lý Giai Kỳ - thậm chí trở thành tỉ phú.
Nhưng theo Jacob Cooke - nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Công ty tư vấn thương mại điện tử WPIC Marketing and Technologies (Trung Quốc), một tác động của mô hình bán hàng nhờ các ngôi sao livestream là nó khiến những nhà bán hàng nhỏ hơn không thể cạnh tranh được mức giảm giá sâu cho khách, nên khó gia nhập thị trường và tăng lượng người xem.
Ngoài ra, việc quá phụ thuộc vào một số ngôi sao livestream cũng gây bất lợi cho doanh nghiệp. “Việc phụ thuộc quá nhiều vào những người livestream quyền lực chưa bao giờ là mô hình bền vững cho các thương hiệu hoặc nền tảng. Các ngôi sao tính phí “cắt cổ” và yêu cầu giảm giá độc quyền, điều này có thể làm xói mòn tỷ suất lợi nhuận (của doanh nghiệp)” - Cooke nói thêm.
Minh chứng cho khía cạnh này chính là sự nổi tiếng của Lý Giai Kỳ đã trở thành con dao hai lưỡi đối với Alibaba. Theo đó, việc anh ta hành xử thô lỗ có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Taobao, trong bối cảnh công ty mẹ Alibaba đang vật lộn với sự sụt giảm về doanh số bán hàng trực tuyến truyền thống, cũng như những thách thức đến từ các đối thủ mới như Douyin (thuộc sở hữu của ByteDance) và Kuaishou, vốn đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử.
Được biết, tuy Taobao hiện vẫn là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc xét về tổng giá trị hàng hóa (GMV). Nhưng GMV của cả Taobao và Tmall (một nền tảng khác cũng thuộc Alibaba) cộng lại chỉ đạt 7.170 tỉ NDT trong năm 2022, giảm 7% so với năm trước.
NGUYỆT CÁT (Theo Nikkei Asia)