03/07/2022 - 08:28

“Người môi giới” - Dư vị ấm áp của tình người 

CÁT ÐẰNG

“Người môi giới” là một trong hai tác phẩm đại diện điện ảnh Hàn Quốc tranh tài tại Liên hoan phim Cannes 2022 và nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn. Tuy đề tài không mới nhưng cách triển khai và giải quyết vấn đề của đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu lại tạo được nhiều cảm xúc cho người xem, mang đến những dư vị tình người ấm áp.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV ở Cần Thơ.

4 con người bất hạnh cùng nhau tạo nên một gia đình chắp vá trong phim. 

Bộ phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện xoay quanh chiếc hộp em bé có thật tại Hàn Quốc. Ðây là sáng kiến của mục sư Lee Jong Rak, cho phép những người mẹ lầm lỡ không đủ điều kiện nuôi con gửi đứa trẻ. Các bé sẽ được chăm sóc tạm thời rồi giao lại cho các cô nhi viện hoặc tìm người nhận nuôi.

Mở đầu phim, So Young (IU) vì hoàn cảnh ngặt nghèo nên đành để con trai Woo Sung mới vài tháng tuổi vào chiếc hộp em bé. Ngay sau đó, đứa trẻ được hai người môi giới là Dong Soo (Kang Dong Won) và Sang Hyun (Song Kang Ho) đem về chăm sóc, tìm gia đình thích hợp. Nhưng bản năng làm mẹ của So Young thôi thúc cô nhanh chóng trở tìm Woo Sung. Cô tìm hai người môi giới đòi lại con. Tuy nhiên, sau cùng khi nhìn nhận lại hoàn cảnh bản thân, nhớ lại mục đích ban đầu khiến cô rời bỏ con, cô quyết định cùng họ tìm cho Woo Sung một gia đình mới tốt hơn. Gia nhập hành trình của họ còn có cậu bé Hae Jin trong cô nhi viện. Trong khi đó, hai nữ cảnh sát đang điều tra, triệt phá đường dây buôn bán trẻ em bám theo họ…

“Người môi giới” có nhịp phim chậm, không kịch tính hay cú lật bất ngờ, nhưng phim thu hút người xem theo cách riêng. Ðó là sự kết nối của những mảnh đời bất hạnh. Một cô gái bán hoa mang tội giết người nỗ lực tìm gia đình mới cho con mình trước khi vào tù. Một người đàn ông trung niên bị gia đình chối bỏ với nợ nần chồng chất, sống nhờ việc buôn người nhưng luôn khao khát được hoàn lương, có mái ấm bên vợ con. Một gã trai hành nghề môi giới thấm thía thế nào là phận trẻ mồ côi vô vọng. Một cậu bé mồ côi không được nhận nuôi luôn mong muốn có cha mẹ, anh em. Mỗi một nhân vật trong phim đều bị bỏ rơi, mất niềm tin về cuộc sống, cảm thấy sự tồn tại của mình thật vô nghĩa. Cho đến khi 4 người gắn kết cùng nhau trên một chuyến xe, giong ruổi mọi nẻo đường và bất đắc dĩ trở thành một gia đình chắp vá lúc nào không hay. Họ cùng chăm sóc cho em bé, mong tìm cho đứa trẻ cha mẹ nuôi tốt; cùng che chở, an ủi, sẻ chia và giúp nhau xoa dịu vết thương lòng.

Chậm rãi, từng nhân vật được bóc tách, phơi bày nỗi lòng sâu kín cũng như khát khao hạnh phúc. Những giây phút vui vẻ bên nhau của 4 người là những khoảnh khắc quý giá, có tác động lớn đến suy nghĩ, quyết định của từng người. Những tưởng họ có được một cái kết viên mãn nếu buông bỏ quá khứ, cùng nhau làm lại từ đầu. Tuy nhiên, ai rồi cũng phải trả giá cho những lỗi lầm, sai trái của mình nhưng họ vẫn không hối tiếc với quyết định của mình. Dù quyết định ấy khiến mình phải vào tù, nhưng đổi lại cơ hội cho người mà họ yêu thương thì họ vẫn chấp nhận. Ðặc biệt, 2 nữ cảnh sát cảm động trước tình cảm chân thành của những kẻ phạm tội, đã giúp họ những việc làm ý nghĩa. Tình người vì thế thêm ấm áp và nhiều cảm xúc. Bên cạnh đó, tranh luận của các nhân vật về việc nên bỏ thai hay sinh ra rồi lại vứt bỏ khiến người xem suy ngẫm về trách nhiệm của mỗi người trước những sinh linh bé nhỏ, vô tội.

Phim vẫn còn những hạn chế như đôi lúc lê thê, dài dòng, một số tình huống lướt nhanh, không được làm rõ tạo thắc mắc cho khán giả.

Chia sẻ bài viết