14/06/2014 - 20:37

“Lò” luyện vắng thí sinh, do đâu?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc, nhiều sĩ tử dồn về các trung tâm, cơ sở luyện thi để "sôi kinh nấu sử", mong ước có được "tấm vé" vào giảng đường đại học. Thế nhưng, không như những năm trước đây, năm nay, các "lò" luyện trên địa bàn TP Cần Thơ vắng bóng sĩ tử…

"Lò" luyện giảm nhiệt

Em Lê Thị Ngọc Biết (ở tỉnh Kiên Giang), học viên của cơ sở luyện thi đại học (LTĐH) Minh Đức, cho biết: "Trọn khóa học LTĐH cấp tốc khối C, chi phí trên 1 triệu đồng/tháng/3 môn (chi phí đã miễn giảm cho học sinh ở xa). Biết là khá tốn kém nhưng em nghĩ lên Cần Thơ tham dự khóa luyện thi sẽ giúp mình củng cố và nâng cao kiến thức trọng tâm để có thể thi tốt ĐH. Ngoài thời gian học trên lớp, chủ yếu em dành nhiều thời gian tự học". Tương tự, em Đồng Ngọc Quế Phương, học viên của cơ sở LTĐH Minh Đức (luyện thi khối A), nói thêm: "Được nhiều người giới thiệu nên em đi luyện thi. Ở nhà không định hướng được kiến thức cứ học chung chung, rất dễ nản chí. Học lớp luyện thi, thầy cô hướng dẫn giúp em dễ nhớ và chỉ "chiêu" nhận dạng đề cũng như bài tập để giải bài nhanh hơn. Đến ngày thi, em có thể khẳng định mình chuẩn bị 80% kiến thức để làm bài".

Giờ học của lớp luyện thi cấp tốc tại cơ sở luyện thi Minh Đức. Ảnh: THU HẰNG

Năm nay, cơ sở LTĐH Minh Đức tiếp nhận 800-900 học viên theo học khóa LTĐH cấp tốc, trong khi năm 2013 có hơn 1.000 người. Lý giải nguyên nhân này, thầy Huỳnh Văn Minh, chủ cơ sở LTĐH Minh Đức, cho biết: "Do điều kiện kinh tế người dân ĐBSCL còn khó khăn, con em đi học xa phải tốn kém chi phí đáng kể. Thêm vào đó, nhiều trường THPT ở các địa phương ĐBSCL tổ chức lớp luyện thi tại trường… nên đã thu hút lượng học sinh khá lớn". Cơ sở LTĐH Minh Đức gồm 3 điểm; trong đó, khóa LTĐH cấp tốc tập trung giảng dạy tại 2 điểm ở đường Mậu Thân và đường 3-2.

Nhìn chung, học phí của khóa LTĐH năm nay tại cơ sở LTĐH Minh Đức tương đương năm 2013, mức phí dao động từ 500.000 đồng - 700.000 đồng/ môn học... Tùy lựa chọn lớp học của học viên mà mức giá khác nhau. Nếu học lớp đặc biệt có giá 2,4 triệu đồng/3 môn/ khóa; lớp bình thường có giá 2,1 triệu đồng/3 môn/khóa… Không chỉ riêng cơ sở LTĐH Minh Đức, nhiều cơ sở LTĐH ở Cần Thơ cho biết năm nay, số học viên đăng ký học giảm từ 20%-30%.

Nhiều "kênh" để ôn luyện

Có nhiều nguyên nhân khiến các "sĩ tử" không mặn mà với "lò" luyện, trong đó có việc mở lớp LTĐH cấp tốc ở một số trường THPT. Các trường mở lớp có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như học sinh có nhu cầu học. Mức học phí của các lớp này không cao, gần nhà học sinh nên phụ huynh an tâm cho con theo học. 4 năm qua, mỗi khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng tổ chức một số lớp LTĐH cấp tốc cho học sinh, chủ yếu ở các môn: Toán, Hóa, Văn, Anh văn. Các lớp học kéo dài khoảng 4 tuần. Theo lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, từ đầu năm học lớp 12, một số học sinh đã ôn luyện một số môn học theo chương trình nâng cao để có thể dự thi ĐH. Còn với các lớp luyện cấp tốc, chỉ ở quy mô nhỏ, vì phần lớp học sinh tham gia có học lực khá, giỏi. Bên cạnh đó, theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, đề thi đại học ngày càng sát với chương trình THPT nên nhu cầu học sinh học các lớp LTĐH tại trường phổ thông ngày càng nhiều. Vì thế, các trường THPT ở TP Cần Thơ đã và đang duy trì các lớp LTĐH hoặc các lớp phụ đạo, giảng dạy chương trình nâng cao nhằm giúp học sinh có đủ khả năng tốt nghiệp THPT và ứng thí kỳ thi tuyển sinh ĐH.

Nếu như có một bộ phận học sinh tìm đến "lò" luyện thì một số học sinh khác chọn "kênh" khác để ôn luyện, như: qua mạng internet, tự ôn tập tại nhà hay ôn luyện với thầy, cô phổ thông,... Em Nguyễn Thành Lộc, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Trần Đại Nghĩa là một trong những học sinh chọn hướng này. Nhà Lộc thuộc diện khó khăn, cả nhà phải sống trên chiếc ghe cũ nát ở khu vực 5, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Hằng ngày, mẹ Lộc phải lội bộ hàng chục cây số đi bán từng tờ vé số, còn cha phải vất vả chạy hon-đa ôm để có tiền lo cho Lộc ăn học. Tuy khó khăn nhưng suốt 12 năm học phổ thông, Lộc luôn nỗ lực học tập và là học sinh giỏi toàn diện của trường. Hiện nay, Lộc phân bổ thời gian học và giải trí hợp lý, không thức khuya, giữ gìn sức khỏe. Lộc có cách học mỗi môn khác nhau, ngoài tài liệu thầy cô cung cấp, Lộc còn truy cập mạng tìm thêm những bài tập nâng cao để bổ trợ thêm kiến thức. Đối với những bài tập khó, Lộc nhờ đến thầy cô hỗ trợ. Lộc chia sẻ: "Trong lớp luyện thi các bạn có học lực khác nhau nên khó theo kịp, chưa chắc có thời gian ôn lại những kiến thức cơ bản. Em tự ôn luyện ở nhà để củng cố kiến thức nền lấy điểm trung bình; nếu còn nhiều thời gian thì "nâng cấp" kiến thức cao hơn. Trong lớp em cũng có nhiều bạn tự ôn ở nhà". Năm nay, Lộc dự thi ngành sĩ quan kỹ thuật quân sự (khối A) Trường ĐH Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh); ngành Công nghệ sinh học (khối B) Trường ĐH Cần Thơ.

Trong giai đoạn "nước rút" này, nhiều sĩ tử khó tránh khỏi lo lắng và chuẩn bị tâm thế để bước vào kỳ thi đại học sắp tới. Song, dù luyện thi theo hình thức nào, quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực ôn luyện và phương pháp học của thí sinh.

B.KIÊN- M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết