21/04/2021 - 10:25

“Hãy nói lời yêu” để thấu hiểu gia đình 

Một gia đình có vẻ ngoài hạnh phúc hoàn hảo, nhưng ẩn chứa bên trong những mâu thuẫn chồng chất. Những người cùng một nhà có ngồi lại cùng nhau để giải quyết những khúc mắc, hay tiếp tục tạo những hiểu lầm, hố sâu ngăn cách? Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 21h30 thứ năm, thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV3.

Hoàng My (Quỳnh Kool, trái) và Tú (Bảo Hân) trong phim.

Vợ chồng ông Tín (NSND Trọng Trinh) và bà Hoài (Nguyệt Hằng) thành đạt, hạnh phúc. Họ có hai người con là Hoàng My (Quỳnh Kool) và Hoàng Minh (Quang Anh) đều học giỏi và ngoan ngoãn nghe lời. Bên trong sự hoàn hảo đó là những sóng ngầm khi bà Hoài luôn kiểm soát mọi chuyện, đặt ra nhiều tiêu chuẩn cho chồng và các con. Chị em Hoàng My bị ba mẹ can thiệp sâu và mọi chuyện, từ học hành đến các mối quan hệ xung quanh.

Hoàng My và Tú (Bảo Hân) là đôi bạn thân, nhưng hoàn cảnh của Tú phức tạp với ba mẹ là tử tù, nên bà Hoài luôn ngăn cấm tình bạn này. Trong một lần cứu Tú, Hoàng My lỡ tay làm kẻ tấn công bị thương. Bà Hoài đã đến gặp Tú, yêu cầu cô nhận tội thay Hoàng My, đồng thời cắt đứt tình bạn. Lúc này, Hoàng My lại phát hiện ông Tín - người ba mà cô kính trọng, có nhân tình bên ngoài. Thất vọng về ba và mẹ, Hoàng My dần bất mãn với lối sống của gia đình. Cô tìm cách phản kháng, nhưng ông Tín dùng vũ lực ép cô trở lại khuôn khổ. Từ lối sống của ba mẹ, Hoàng My dần mất niềm tin và hành trình trưởng thành của cô đầy sóng gió, sai lầm, vấp ngã...

“Hãy nói lời yêu” kể những góc khuất của một gia đình trọng sĩ diện và vẻ ngoài, nhưng thực chất bên trong đầy những mâu thuẫn giữa vợ chồng, con cái. Vợ chồng ông Tín, bà Hoài nhân danh tình thương mà kiểm soát hoàn toàn cuộc sống, tư tưởng của con cái; phủ nhận những cố gắng khẳng định bản thân và sự trưởng thành của Hoàng My và Hoàng Minh. Trong đó, Hoàng My phản kháng dữ dội, nôn nóng và có phần tiêu cực vì cô nhìn thấy những mặt tối của ba mẹ. Vì thế, Hoàng My không tránh khỏi những sai lầm, vấp ngã, phải trả giá. Nhưng những bài học đó dần giúp cô trưởng thành hơn trong suy nghĩ và cách sống.

Phim xây dựng tình tiết với những nút thắt - mở hợp lý, để chuyển tải thông điệp: mọi mâu thuẫn trong gia đình đều có thể giải quyết bằng sự đồng cảm và sẻ chia. Ba mẹ yêu thương con vô điều kiện, nhưng không phải bằng cách kiểm soát, nghĩ thay và làm thay mọi việc cho con; mà cần lắng nghe để ở bên con khi cần, là chỗ dựa khi con vấp ngã. Đồng thời, con cái cũng lắng nghe ba mẹ để thấu hiểu những áp lực trong cuộc sống, khó khăn trong công việc và nỗi lo lắng cho tương lai của con của đấng sinh thành.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết