12/05/2009 - 10:11

Phim đang chiếu

“14 ngày phép” - nhiều tình tiết vô lý khiên cưỡng

Ngọc Lan và Trịnh Hội trong phim “14 ngày phép”.
Ảnh: Kenh14.vn

Tiếp nối thành công của phim “Dòng máu anh hùng” do ê kíp sản xuất chuyên nghiệp có kinh nghiệm làm phim ở Hollywood, “14 ngày phép” là phim truyện nhựa thứ hai của hãng phim Chánh Phương với hầu hết ê kíp làm phim là Việt kiều Mỹ và Úc. Đạo diễn, biên kịch phim là Nguyễn Trọng Khoa (thạc sĩ ngành làm phim - truyền hình - Đại học USC - California, Mỹ), nhà sản xuất: Jimmy Nghiêm Phạm, Cathy Lynn Vũ...
Phim “14 ngày phép” chiếu tại Nhà biểu diễn khu Bãi Cát TP Cần Thơ từ ngày 11 đến 20-5-2009.

“14 ngày phép” là câu chuyện về chàng kỹ sư công nghệ thông tin Việt kiều tên Dũng (do Trịnh Hội đóng) quyết định dành tất cả ngày phép trong năm về thăm quê hương Việt Nam, nhưng vô tình anh đã bị một người bạn cũng là Việt kiều tên Lâm (Thái Hòa) dụ dỗ, lôi kéo vào thế giới của tiệc tùng và phụ nữ.

Từ một tên “nhát gái”, với sự dẫn dắt của Lâm, Dũng đã trở thành một tay săn gái có hạng. Sự thay đổi khiến Dũng đã có 14 ngày ngụp lặn trong những quán bar và những cuộc truy hoan với những cô gái đẹp nơi đây.

Điểm sáng trong chuyến đi 14 ngày này, Dũng tình cờ quen Thảo (Ngọc Lan) và bị cuốn hút bởi sự quyến rũ và cách nói có duyên của cô. Diễn biến phim lại có chi tiết phức tạp khi Dũng phát hiện ra Thảo đã từng là gái bia ôm... Nhờ tình yêu trong sáng, Dũng đã giúp Thảo vượt qua tất cả và được Thảo đưa về quê Sóc Trăng để tìm hiểu về đồng quê Việt Nam. Chuyến đi này đã làm cho Dũng có những cảm nhận khác hơn về quê hương của mình và quan trọng hơn, Dũng đã hiểu được tầm quan trọng của tình cảm gia đình và sự hy sinh cho người thân của mình.

Hình ảnh trong phim đẹp. Cuộc sống bình dị của người miền Tây Nam Bộ được chắt lọc trong từng khung hình. Cũng tương tự với nhịp sống hối hả của TP HCM, hình ảnh Việt Nam trong phim đẹp đến kinh ngạc, không thua gì những đoạn phim quảng cáo cho du lịch.

Nhạc phim rất hay, các bài hát trong phim được ca sĩ Ti Na Tình trình bày với chất giọng khá lạ và độc đáo. Nhưng phần lồng nhạc không hợp lý khiến khán giả lúc thì không nghe rõ lời thoại, lúc thì cảm thấy lời thoại trơ trơ đơn độc so với mạch cảm xúc của phim.

Câu chuyện của “14 ngày phép” có nhiều tình tiết nhưng lại khá lan man và dài dòng. Nửa đầu phim vẫn chưa dẫn được vào cốt truyện chính. Phim chỉ loay hoay với việc hai người bạn đón một anh Việt kiều ngố và dẫn đi chơi. Có nhiều nút thắt của phim được gợi mở nhưng đến cuối phim, nó lại bị bỏ lửng.

Tính cách nhân vật cũng không được xây dựng nhất quán. Một Việt kiều trí thức như Dũng sau lại khờ khạo và lơ ngơ như một đứa trẻ? Đã là một người có kiến thức, tài giỏi, vậy mà Dũng chỉ vài lần bị bạn bè dụ dỗ vào chốn ăn chơi xa hoa lại dễ dàng sa ngã. Một cô gái làm nghề bia ôm như Thảo, đồng ý theo khách về nhà, vào phòng ngủ uống rượu mà lại ngơ ngác không biết chuyện gì đang xảy ra đến với mình. Đến khi được Dũng cứu ra, cô mới “phán” một câu hết sức ngây thơ: “Bạn anh là người không tốt”.

Nhiều đoạn khác cũng thể hiện sự thiếu lô gíc, chẳng hạn cảnh Dũng bị Lâm cho uống thuốc kích thích mà không biết nên dẫn đến tình trạng nửa tỉnh nửa mê, ấy vậy liền sau đó, khi thấy Thảo bị sốc thuốc (do bị Lâm lừa uống), Dũng lập tức tỉnh táo hẳn, lấy xe máy chở Thảo về khách sạn mình đang thuê. Rồi khán giả không hiểu vì sao Thảo - một cô gái xinh đẹp, trong sáng, ham đọc sách và mong trở thành luật sư ấy lại phải làm cái nghề không đàng hoàng kia? Đến lý do khiến Dũng bị đám côn đồ rượt đánh đến mức vào bệnh viện và ở đó anh gặp lại Thảo, được cô tha thứ, cũng thể hiện hết sức gượng ép... Đỉnh điểm của sự ngây ngô phải kể đến đoạn cuối, khi Dũng nằm viện và máy quay lia cận cảnh một người đàn bà nuôi bệnh đang sang sảng ca vọng cổ giữa khung cảnh vốn dĩ cần sự yên tĩnh cho người bệnh nghỉ ngơi.

Duyên Khánh

Chia sẻ bài viết