09/10/2018 - 07:38

Xung quanh chuyến thăm châu Phi của Đệ nhất Phu nhân Mỹ 

Bỏ qua chỉ trích liên quan “lỗi trang phục”, giới quan sát cho rằng Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump dường như đã vượt qua thử thách đầu tiên của bất kỳ sứ mệnh ngoại giao nào: xuất hiện và bày tỏ thiện chí sau chuyến công du châu Phi tuần rồi.


Melania Trump “lịch lãm” trong trang phục gợi nhớ danh ca Michael Jackson tại Ai Cập. Ảnh: NYT

Hôm 2-10, bà Melania bắt đầu thăm Ghana trong chuyến công du đầu tiên không có Tổng thống Donald Trump đi cùng. Sau đó, bà tới Kenya, Malawi và Ai Cập để thúc đẩy hoạt động của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và sáng kiến “Be Best” đảm bảo quyền lợi và chăm sóc trẻ em do chính bà khởi xướng. Ngoài mục tiêu trên, giới phân tích cho rằng sự xuất hiện của Đệ nhất Phu nhân Mỹ còn nhằm bày tỏ thiện chí sau khi Tổng thống Trump bị tố kỳ thị chủng tộc qua những bình luận “xúc phạm” lục địa đen trước đây.

  Chia sẻ với truyền thông về những thông điệp mà Tổng thống Trump đăng tải trên Twitter, Melania thừa nhận bản thân không phải lúc nào cũng đồng ý với những gì chồng mình viết trên mạng xã hội.“Và tôi nói với ông ấy điều đó. Tôi chia sẻ với ông ấy ý kiến chân thành và lời khuyên thật lòng. Đôi khi ông ấy lắng nghe hoặc có lúc không. Nhưng tôi có tiếng nói, ý kiến riêng và nó rất quan trọng để thể hiện cảm xúc của mình” – Melania chia sẻ và còn nói rằng đôi lúc đã khuyên Tổng thống Trump nên bỏ điện thoại xuống.

Tuy nhiên, mục đích chuyến đi phần nào bị phủ bóng bởi những tranh cãi liên quan trang phục khi bà đến thăm khu bảo tồn hoang dã ở Kenya. Theo đó, cựu người mẫu gốc Slovenia gây chú ý khi đội chiếc mũ bấc (pith helmet) gợi lên quá khứ thuộc địa của châu lục này. Đây không phải lần đầu tiên Melania trở thành tâm điểm chỉ trích xung quanh việc chọn trang phục. Trước chuyến đi châu Phi, bà từng vấp phải dị nghị từ công chúng khi diện váy hoa và mang giày cao gót tham gia trồng cây trên bãi cỏ phía Nam Nhà Trắng. Tuy không ngại cầm cuốc lao động, nhưng Melania bị lên án dữ dội khi vận trang phục không hợp hoàn cảnh. Hồi tháng 6, bà cũng đã hứng “bão” chỉ trích khi mặc áo khoác có dòng chữ  “Tôi thực sự không quan tâm, còn bạn thì sao” trong chuyến thăm trẻ em nhập cư trái phép bị tách khỏi cha mẹ ở bang Texas.

“Tôi muốn mọi người tập trung vào những gì tôi làm, thay vì trang phục tôi mặc” – Đệ nhất Phu nhân Mỹ đáp trả trong cuộc trò chuyện hiếm hoi với báo giới tại điểm dừng chân cuối cùng ở Ai Cập. Theo đó, bà muốn cả thế giới biết mình đã làm gì ở châu Phi cùng công việc mà USAID và sáng kiến của bà đang thực hiện để giúp đỡ trẻ em tại lục địa này. Qua đây, Melania cho biết ý nghĩa chuyến đi lần này nhằm chứng minh cho thế giới thấy “nước Mỹ có quan tâm” khi được hỏi về thông điệp thay mặt cho chính quyền của chồng mình.

Theo các chuyên gia chính sách ngoại giao, với sứ mệnh cải thiện hình ảnh nước Mỹ, sự xuất hiện tự nhiên và thoải mái của Melania khi đến thăm các thắng cảnh, trường học, bệnh viện, trại trẻ mồ côi ở châu Phi có vẻ đã hoàn thành vai trò biểu tượng hữu nghị. Tuy nhiên, theo giảng viên chính trị Lauren Wright tại Đại học Princeton, Melania Trump có thể làm nhiều hơn nữa để xoa dịu dư luận về những bình luận trước đây của chồng mình nhưng bà đã chọn cách bỏ qua.

MAI QUYÊN (Theo New York Times)

Chia sẻ bài viết