Gần đây, cộng đồng mạng lan truyền đoạn video hài "Tô Ánh Nguyệt remix" (hay "Tô Ánh Nguyệt thời @", "Tô Ánh Nguyệt chơi facebook") do một trung tâm tổ chức biểu diễn ở hải ngoại sản xuất với sự tham gia diễn xuất của NSND Ngọc Giàu, Trấn Thành và Anh Đức. Đoạn video này đang khiến người mộ điệu cải lương bức xúc vì vở tuồng "Tô Ánh Nguyệt" lừng danh bị "chế" lại theo hướng bôi bẩn, dung tục.

Hình ảnh phản cảm của Trấn Thành khi đóng vai Tô Ánh Nguyệt. Ảnh cắt lại từ clip.
"Tô Ánh Nguyệt" của cố soạn giả Trần Hữu Trang, là vở hát đã đi vào lịch sử nghệ thuật cải lương, kể về chuyện tình trắc trở do lễ giáo phong kiến của thầy giáo Minh và Nguyệt- hai vai diễn tạo nên tên tuổi của NSND Lệ Thủy và NSƯT Minh Vương. Trong vở được "remix", vai Minh do NSND Ngọc Giàu giả trai đóng còn Trấn Thành giả gái đóng Tô Ánh Nguyệt. Và dựa trên cốt chuyện đậm tính nhân văn của vở diễn kinh điển "Tô Ánh Nguyệt", tất cả lời thoại, tính cách nhân vật được "chế" theo kiểu đồng bóng, dung tục nhằm mục đích gây cười. Một Tô Ánh Nguyệt đằm thắm, nhân hậu và sâu sắc trong nguyên tác bị biến thành "cô bóng" dị hợm, gian xảo, cong cớn. Nguyệt được giới thiệu bằng màn
lướt facebook, vẳng nghe có tiếng người gọi, liền đáp: "Ai kêu tôi đó có mặt c. tôi đây!". Còn đoạn Minh gặp Nguyệt ở tuổi xế chiều, thì sỗ sàng: "Kêu bằng thầy thì thầy không chịu, không lẽ kêu bằng
thằng!". Trong đoạn "remix", không hiếm cảnh Trấn Thành trong vai Tô Ánh Nguyệt xách quần quá gối, lợi dụng hình thể giả gái, thoại bằng tiếng lóng. Điển hình như: "Sao mày đu má như thằn lằn đu cột dừa vậy mày? Một hồi rụng hai trái dừa tao mày đền nha mày?". Và còn nhiều đoạn nói tục khác mà người viết không tiện kể ra đây.
Khi xem đoạn video này, bà Huỳnh Thị Đẹp, 62 tuổi, ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, buồn bã: "Nghệ sĩ Ngọc Giàu mà tôi rất mến mộ từ thời con gái, thiệt không thể tưởng tượng được nghệ sĩ lại dám nhận tham gia một vở diễn như vậy". Không riêng bà Đẹp mà nhiều người khác cũng chạnh lòng khi thấy NSND Ngọc Giàu- "cây đa, cây đề" của cải lương - lại giả trang "nam không ra nam nữ không ra nữ", rồi diễn "tay đôi" với Trấn Thành, người đáng tuổi cháu mình và mặc tình bị xúc phạm. Chẳng những vậy, bà còn góp phần "nói trây", "nói lóng" nhiều từ ngữ phản cảm.
Do là chương trình sản xuất ở hải ngoại nên không bàn trách nhiệm của người sản xuất cũng như kiểm duyệt trong nước. Thế nhưng những nghệ sĩ tham gia vở hài này cần chịu trách nhiệm trước công chúng, trước các bạn nghề dù khó khăn gian khổ vẫn "yêu nghề kính nghiệp", trước đạo đức nghề nghiệp và những giá trị của nghệ thuật- văn hóa truyền thống". Dẫu biết nghệ thuật sân khấu, trong đó có cải lương, cần có sự đổi mới, sáng tạo nhưng "sáng tạo" kiểu xúc phạm này thật khó chấp nhận. Đáng nói hơn là cách đây không lâu, cũng chính NSND Ngọc Giàu và Trấn Thành đã khiến người mộ điệu cải lương bức xúc khi diễn lại trích đoạn "Đời cô Lựu" trong chương trình "Hội ngộ danh hài". Trong vai anh thợ bạc, Trấn Thành buông lời tán tỉnh cô Bảy Cán do- NSND Ngọc Giàu diễn: "Anh đi ngao du khắp chốn chưa thấy người phụ nữ nào có nét đẹp hội tụ như em. Thịt, cá, trứng, sữa nằm trong em hết đó em ơi. Em là tháp dinh dưỡng bao béo phì đó em!". Vậy mà, họ lại lần nữa bất chấp dư luận.
Đổi danh dự và uy tín nghề nghiệp của một nghệ sĩ, lấy nụ cười nhạt nhẽo và sự khinh thường của khán giả. Nên chăng?
Đăng Huỳnh