24/01/2024 - 17:53

Xuân ở Trường Sa 

Ở Trường Sa, mùa xuân thường đến sớm theo những chuyến tàu mang yêu thương từ đất liền ra hải đảo. Giữa sóng nước mênh mông, trong khoảnh khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, tình quân - dân thêm thắm thiết, nhắc nhau sứ mệnh thiêng liêng, các chiến sĩ luôn chắc tay súng, canh gác biển trời Tổ quốc thân yêu.

Tháng 1-2024, Lữ đoàn 146 thuộc Vùng 4 Hải quân tổ chức cho gần 100 nhà báo trong cả nước đến thăm, chúc Tết quân và dân ở quần đảo Trường Sa. Một số hình ảnh mùa xuân sớm ở Trường Sa được phóng viên Báo Cần Thơ ghi lại.

Quân và dân xã đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa thực hiện nghi thức chào cờ đầu năm mới. Trước cột mốc chủ quyền và lá cờ đỏ sao vàng, giai điệu Quốc ca vang lên hào hùng, hun đúc thêm ý chí, quyết tâm, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm mới của quân, dân xã đảo.

Mặc dù điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt, nhưng mùa xuân về, đảo Sinh Tồn Đông rợp bóng cây xanh, nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Đó là nhờ công vun bón, chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ hải quân đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, chung tay xây dựng đảo ngày càng phát triển, xanh, đẹp.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông trang trí hoa mai ngày Tết.

Hằng năm, dịp cận Tết, vùng 4 Hải quân đều tổ chức các đoàn đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, mang yêu thương của đất liền đến với hải đảo. Trong ảnh: Đoàn công tác của tàu 571 chở các nhà báo và quà Tết đến Trường Sa vào tháng 1-2024.

Những món quà từ đất liền trải qua hơn 36 giờ giữa trùng khơi, vượt hơn 310 hải lý để đến với quân và dân Trường Sa.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Lữ đoàn Trưởng Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải quân trao quà cho cán bộ, chiến sĩ ở đảo Len Đao.

Niềm vui của cán bộ chiến sĩ Len Đao khi nhận cây quất từ đất liền gởi tặng.

Cán bộ chiến sĩ đảo Sinh Tồn canh nồi bánh chưng. Bánh chưng ở Trường Sa được gói kèm lá dong với lá bàng vuông - loài cây biểu trưng của vùng đảo tiền tiêu, đậm đà hương vị biển khơi.

Dịp Tết, các xã đảo tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, thể thao, cùng nhau vui chơi, giải trí. Trong ảnh, các chiến sĩ thi kéo co.

Hằng năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán và các ngày lễ, quân và dân thành tâm dâng hương, viếng cảnh chùa, cầu xin cho một năm được sóng yên biển lặng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Văn Khương, Chính trị viên đảo Song Tử Tây đã đón 5 cái Tết xa nhà trong 7 năm công tác ở quần đảo Trường Sa. Trong khoảnh khắc giao thừa mỗi năm, anh đều viết thư về cho vợ. “Hường yêu thương của anh!...” là những lời đầu tiên người lính gởi về hậu phương, gửi gắm tình yêu và lòng biết ơn người vợ đã đồng hành, gánh vác gia đình, giúp anh an tâm tròn nhiệm vụ nơi biển cả.

Vui đón xuân, các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa vẫn không quên nhiệm vụ trọng yếu, trực cao điểm, duy trì lực lượng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống.

THU SƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết