29/04/2008 - 09:57

Xôn xao âm nhạc tháng Tư

Bìa album “Đêm thành phố đầy sao”.

Tháng tư, thị trường băng dĩa lại rộ lên với các sản phẩm được mới sản xuất hoặc những album cũ được tái bản. Với người yêu nhạc, phần nhiều những ca khúc đều rất quen thuộc, nhưng vẫn khiến người nghe say mê vì sự mới mẻ trong hòa âm phối khí...

Trong các album nhạc truyền thống, có hai album đáng chú ý là “Đêm thành phố đầy sao” của Quang Dũng và “Quê Hương” của đôi song ca Cẩm Ly - Quốc Đại. Quang Dũng đã chọn những ca khúc phát huy giọng hát trữ tình của mình trong album “Đêm thành phố đầy sao” với tiết tấu chậm, giai điệu êm ái, mượt mà bao trùm các ca khúc vừa hào hùng vừa lãng mạn như “Đất nước”, “Bài ca không quên”, “Nối vòng tay lớn”, “Một đời người một rừng cây”, “Đêm thành phố đầy sao”, “Nhớ về Hà Nội”... Album này được phối âm mới để gần gũi với khán giả trẻ. Còn album của ca sĩ Cẩm Ly và Quốc Đại vừa ra mắt đầu tháng 4-2008 ngọt ngào và trữ tình với các ca khúc “Quê hương”, “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm”, “Thư tình cuối mùa thu”, “Tình ca mùa xuân”, “Những cô gái Đồng bằng sông Cửu Long”, “Đất mũi Cà Mau”, “Sợi nhớ sợi thương”, “Dáng đứng Bến Tre”, “Rừng chiều”, “Huế tình yêu của tôi”. Những ca khúc này mang âm hưởng dân ca, phát huy thế mạnh của giọng hát Cẩm Ly - Quốc Đại.

Bìa album “Quê hương”. Ảnh: yeuamnhac.com.vn

Nhạc viện Hà Nội cũng phối hợp cùng các hãng băng đĩa sản xuất hai album về Bác Hồ được đông đảo thính giả yêu thích là “Bác đang cùng chúng cháu hành quân” và “Người là niềm tin tất thắng”. Hai album này tập hợp các ca khúc hay nhất về Bác như “Bác Hồ một tình yêu bao la”, “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác”, “Lời ca dâng Bác”, “Vào lăng viếng Bác”, “Những bông hoa trong vườn Bác, “Ca ngợi Hồ Chủ tịch”, “Đôi dép Bác Hồ”, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”, “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”, “Người là niềm tin tất thắng”, “Tiếng hát từ thành phố mang tên Người”... Các ca khúc được thể hiện bởi các giọng hát nhạc truyền thống hàng đầu như NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, NSND Thu Hiền, Trọng Tấn, Minh Đức hòa cùng dàn hợp xướng của Nhạc viện Hà Nội, đã tạo nên những nhạc khúc tháng Tư đẹp, đầy cảm xúc trân trọng thiêng liêng.

Một điểm đáng chú ý khác, những ca khúc về Mẹ được tập hợp trong hai album tuyển chọn mang tên “Mẹ Việt Nam” và “Về thăm mẹ”. Người nghe được dẫn dắt vào thế giới âm nhạc mênh mang, sâu lắng và đong đầy tình yêu thương, sự hy sinh của người Mẹ Việt Nam trong các cac khúc “Người mẹ”, “Về thăm mẹ”, “Ánh sáng đời tôi”, “Huyền thoại mẹ”, “Hát về mẹ Việt Nam anh hùng”, “Mẹ yêu con”, “Người mẹ của tôi”. Các ca sĩ Thu Hà, Ngọc Anh, Thái Bảo, Thế Hiển, Mỹ Linh... cũng đã hát bằng tất cả tình yêu thương và hoài niệm của mình về những người Mẹ Việt Nam lặng thầm hy sinh cho chồng - con, cho đất nước.

Tháng Tư, những người yêu nhạc có dịp sưu tập những album tập hợp nhều ca khúc sống mãi với thời gian.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết