08/01/2020 - 19:14

Xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục 

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, để tiếp nối hành trình, một số xã trên địa bàn thành phố nhanh chóng bắt tay vào việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Và 3 xã đầu tiên được chọn để phấn đấu công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của thành phố là: xã Nhơn Ái, Tân Thới (huyện Phong Điền) và xã Trung An (huyện Cờ Đỏ).

Hoàn thành tất cả 19 tiêu chí

Bà con Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Long A chăm sóc hoa kiểng.

Xã Nhơn Ái, Tân Thới và Trung An đã đạt toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Theo phản ánh từ các xã, quá trình hoàn thành các chuẩn của xã Bộ Tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đều cao và khắt khe hơn Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới trước đó. Do vậy, khi hoàn thành Bộ Tiêu chí này thì mọi mặt đời sống người dân nông thôn đều có bước phát triển, thay đổi đáng kể.

Ông Phan Văn Phụng, thành viên Hợp tác xã Hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, bộc bạch: Trước đây, cứ nghĩ làm nông thôn mới là phải những chuyện to tát lắm, nhưng qua tuyên truyền tôi mới biết những chuyện như tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng cũng là đóng góp cho nông thôn mới. Bà con nơi đây gắn bó với nghề trồng hoa cha truyền con nối nhưng giá cả bấp bênh nên vẫn nghèo. Nhờ chính quyền địa phương vận động vào Hợp tác xã để cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nên thu nhập mới ổn định. Chúng tôi còn được các cán bộ kỹ thuật, khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa rồi giới thiệu trồng các loại hoa mới nên năm nào vụ hoa Tết cũng rất “ngon ăn” vì có thể khắc chế được những ảnh hưởng của thời tiết mà giá bán lại cao vì khách rất chuộng những loại hoa độc, lạ.

Theo bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, nhờ sự đồng lòng, chung sức của người dân, thời gian qua, xã đã huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội cho xã nông thôn mới nâng cao. Cụ thể, từ nguồn ngân sách thành phố và huyện, xã đã đầu tư xây dựng trường học, trạm cấp nước sạch, làm đê bao kết hợp giao thông nông thôn… Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã huy động được 10,4 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 6 tỉ đồng, hiến hơn 10.000m2 đất và 7.500 ngày công lao động làm cầu, đường giao thông nông thôn, đê bao khép kín… Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động mạnh thường quân, nhà tài trợ cất 34 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa… với tổng kinh phí 1,37 tỉ đồng.

Theo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới Cần Thơ, tính đến thời điểm này các xã được chọn công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2019 không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới và hoàn thành việc lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân cũng như hoàn thành đầy đủ các thủ tục đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Đoàn Thành Nguyên, Chủ tịch UBND xã Trung An, cho biết: “Kết quả lấy ý kiến người dân về mức độ hài lòng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của xã có 2.073 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 100%. Các nội dung khác (về quy hoạch, bố trí các khu sản xuất tập trung; cơ sở vật chất trường học, chất lượng giáo dục của các trường học tại xã; việc đào tạo nghề và việc làm cho nhân dân ở khu dân cư…) đạt tỷ lệ trên 80%”.

Tiến tới danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức Hội đồng thẩm định xét công nhận xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2019. Kết quả bỏ phiếu tại cuộc họp có 18/18 phiếu thống nhất công nhận xã Trung An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đoàn Thẩm định mức độ đạt từng tiêu chí tại các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của thành phố cũng đến khảo sát, thẩm định trực tiếp các tiêu chí và thống nhất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Tân Thới và Nhơn Ái đều đạt theo yêu cầu. Như vậy, 3 xã trên đã cơ bản hội tụ đủ các yêu cầu để trở thành xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của thành phố.

Bà Hồ Thị Phương, Chủ tịch UBND xã Tân Thới, huyện Phong Điền, chia sẻ: Trong quá trình chờ kết quả thẩm định và ra Quyết định công nhận từ UBND thành phố, chúng tôi tăng cường chăm chút cho cảnh quan, vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực đóng góp trong việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu sống còn. Vì vậy, xã đã có kế hoạch phối hợp Trung tâm Khuyến nông thành phố thực hiện dự án hỗ trợ mở rộng diện tích 8ha trồng sầu riêng chuyên canh trên địa bàn xã. Đồng thời, củng cố các hợp tác xã trên địa bàn hoạt động hiệu quả, phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Kết quả lấy ý kiến của người dân tại các xã hầu hết đều hài lòng và đồng ý với kết quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Nhưng họ cũng bày tỏ mong muốn các tiêu chí phải được nâng chất hơn nữa trong thời gian tới nhằm giữ vững thành quả và xứng đáng với danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ: “Những ngày đầu xây dựng xã nông thôn mới chúng tôi phải tuyên truyền thường xuyên, liên tục để tìm được sự đồng thuận, ủng hộ từ người dân. Nhưng đến giai đoạn xã nông thôn mới nâng cao thì gần như Nhà nước làm theo nhu cầu của người dân. Người dân có nhu cầu phải mở rộng đường sá, nhu cầu nâng cao thu nhập, nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất… và họ sẵn sàng đóng góp, mạnh dạn đầu tư, phối hợp với Nhà nước. Và lúc này, Nhà nước chỉ cần phát huy vai trò định hướng, hỗ trợ người dân hoàn thành các tiêu chí theo yêu cầu”.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết