28/05/2022 - 10:30

Xây dựng đội ngũ nữ doanh nhân “Đoàn kết - Hợp tác - Sáng tạo - Phát triển” 

Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ vừa tổ chức Ðại hội toàn thể hội viên lần thứ I nhiệm kỳ 2022-2027. Sự kiện đánh dấu sự trưởng thành và không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng của đội ngũ nữ doanh nhân thành phố. Trong giai đoạn phát triển mới, Hội xác định tiếp tục đưa cộng đồng nữ doanh nhân phát triển với tinh thần cốt lõi “Kết nối - Học hỏi - Chia sẻ - Dẫn dắt”.

Xây nền tảng

Tiền thân của Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ là Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, thành lập vào năm 2015. Trong 7 năm qua, Câu lạc bộ liên kết với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố trong công tác đào tạo, chọn những chủ đề thiết thực để hội viên tham gia học tập nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời, chủ động kết nối kinh doanh, giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm với các Hội Nữ doanh nhân các tỉnh, thành bạn. Bên cạnh những hoạt động trọng tâm cho kinh doanh, Ban Chủ nhiệm còn hướng hội viên đến với các hoạt động an sinh xã hội: phối hợp với Hội LHPN quận Ninh Kiều xây 8 mái ấm tình thương trao tặng cho phụ nữ nghèo trị giá 320 triệu đồng; tổ chức đêm hội trăng rằm cho thiếu nhi ở quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và huyện Cờ Ðỏ trị giá gần 420 triệu đồng. Ðặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua, các hội viên tham gia đóng góp tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu, hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ cộng đồng với tổng giá trị trên 1,5 tỉ đồng…

Ký kết hợp tác giữa Hội Nữ doanh nhân và Hội Doanh nhân trẻ thành phố.

Bà Tạ Thị Thu, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ, cho biết: Những nỗ lực của Câu lạc bộ Nữ doanh nhân trong thời gian qua thể hiện được sự tâm huyết vì hội viên, vì cộng đồng doanh nhân, càng về sau hình ảnh nữ doanh nhân càng thể hiện rõ, tạo được uy tín, luôn sẵn sàng có mặt ở những nơi có người khó khăn cần giúp đỡ. Công tác phát triển tổ chức và hội viên luôn được chú trọng trên cơ sở tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của các nữ doanh nhân, từ đó thu hút thêm nhiều nữ doanh nhân tham gia sinh hoạt. Tính đến nay, hội có 93 hội viên, tỷ lệ ngành nghề của doanh nghiệp của hội viên: thương mại 40,65%, dịch vụ 54,94%, nông - lâm - ngư nghiệp 4,39%.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động theo mô hình câu lạc bộ co cụm trong nội bộ, khó kết nối rộng rãi, khó thu hút các doanh nghiệp lớn. Do đó, để tiếp tục phát triển, chúng tôi đã lên kế hoạch, vạch lộ trình chuẩn bị cho việc thành lập Hội Nữ doanh nhân từ 3 năm về trước” - bà Thu chia sẻ.

Đồng hành phát triển

Trước yêu cầu phát triển của lực lượng nữ doanh nhân, ngày 19-4-2022, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký Quyết định số 1329/QÐ-UBND cho phép thành lập Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ. Bà Võ Thị Ngọc Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Phúc Thịnh, chia sẻ: “Trong những năm qua, Hội luôn lắng nghe tâm tư, ý kiến của hội viên để điều chỉnh và đưa ra những chương trình hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tế. Tham gia vào ngôi nhà chung, doanh nghiệp không phân biệt lớn hay nhỏ, doanh thu ít hay nhiều mà chỉ có người đi trước hỗ trợ người đi sau, người có nhiều trải nghiệm dẫn dắt hội viên mới khởi nghiệp. Giờ đây, với quy mô hoạt động rộng lớn hơn, đặc biệt Hội Nữ doanh nhân thành phố được kết nối, hòa nhập và được sự dẫn dắt của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam là cơ hội lớn để chúng tôi phát huy năng lực cũng như học hỏi nhiều hơn từ cộng đồng nữ doanh nhân khắp cả nước”.

Liên kết để cùng khai thác lợi thế, tiềm năng, giảm thiếu rủi ro là xu thế tất yếu hiện nay. Do đó, ngay sau khi thành lập, Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ và Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã ký biên bản ghi nhớ xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Hai bên sẽ hợp tác trong đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp hội viên trong kỷ nguyên số; phát huy tinh thần đoàn kết, tập hợp mạng lưới và thúc đẩy giao thương giữa doanh nhân trẻ, nữ doanh nhân TP Cần Thơ với khu vực và cả nước. Ðồng thời, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và tôn vinh doanh nhân tiêu biểu; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội gắn trách nhiệm giữa Hội Doanh nhân trẻ thành phố và Hội Nữ doanh nhân thành phố với cộng đồng…

Bà Tạ Thị Thu cho biết: Hội Nữ doanh nhân thành phố tiếp tục khẳng định giá trị cốt lõi với tinh thần “Ðoàn kết - Hợp tác - Sáng tạo - Phát triển” góp phần phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ mới. Nhiệm kỳ 2022-2027, Hội đề ra mục tiêu tập hợp, đoàn kết các nữ doanh nhân; phát huy tài năng, trí tuệ và sức mạnh của các nữ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Ðồng thời, liên kết, hỗ trợ nhau nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên… Theo đó, Hội phấn đấu tỷ lệ hội viên tăng 10% hằng năm; thành lập 1 văn phòng Hội; thành lập các chi hội ở các quận, huyện; hằng năm tổ chức ít nhất một hoạt động giao lưu hợp tác với Hội Nữ doanh nhân các tỉnh, thành bạn…

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thành phố đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ. Các quyết sách này mở ra nhiều cơ hội và thách thức đan xen, thành phố rất cần sự chung sức, đồng lòng của người dân, trong đó cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Do đó, Hội cần tập trung xây dựng hướng đến một tổ chức mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, tập trung hỗ trợ doanh nhân nữ thực hiện chuyển đổi số, đổi mới mô hình và cách thức kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp do nữ làm chủ; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân trong kinh doanh nhằm nâng cao khả năng hợp tác và hội nhập quốc tế.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết