03/02/2020 - 21:20

Dịch viêm đường hô hấp cấp do Ncov:

WHO khẳng định kháng sinh không có tác dụng phòng chống virus 

* Số trường hợp tử vong do nCoV tại Trung Quốc vượt qua số ca tử vong do dịch SARS

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố thông tin và khuyến nghị đối với cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) đang lây lan mạnh tại Trung Quốc, đặc biệt là thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Một bệnh nhân được đưa ra khỏi xe cấp cứu ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Trên trang web chính thức, WHO khẳng định: “Kháng sinh không có tác dụng chống các loại virus, mà chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn”, đồng thời nêu rõ 2019-nCoV là một loại virus, do đó sử dụng kháng sinh để phòng hay điều trị không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu một bệnh nhân nhập viện do nhiễm virus nCoV, vẫn có thể điều trị bằng kháng sinh vì bệnh nhân có thể đồng nhiễm vi khuẩn. 

Theo WHO, cho tới nay chưa có loại thuốc đặc trị nào có thể phòng ngừa hoặc điều trị chủng virus nói trên, tuy nhiên một số biện pháp chữa trị đang được nghiên cứu và sẽ được thử nghiệm lâm sàng. Hiện WHO đang phối hợp với các đối tác để đẩy nhanh nghiên cứu và phát triển các phương pháp phòng chống. 

WHO khẳng định mọi người ở tất cả các độ tuổi đều có thể bị nhiễm nCoV, trong đó người cao tuổi và người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, tiểu đường và bệnh tim là những đối tượng dễ bị nhiễm nhất. 

Về thông tin các vật nuôi như chó, mèo có thể nhiễm nCoV, WHO cho biết hiện chưa có bằng chứng nào về việc này. Mặc dù vậy, WHO khuyến cáo mọi người nên rửa tay bằng nước và xà phòng sau khi tiếp xúc với vật nuôi để tránh nhiễm những loại vi khuẩn như E.coli và Salmonella có thể lây từ động vật sang người. 

Theo số liệu cập nhật, tính đến sáng 3-2, số người nhiễm chủng virus corona mới (2019 nCoV) tại Trung Quốc đã vượt qua con số 17.200 người, trong đó 2.829 ca nhiễm mới và 57 trường hợp tử vong. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có tổng số 361 trường hợp tử vong tại Trung Quốc và 1 trường hợp tại Philippines.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết trong số 57 ca tử vong mới, có tới 56 ca ở tỉnh Hồ Bắc.

Như vậy, số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc đã vượt quá số ca tử vong tại nước này trong đại dịch SARS hồi năm 2002-2003.

Nhật Bản phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 3-2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo nước này đã bắt đầu phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh để đối phó hiệu quả hơn với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) gây ra.

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban ngân sách Hạ viện, Thủ tướng Abe cho biết nước này đang nhanh chóng bổ sung cơ chế kiểm tra, xét nghiệm dịch bệnh nhằm ngăn chặn virus corona lây lan rộng ra cộng đồng. Theo đó, bên cạnh việc kiểm tra xét nghiệm đang được tiến hành tại Viện nghiên cứu truyền nhiễm quốc gia và các cơ sở y tế công lập tại các địa phương, Nhật Bản đang nỗ lực để thiết lập cơ chế cho phép các cơ sở kiểm tra tư nhân cũng được tham gia công việc này. Do vậy, Nhật Bản đã bắt đầu phát triển các bộ dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh virus corona.

Cho đến nay, tại Nhật Bản đã có 20 người nhiễm chủng mới của virus corona.

Việt Hải

Chia sẻ bài viết