07/10/2016 - 21:05

Vun bồi niềm đam mê đọc sách

Câu lạc bộ (CLB) Những người yêu thích sách trực thuộc Thư viện TP Cần Thơ ra mắt từ tháng 4-2016, quy tụ độc giả thuộc nhiều nghề nghiệp, lứa tuổi. Họ gặp và kết nối với nhau bằng niềm đam mê đọc sách. Những hoạt động lý thú của CLB đã góp phần vun bồi văn hóa đọc cho người Cần Thơ hôm nay.

CLB Những người yêu thích sách sinh hoạt định kỳ vào chiều Chủ nhật tuần cuối của tháng tại Thư viện TP Cần Thơ. Đến nay, CLB đã trải qua 5 kỳ sinh hoạt và để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người tham dự. Buổi sinh hoạt cuối tháng 9 vừa qua với chủ đề "Ấn tượng đồng bằng", thành viên CLB được giới thiệu nhiều quyển sách hay viết về đất và người miền Tây sông nước, giao lưu với nhà báo, nhà thơ Phan Huy về chủ đề này. Những bài thơ đẹp về đồng bằng cũng được diễn ngâm trên nền tiếng sáo du dương càng khiến buổi sinh hoạt thêm sinh động. Những buổi sinh hoạt trước đó như giới thiệu sách "Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh; giới thiệu sách kỹ năng sống và khởi nghiệp; bàn về chuyện giữ tâm trí bình an qua quyển sách "An nhiên mà sống" của người dẫn chương trình Quỳnh Hương… cũng gây ấn tượng. Anh Đinh Hoài Thương, thành viên CLB, cho biết: "Điều tôi thích thú khi sinh hoạt là sự tương tác giữa các thành viên rất cao. Ai cũng có thể nói và chia sẻ tình yêu sách và suy nghĩ của mình".

 Nhà thơ Phan Huy tặng các ấn phẩm đã xuất bản của mình cho Thư viện TP Cần Thơ để phục vụ bạn đọc trong buổi sinh hoạt CLB tháng 9-2016. Ảnh: DUY KHÔI

Điểm thu hút khác trong mỗi buổi sinh hoạt CLB là phần hướng dẫn kỹ năng sống, giao lưu với diễn giả về cách đọc sách, giao tiếp trước công chúng… Như trong buổi chia sẻ cách đọc một quyển sách của anh Nguyễn Ngọc Sách, một doanh nhân thành đạt ở Cần Thơ, những người tham dự thích thú khi biết rằng, đôi khi bản thân đọc sách không đúng cách hay có phần thụ động. Hay những phần nói chuyện về nhận diện giá trị bản thân của Tiến sĩ Dương Thị Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ, Chủ nhiệm CLB, luôn làm buổi sinh hoạt thêm "nóng" bởi những trò chơi nho nhỏ đầy thú vị. Em Nguyễn Thành Lê, sinh viên Trường Đại học Tây Đô, chia sẻ: "Sinh hoạt của CLB rất vui và thoải mái. Em vừa được biết thêm nhiều sách hay lại vừa được giải trí". Còn anh Phan Thái Châu, giáo viên dạy Tiểu học ở huyện Cờ Đỏ, Chủ nhật tuần cuối tháng nào cũng vượt đường xa tham dự sinh hoạt. Theo anh Châu, đặc thù nghề nghiệp đòi hỏi anh phải đọc sách nhiều và các buổi sinh hoạt đã giúp anh hiểu thêm cách chọn và đọc sách hiệu quả. "Tôi còn học được nhiều kỹ năng sống qua những buổi sinh hoạt CLB"- Phan Thái Châu nói.

Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện TP Cần Thơ, cho biết, ý tưởng thành lập CLB được đơn vị nhen nhóm từ khá lâu với kỳ vọng tạo sân chơi, tập hợp nhiều người yêu sách để chia sẻ những quyển sách hay, những cảm nhận về sách, qua đó vun bồi văn hóa đọc ở Cần Thơ. Tuy vậy, sự hưởng ứng và nhiệt tình của hàng chục thành viên qua mỗi kỳ sinh hoạt lại "nằm ngoài sức tưởng tượng" của Thư viện. "Sự tham dự đông đảo của thành viên, phần nhiều là giới trẻ, cho thấy văn hóa đọc vẫn có chỗ đứng trong thời buổi công nghệ hiện nay"- bà Giang nói. Theo bà Giang, việc chọn sách giới thiệu trong mỗi buổi sinh hoạt không nhất thiết phải sách mới nhưng phải có giá trị sống tích cực, mang tính nhân văn. Với kho sách của Thư viện, việc giới thiệu và quảng bá những quyển sách như thế không khó.

Thế mạnh của CLB Những người yêu thích sách là hình thành trang fanpage tại địa chỉ: facebook.com/CLB những người yêu thích sách, nên mọi hoạt động đều được cập nhật để thành viên theo dõi. Theo ban chủ nhiệm, sắp tới, trước mỗi kỳ sinh hoạt, các cuốn sách liên quan đến chủ đề sẽ được giới thiệu trên fanpage thường xuyên. Mong muốn của CLB là mỗi lần sinh hoạt, thành viên không chỉ đến để đọc sách mà chia sẻ những câu chuyện về sách, những kỷ niệm về sưu tầm sách, thú chơi sách của bản thân... Từ đó, không gian văn hóa đọc sẽ lan tỏa.

Khi hệ thống thư viện công cộng ở TP Cần Thơ đang khó khăn trong việc đưa sách đến với người dân thì việc mở ra nhiều mô hình mới, phù hợp với lối sống hiện đại như kiểu sinh hoạt của CLB Những người yêu thích sách cần được nhân rộng. Ở đó, những trang sách được tiếp thu một cách thật nhẹ nhàng, sâu sắc và vui vẻ. Tháng 10 này, có Ngày Phụ nữ Việt Nam, ban chủ nhiệm CLB chọn chủ đề thơ Xuân Quỳnh. Và còn những chủ đề tiếp theo sẽ được tổ chức, để người yêu sách Cần Thơ gặp và gắn kết nhau hơn.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết