07/05/2009 - 09:01

Afghanistan:

Vụ không kích của liên quân gây thương vong lớn

Nạn nhân của vụ không kích hôm 5-5. Ảnh: BBC

(TTXVN)- Ngày 6-5, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lệnh cho Bộ Nội vụ và các cơ quan hữu quan điều tra số con số thương vong trong vụ không kích của liên quân ngày 5-5 tại tỉnh Farah (miền Tây), sau khi có báo cáo nói rằng rất nhiều dân thường đã thiệt mạng.

Theo Tỉnh trưởng Farah, ông Rohul Amin, số dân thường thiệt mạng trong vụ không kích của liên quân do Mỹ cầm đầu có thể lên đến 100 người, trong khi cảnh sát trưởng tỉnh này cho rằng con số có thể còn cao hơn. Một thành viên Hội đồng tỉnh Farah cho biết có tới 150 người chết (gồm nhiều phụ nữ và trẻ em) và 16 người bị thương. Nếu được xác nhận thì đây là một trong những hoạt động quân sự do liên quân thực hiện gây nhiều thương vong nhất cho dân thường Afghanistan kể từ năm 2001, khi chế độ Taliban bị lật đổ. Trong số các nạn nhân có một tình nguyện viên làm việc cho Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Afghanistan.

Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế (ICRC) đã cử một nhóm nhân viên tới tỉnh Farah để điều tra sau khi nhận được đề nghị từ địa phương. Tỉnh trưởng Farah cho rằng rất khó xác định con số thương vong chính xác do Taliban vẫn đang kiểm soát khu vực này. Một phái đoàn hỗn hợp của Mỹ và Afghanistan đã tới Farah để điều tra vụ việc. Quân đội Mỹ cũng mở cuộc điều tra riêng.

Cuộc không kích diễn ra trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Karzai, đang ở thăm Mỹ, với Tổng thống Mỹ Barack Obama tối 6-5. Tình trạng dân thường Afghanistan thiệt mạng trong các chiến dịch quân sự của liên quân nhằm tiêu diệt các phần tử cực đoan là nguyên nhân chính gây căng thẳng giữa Kabul và Washington.

Chia sẻ bài viết