04/06/2023 - 06:24

Việt Nam tham dự Đối thoại Shangri-La 

Sáng 3-6, Đối thoại an ninh quốc phòng Shangri-La lần thứ 20 (SLD20) tại Singapore do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) tổ chức đã chính thức khai mạc với sự tham dự của trên 550 đại biểu là lãnh đạo quốc phòng, an ninh và giới chuyên gia học giả đến từ 41 quốc gia. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã tham dự hội nghị.

Một phiên thảo luận chung tại SLD20. Ảnh: MINDEF

Một phiên thảo luận chung tại SLD20. Ảnh: MINDEF

SLD20 có 7 phiên toàn thể, nơi lãnh đạo an ninh quốc phòng các nước và giới chuyên gia sẽ có các bài phát biểu và thảo luận về vai trò lãnh đạo của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương ổn định và cân bằng, giải quyết những căng thẳng khu vực, chương trình nghị sự an ninh mới của Trung Quốc...

 SLD20 cũng sẽ có 6 phiên đặc biệt đồng thời thảo luận vấn đề an ninh trong cạnh tranh không gian mạng và công nghệ, những thách thức trong phát triển năng lực quân sự khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nguy cơ và thách thức hạt nhân đối với an ninh khu vực, việc cân bằng các cơ chế tiểu đa phương tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với vai trò trung tâm của ASEAN, những xu hướng hợp tác quốc phòng tại khu vực Ấn Độ Dương...

 Diễn ra trong 3 ngày từ 2-4/6, diễn đàn an ninh quốc phòng hàng đầu châu Á năm nay bị phủ bóng bởi những lo ngại về cạnh tranh, đối đầu Mỹ - Trung và xung đột tại Ukraine, tiềm ẩn tạo ra những thách thức lớn đối với môi trường an ninh khu vực. Phát biểu dẫn đề tối 2-6, Thủ tướng Úc Anthony Albanese kêu gọi các cường quốc cần tránh “đóng băng ngoại giao” và các nước cần phải làm tất cả có thể để thiết lập “những hàng rào bảo vệ” ngăn chặn quan hệ Mỹ - Trung trở nên tồi tệ hơn.

SLD được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002 như một nền tảng cho hoạt động ngoại giao trực tiếp giữa các quan chức quốc phòng hàng đầu khu vực và thế giới. Hội nghị bao gồm các bài phát biểu, tranh luận và các cuộc trao đổi riêng liên quan đến an ninh giữa các đại biểu cấp cao. Trong những năm qua, diễn đàn này đã cung cấp một nền tảng có giá trị, cởi mở và trung lập để các bên trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc phòng và an ninh quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương.

TTXVN

Chia sẻ bài viết