27/08/2009 - 09:09

Tại Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới WITFOR Viet Nam 2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Việt Nam sẽ sớm trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin

Sáng 26-8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Liên hiệp Quốc tế về Khoa học Công nghệ Thông tin- Truyền thông (IFIF) tổ chức Diễn đàn Công nghệ Thông tin Thế giới (WITFOR) 2009.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện các tổ chức quốc tế và các đại biểu từ mọi miền của đất nước Việt Nam tham dự Diễn đàn này. Thủ tướng đã nêu bật những ưu thế vượt trội của ngành công nghệ thông tin đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của thế giới. Công nghệ thông tin đặc biệt là Internet đã làm cho thế giới ngày càng gần gũi nhau hơn, tăng cường sự hiểu biết, giao lưu và hợp tác giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Đối với các nước phát triển, công nghệ thông tin còn là công cụ rất quan trọng, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, giúp Chính phủ nâng cao năng lực quản lý, điều hành, người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin và tri thức, doanh nghiệp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động; tạo thêm nhiều cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách với các nước phát triển.

Thủ tướng cho biết: Việt Nam coi công nghệ thông tin và truyền thông là công cụ quan trọng hàng đầu và là ngành kinh tế mũi nhọn để thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, xây dựng xã hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và tập trung nguồn lực để phát triển công nghệ thông tin. Thủ tướng khẳng định để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển công nghệ thông tin nói riêng, cùng với những cố gắng, nỗ lực phát huy tối đa nguồn lực trong nước, Việt Nam trân trọng và đánh giá cao sự ủng hộ và hợp tác của các nước và cộng đồng quốc tế. Việc đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, bên cạnh vai trò của Nhà nước trong việc tạo ra môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà quản lý, các nhà khoa học và các doanh nghiệp công nghệ thông tin.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao việc Diễn đàn Công nghệ thông tin thế giới lần thứ 4 đã lựa chọn chủ đề: “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”. Đây là chủ đề thiết thực, có ý nghĩa trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ do Liên Hiệp Quốc đề ra và cũng là cơ hội để các đại biểu thảo luận toàn diện và sâu sắc về các chính sách, kinh nghiệm, cơ hội hợp tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết các thách thức đối với sự phát triển bền vững. Thủ tướng hy vọng qua diễn đàn này, các đại biểu sẽ cùng đưa ra các sáng kiến, các chương trình hợp tác và các giải pháp chính cho các nước đang phát triển; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các xu hướng công nghệ mới phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội bền vững. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ làm hết sức mình, thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế đẩy mạnh hợp tác với các nước về công nghệ thông tin.

Với chủ đề: “Công nghệ thông tin vì sự phát triển bền vững”, WITFOR 2009 được tổ chức ở cấp Bộ trưởng với sự tham gia của gần 1.500 đại biểu trong nước và quốc tế. Diễn ra trong 3 ngày từ 26- 28/8, hơn 100 diễn giả quốc tế, 30 diễn giả trong nước sẽ trình bày các bài tham luận và trao đổi cùng 1.500 đại biểu tại 7 phiên họp toàn thể và 32 phiên họp song song của 8 Ủy ban chuyên môn. Bên cạnh các phiên họp toàn thể, các Ủy ban chuyên môn sẽ đi sâu thảo luận các chuyên đề về chính phủ điện tử, hạ tầng viễn thông, nguồn nhân lực, phần mềm mã nguồn mở cùng các giải pháp và bài học ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh chương trình làm việc chính thức, Diễn đàn còn có các hoạt động đối ngoại, giao lưu, xúc tiến thương mại và những hoạt động cộng đồng với mong muốn đưa công nghệ thông tin đến gần người dân như Chương trình Đối thoại “Công nghệ thông tin- Đánh giá đa chiều”; chương trình “Máy tính cho cuộc sống”...Với quy mô mang tầm quốc tế, WITFOR 2009 tại Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trong các hoạt động phát triển kinh tế xã hội do Liệp Hiệp Quốc đề xướng; đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm thu hút của khu vực về hợp tác đầu tư trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết