09/09/2009 - 07:55

Việt Nam - Hoa Kỳ tiến hành cuộc họp lần thứ tư Ủy ban Cố vấn Hỗn hợp về chất độc da cam/dioxin

Ngày 8-9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Văn phòng Ban chỉ đạo 33 - cơ quan điều phối của Chính phủ Việt Nam về vấn đề chất độc da cam/dioxin đã tổ chức cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban Cố vấn Hỗn hợp về chất độc da cam/dioxin (JAC).

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngài W.Michalak đã điểm lại những kết quả đạt được trên lĩnh vực y tế, khắc phục môi trường, từ sau cuộc họp lần thứ 3 năm 2008 của JAC. Cụ thể, về mặt y tế, USAID (Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ) đã ký các thỏa thuận hợp tác với một số tổ chức cung cấp các dịch vụ y tế và phục hồi chức năng, phát triển việc trợ giúp sinh kế cho người khuyết tật khu vực Đà Nẵng. Về môi trường, Đại sứ cho biết, cơ quan chức năng đã nhận được các hồ sơ thầu và sẽ sớm công bố hợp đồng cho công tác đánh giá môi trường và chuẩn bị khắc phục tại sân bay Đà Nẵng. Đại sứ hy vọng rằng, cuộc họp JAC lần này sẽ tiếp tục ủng hộ việc sử dụng cơ sở khoa học để đưa ra các quyết định về khắc phục môi trường và tác động tiềm tàng đối với sức khỏe con người.

Cũng tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Cường cho biết: trong hàng chục năm qua, bằng sự nỗ lực của chính mình, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cố gắng khắc phục hậu quả của chất độc da cam/dioxin trong điều kiện có nhiều khó khăn về kinh tế.

Trong rất nhiều việc phải làm để khắc phục hậu quả của chất độc da cam/dioxin, Việt Nam ưu tiên xử lý dioxin tại các vùng bị ô nhiễm nặng để ngăn chặn các sự phơi nhiễm và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nạn nhân.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm và tham gia khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam của các nước, các tổ chức phi chính phủ như Quỹ Ford, Quỹ Hội Cựu Chiến binh Mỹ ở Việt Nam, Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác.

Trong 3 ngày làm việc (8-10/9), các bên tham gia phiên họp sẽ trình bày về Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam; kế hoạch tổng thể về xử lý dioxin tại một số điểm nóng; đánh giá chung về tình hình ô nhiễm trong sân bay Đà Nẵng; về các dự án hỗ trợ người khuyết tật do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đang thực hiện ở Đà Nẵng; thảo luận các nhóm công tác về y tế; đánh giá đặc điểm địa lý, thủy văn và con đường lan truyền dioxin tại khu vực quân sự Biên Hòa cũng như kế hoạch tẩy độc tại khu vực này...

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết