18/09/2016 - 09:36

Vì sao Mỹ không muốn công khai thỏa thuận ngừng bắn ở Syria?

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã phải hủy bỏ cuộc họp dự kiến hôm 16-9 bàn về thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ thiết lập tại Syria, bởi cơ quan này không nhận được chi tiết về kế hoạch quan trọng trên.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin giải thích HĐBA LHQ đã hủy bỏ cuộc họp khẩn thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn Syria sau khi Mỹ tuyên bố không muốn công khai chi tiết nội dung của nó với 15 quốc gia thành viên.

Trẻ em được giải cứu sau một cuộc không kích trong khu phố al-Shaar Aleppo. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, ông Churkin cũng nói thêm rằng Washington đang cho thấy sự thiếu thống nhất trong chính quyền đối với thỏa thuận về Syria. Đại sứ Nga còn cáo buộc Washington không hợp tác khi "đang cố sửa đổi văn bản dự thảo nghị quyết mà Nga giới thiệu".

Mặc dù tại cuộc đàm phán ở Geneva (Thụy Sĩ) mới đây, hai ngoại trưởng Nga – Mỹ nhất trí không công khai thỏa thuận trên, nhưng Pháp và các quốc gia thành viên HĐBA LHQ yêu cầu được cung cấp thông tin chi tiết. Phía Nga đã đưa hai dự thảo về một nghị quyết của HĐBA LHQ cho Mỹ nhưng vấn đề cốt lõi là Washington đang từ chối công bố, thậm chí đọc tài liệu theo yêu cầu của HĐBA LHQ.

Trong khi đó, một phát ngôn viên Mỹ lên tiếng phàn nàn Nga đã cố buộc Mỹ công khai chi tiết thỏa thuận ngừng bắn và điều này trái với những gì đã thống nhất trước đó. "Mỹ sẽ không thỏa hiệp các vấn đề liên quan hoạt động an ninh" – quan chức này nhấn mạnh. Trong tuyên bố sau đó, Mỹ cho biết nước này "không chấp nhận quan điểm của Nga rằng việc công bố tài liệu không làm ảnh hưởng đến hoạt động an ninh đã thảo luận". Mặc dù vậy, Washington tái khẳng định vai trò quan trọng của HĐBA LHQ để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và cho biết đang tập trung thực thi thỏa thuận, đặc biệt nhu cầu viện trợ nhân đạo.

Hiện Mát-xcơ-va tuyên bố sẵn sàng mở rộng thỏa thuận ngừng bắn 72 giờ và kêu gọi Washington gây sức ép buộc các nhóm phiến quân Syria phải tuân thủ. Phía Mỹ cũng đồng ý tầm quan trọng kéo dài thỏa thuận ngừng bắn nhưng cảnh báo hợp tác hai bên có thể chấm dứt nếu điều khoản viện trợ nhân đạo đến Syria không được đáp ứng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby kêu gọi Nga gây ảnh hưởng đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad để cho phép các đoàn xe chở hàng nhân đạo của LHQ tới Aleppo cũng như những khu vực khác cần viện trợ. Ngoài ra, phía Mỹ tuyên bố sẽ không thiết lập trung tâm hành động chung triển khai phối hợp tác chiến chống khủng bố với Nga, trừ phi các điều khoản đã nhất trí trước đó về tiếp cận nhân đạo được đáp ứng.

LHQ vừa cho biết đoàn xe chở hàng viện trợ đến Aleppo - thành phố lớn nhất của Syria phân chia giữa phiến quân và các vùng do chính phủ kiểm soát, vẫn đang bị kẹt tại Thổ Nhĩ Kỳ do Damascus không cung cấp giấy phép cần thiết để hàng cứu trợ đến những khu vực khác. Hiện có khoảng 300.000 thường dân đang mắc kẹt tại Aleppo. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Nga rằng thỏa thuận về Syria có thể đổ vỡ và Wahsington sẽ không thực thi các bước tiếp theo "cho đến khi giảm tình trạng bạo lực và công tác viện trợ nhân đạo được đảm bảo diễn ra liên tục, nhanh chóng, an toàn, không bị cản trở".

Hãng tin AFP cho biết, các cuộc không kích và đụng độ vẫn tiếp diễn ở Syria ngày 17-9, nên thỏa thuận ngừng bắn vốn được coi là "cơ hội cuối cùng" chấm dứt 5 năm xung đột tại quốc gia này xem ra quá mong manh.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết