09/04/2019 - 07:50

Vì sao Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức? 

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen (ảnh) hôm 7-4 đã đệ đơn từ chức, chấm dứt 16 tháng nhiệm kỳ đầy biến động khi Tổng thống Donald Trump quyết duy trì chính sách biên giới cứng rắn trong bối cảnh lượng người nhập cư trái phép ngày một gia tăng.

 Ảnh: CBS News

Sự ra đi của bà Nielsen là trường hợp mới nhất trong loạt quan chức cấp cao chính quyền Trump từ chức hoặc bị cho nghỉ. Cần nói thêm là nhân sự trong nội các của ông Trump hiện chỉ còn 4 phụ nữ.

Theo BBC, Bộ trưởng Nielsen từ chức vài ngày sau khi cùng Tổng thống Trump thị sát khu vực biên giới phía Nam. Hai bên còn thảo luận vấn đề này vào tối 7-4. Nhưng khi buổi họp kết thúc, Tổng thống Trump trên Twitter cho biết Bộ trưởng Nielsen sẽ rời chức vụ và gởi lời cám ơn vì sự đóng góp của bà cho chính phủ. Ông Trump còn xác nhận Ủy viên Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ Kevin McAleenan sẽ làm quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Một quan chức cấp cao tiết lộ bà Nielsen ra đi dựa trên yêu cầu của người đứng đầu Nhà Trắng. Trong thư gởi tổng thống, Bộ trưởng Nielsen không nêu nguyên nhân nhưng cho biết đã đến lúc “bước sang một bên” và rằng nước Mỹ ngày nay an toàn hơn so với khi bà gia nhập chính quyền Trump. Bà hy vọng người kế nhiệm nhận được hỗ trợ từ Quốc hội và tòa án (hai cơ quan phản đối việc xây tường biên giới và chính sách của ông Trump hạn chế người nhập cư từ các quốc gia Hồi giáo) để sửa đổi luật mà theo bà là đang cản trở khả năng của Bộ An ninh Nội địa trong việc bảo vệ sự toàn vẹn biên giới Mỹ, dẫn đến những “hệ lụy không tốt” cho đất nước.

Trong bình luận, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Hạ viện Mỹ Bennie Thompson cho rằng nhiệm kỳ của bà Nielsen ngay từ đầu đã là “thảm họa”. Bà Nielsen từng là người dưới trướng cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Được cất nhắc làm người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa từ tháng 12-2017, bà Nielsen chịu trách nhiệm thực thi và có phần bảo vệ các chính sách biên giới gây tranh cãi của Tổng thống Trump, bao gồm dự án xây tường biên giới. Áp lực đối với bà Nielsen ngày càng tăng sau khi Washington thực thi chính sách “không khoan nhượng” tách trẻ em khỏi cha mẹ thuộc các gia đình nhập cư bất hợp pháp. Đặc biệt những tuần gần đây, ghế của vị nữ bộ trưởng ngày càng “lung lay” khi ông Trump liên tục nổi giận trước sự hỗn loạn ở biên giới và dọa có động thái cứng rắn hơn.

Theo CNN, sự ra đi của Bộ trưởng An ninh Nội địa là “chiến thắng” cho những tiếng nói bảo thủ về vấn đề nhập cư trong chính quyền Trump, điển hình như cố vấn Stephen Miller. Ông Miller được cho là nhân vật hậu trường thúc đẩy chính sách biên giới khắc nghiệt cùng nhiều quyết định gây tranh cãi khác của Tổng thống Trump. Trong khi đó, New York Times nhận định bà Nielsen từ chức là một phần trong chính sách tái cơ cấu sâu rộng Bộ An ninh Nội địa. Cách đó 2 hôm, ông Trump đã bất ngờ rút đề cử vị trí lãnh đạo Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) vì muốn thực hiện đường lối “mạnh mẽ hơn nữa”.

Theo quan chức an ninh biên giới Mỹ, trong tháng 3 có khoảng 100.000 vụ bắt giữ tại biên giới, con số cao nhất trong hơn một thập kỷ qua. Trong bối cảnh nhập cư bất hợp pháp gia tăng, Mỹ hôm 30-3 tuyên bố cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sau khi ông Trump lên án các nước vùng tam giác phía Bắc không ngăn di dân tới Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng còn nói rằng “không cần thiết” phải họp thượng đỉnh với Tổng thống Mexico và 3 nước kể trên vì “họ hiểu” ý nghĩa của việc cắt viện trợ.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết