10/03/2019 - 08:16

Venezuela khốn đốn vì mất điện 

Tình trạng mất điện trên diện rộng và tê liệt  truyền thông ngày 7 và 8-3 tại Venezuela đã gây ra nhiều hệ lụy. Theo đó, nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy hiểm, các trường học và doanh nghiệp buộc phải đóng cửa trong khi mọi liên lạc giữa người thân trong gia đình, bạn bè và thế giới bên ngoài bị cắt đứt.

Đường phố ở Caracas chìm trong bóng tối. Ảnh: AP

Đường phố ở Caracas chìm trong bóng tối. Ảnh: AP

Mất điện diễn ra từ lúc 4 giờ 50 phút chiều  7-3 (theo giờ địa phương), khiến phần lớn Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn, làm tê liệt hoạt động hàng ngày của bệnh viện và các dịch vụ công cộng khác. Theo đó, hệ thống đèn giao thông và hệ thống tàu điện ngầm ngừng hoạt động, gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường. Hàng ngàn ngôi nhà ở Thủ đô Caracas không có nước, trong khi dịch vụ điện thoại và truy cập Internet cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hoạt động tại sân bay quốc tế Simon Bolivar của Caracas cũng như tại nhiều sân bay khác trên khắp Venezuela phải bị trì hoãn.

AP dẫn lời người phát ngôn một bệnh viện cho biết có ít nhất 2 trường hợp tử vong do mất điện, trong đó gồm một bé sơ sinh. Do mất điện, những người dân Venezuela bị mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường buộc phải mua nước đá để bảo quản nguồn thuốc vốn rất hạn chế của họ. Tiến sĩ Julio Castro, giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Bác sĩ vì sức khỏe, trên trang cá nhân Twitter cho biết khoảng một nửa trong số 23 bệnh viện được khảo sát đang khốn khổ vì mất điện. Còn CODEVIDA, một nhóm vận động vì sức khỏe khác, cho hay hàng ngàn bệnh nhân chạy thận đã không được điều trị do mất điện.

Hiện các chuyên gia đặc biệt lo ngại đối với sức khỏe những bệnh nhân vốn phụ thuộc vào máy hô hấp nhân tạo sau khi Marielsi Aray, một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Caracas, đã chết sau khi máy hô hấp nhân tạo của cô ngừng hoạt động. “Các bác sĩ đã cố gắng giúp cháu ấy bằng cách bơm thủ công. Họ đã làm mọi thứ có thể nhưng không có điện, họ phải làm gì bây giờ?” - Jose Lugo, chú của Aray, tuyệt vọng nói.

Truyền thông Venezuela đưa tin có 21 trong tổng số 23 bang của Venezuela bị mất điện tối 7-3. Dù điện đã có trở lại ở một số khu vực của Caracas vào chiều hôm 8-3 cũng như một phần của bang Miranda và Vargas, nơi có sân bay quốc tế và cảng chính của Venezuela, nhưng hệ thống điện thoại, Internet vẫn ngừng hoạt động, một số thành phố khác thì chìm trong bóng tối khi màn đêm buông xuống.

Phát biểu với AP, đại diện Tập đoàn Điện lực Quốc gia Venezuela CORPOELEC cho biết, sự cố mất điện tại quốc gia Nam Mỹ là do hành động “phá hoại” tại đập Guri, một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới và là nền tảng của lưới điện Venezuela. Còn Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez xem đây là một cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống điều hành của đập Guri. “Bằng cách tấn công vào hệ thống điều khiển tự động, các máy sẽ dừng lại như một cơ chế bảo vệ” – ông Rodriguez nói.  Trên mạng xã hội Twitter,  Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định: “Cuộc chiến điện năng do những đối tượng theo chủ nghĩa đế quốc Mỹ chỉ đạo nhằm vào người dân chúng ta sẽ bị đập tan”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố chính Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gây ra tình trạng này. “Chính sách của ông Maduro không mang lại điều gì ngoài bóng tối. Không thức ăn, không thuốc uống và bây giờ là không có điện” – Ngoại trưởng Pompeo viết trên trang cá nhân Twitter.

Tình trạng mất điện thường xuyên xảy ra tại Venezuela, đất nước đang đối mặt với kinh tế kiệt quệ vì siêu lạm phát, thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng và hơn 3 triệu người sơ tán khỏi nước này. Giới chỉ trích cho rằng đầu tư kém hiệu quả và tham nhũng lan tràn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong khi Tổng thống Maduro nói rằng thủ phạm là những “kẻ thù chính trị” gây ra. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết