28/05/2024 - 17:57

Về miền Tây xây nhà cho người nghèo  

Sinh ra và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh nhưng suốt 2 năm qua, anh Trần Huỳnh Quang Triều (30 tuổi) đã rong ruổi khắp các tỉnh miền Tây để xây nhà cho người nghèo.

Anh Triều (thứ 5 từ phải sang) trao nhà cho người nghèo.

Tốt nghiệp đại học báo chí và hiện đang làm kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên anh Triều có duyên với công tác thiện nguyện ở miền Tây. Hành trình thiện nguyện của anh bắt đầu từ việc anh lập nhóm thiện nguyện Minh Phước vào năm 2017, với sự tham gia của gần 100 thanh niên có chung tấm lòng thiện nguyện. Ban đầu, nhóm chủ yếu hoạt động thiện nguyện bằng việc kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tặng quà người nghèo… “Khi mới hoạt động từ thiện, tôi thường đi theo các đoàn để hỗ trợ hoặc xem thông tin từ các bài đăng trên mạng xã hội, những người cần giúp đỡ thì chuyển khoản một ít tiền giúp đỡ những trường hợp đó” - anh Triều kể.

Từ năm 2022, anh Triều đi nhiều nơi ở miền Tây, tận mắt chứng kiến những cảnh đời nghèo khó, ở trong những căn nhà “trống trước, trống sau”, nên anh quyết tâm dồn hết sức vận động xây dựng nhà tình thương cho người nghèo. “Khi nhận được lời ngỏ của địa phương hay người dân nơi đó, tôi sẽ trực tiếp đến tìm hiểu. Người được hỗ trợ nhà phải đạt những điều kiện như phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của địa phương, hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu cần hỗ trợ nhà. Tại mỗi điểm, tôi đều liên hệ chính quyền địa phương để nắm cụ thể hoàn cảnh và đến khảo sát trực tiếp. Khi hỗ trợ nhà, tôi sẽ tới lui 3 lần, từ lúc bắt đầu xây cho đến lúc hoàn thiện” - anh Triều nói.

Theo anh Triều, thông thường mỗi căn nhà xây dựng chỉ tốn khoảng 50 triệu đồng, nhưng khi khảo sát, anh nhận thấy có nhà chưa được sơn tường, nền xi măng. Từ đó, anh xây dựng mỗi căn nhà với mức trung bình khoảng 70 triệu đồng, giúp người dân có căn nhà vững chãi, được sơn tường, lót gạch để ở thoải mái hơn. “Nhóm thường không giới hạn kinh phí xây nhà. Ðiển hình như nhóm vừa xây dựng căn nhà ở xã Trường Long (huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ) cho gia đình 3 người bị tâm thần nhẹ. Nhà ở giữa đồng, xe không thể vào được nên việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn. Khi xây dựng xong, căn nhà này lên đến 100 triệu đồng do đội giá vận chuyển vật liệu vào xây dựng. Sắp tới, nhóm cũng tiến hành trao căn nhà cho cụ ông bị mù ở Trà Vinh, nhóm hỗ trợ mua mảnh đất nhỏ để xây dựng nhà, tổng kinh phí lên đến 250 triệu đồng. Trong năm 2023, chúng tôi làm thêm chương trình xây dựng cầu giao thông và đã hoàn thành đưa vào sử dụng 5 cây cầu” - anh Triều cho biết.

Ðến nay, nhóm thiện nguyện của anh Triều đã xây dựng hơn 43 căn nhà cho bà con nghèo ở khắp các tỉnh, thành miền Tây như: Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh… Mỗi căn nhà được hỗ trợ trị giá hơn 70 triệu đồng, thậm trí trên 100 triệu đồng. Nhận được căn nhà vững chãi, ông Nguyễn Văn Nghe (60 tuổi, ở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) cho biết: “Gia đình tôi nghèo, đi làm thuê kiếm sống nên chưa từng nghĩ tới xây dựng được căn nhà đàng hoàng, tử tế. Nhà xuống cấp, tôi mua đỡ cây về chống tạm, hư đâu sửa đó nên mưa là dột tứ bề. Nhờ nhóm từ thiện Minh Phước hỗ trợ căn nhà mà gia đình tôi có chỗ trú mưa nắng an toàn, tôi rất mừng và biết ơn”.

Tần suất đi đến vùng sâu, vùng xa ở miền Tây dày đặc, dù mệt nhưng anh Triều luôn thấy vui vì mỗi chuyến đi đều mang lợi ích, giá trị thiết thực cho người khó khăn. “Mình mệt nhưng nhiều người vui, nên tôi xem đó là động lực để cố gắng đi và giúp được nhiều người hơn” - anh Triều tâm sự.

Từ những việc làm cao đẹp của mình, tại lễ trao Giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2023, anh Triều đã nhận được bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện 2023 và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết