11/01/2023 - 21:23

Vaccine có hiệu quả cao, giúp giảm ca nặng, tử vong do COVID-19 

(CT) - Chiều 11-1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và 62 tỉnh, thành phố.

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ dự hội nghị. Ảnh: H.HOA

Theo Cục Y tế dự phòng, số ca mắc COVID-19 có thể tăng trong thời gian tới khi vào dịp Tết và lễ hội. Biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron đã xuất hiện ở 70 quốc gia. Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 đã gây các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong khi miễn dịch do tiêm vaccine sẽ giảm dần theo thời gian. Hiện nay đang là giai đoạn giao mùa Ðông - Xuân, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số ca mắc COVID-19. Nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc và diễn biến nặng. Việc nới lỏng các chính sách phòng chống dịch của một số nước dẫn đến nguy cơ gia tăng số người mắc COVID-19. 

Theo báo cáo tại hội nghị, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cả nước ở nhóm tuổi từ 18 trở lên, mũi 3 đạt 80,2% và mũi 4 là 87%. Với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18, mũi 3 đạt 68,6%, cần tiêm thêm 963.000 mũi tiêm để đạt tỷ lệ 80%. Với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ tiêm mũi 2 mới đạt 74,3%, cần tiêm 1,7 triệu mũi tiêm để đạt tỷ lệ 90%.   

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân đề nghị các tỉnh, thành không chủ quan. Vaccine vẫn có hiệu quả cao với biến thể mới, làm giảm ca bệnh nặng và tử vong do COVID-19, vì thế cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; giám sát biến thể, lấy mẫu xét nghiệm và giải trình tự gien.

H.HOA

Chia sẻ bài viết