19/03/2011 - 08:36

CHÍNH PHỦ HỌP TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG:

Ưu tiên vốn cho sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội

(CT)- Đó là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương cả nước về sơ kết một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, vào chiều 18-3. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của địa phương và các bộ, ngành trong việc ban hành các chỉ thị, chương trình hành động cụ thể thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết 11 với với sự đồng thuận, quyết tâm cao.

Thực hiện Nghị quyết 11, các địa phương đều có kế hoạch tiết kiệm chi 10% trong 9 tháng còn lại của năm 2011, với mức vài chục tỉ đồng đến hàng trăm tỉ đồng mỗi địa phương. Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc việc đình, giãn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư chưa thực cấp thiết. Cụ thể: TP Hải Phòng tiết kiệm chi tiêu 10% hơn 57 tỉ đồng; TP Cần Thơ hoãn, giãn tiến độ 11 công trình do thành phố quản lý với tổng vốn cắt, giảm 40,8 tỉ đồng, chuyển sang bố trí cho 5 công trình trả nợ khối lượng hoàn thành; tỉnh Kiên Giang tiết kiệm 10% khoảng 57,2 tỉ đồng... Các địa phương làm việc với ngân hàng và đề nghị ưu tiên vốn cho sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quý I/2011, tăng trưởng GDP đạt 5,5%, xấp xỉ mức tăng trưởng so cùng kỳ năm 2010. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,7%, cao hơn mức tăng bình quân cả năm 2010; sản xuất nông nghiệp ổn định, nông dân được mùa, được giá. Kim ngạch xuất khẩu tăng 31%, cao gấp 3 lần chỉ tiêu đề ra; dịch vụ tăng 6,2%... là những tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của nền kinh tế. Còn theo Bộ Công thương, thị trường thủy sản, da giày đang thuận lợi, DOC và Liên minh EU vừa quyết định không áp thuế chống bán phá giá cá tra, da giày của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là thuận lợi cho các doanh nghiệp tận dụng thị trường.

Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng CPI 3 tháng tăng 6,1%, việc quản lý giá cả, chống buôn lậu chưa làm đồng bộ. Thâm hụt cán cân ngoại tệ còn cao, kinh tế suy giảm gây khó khăn cho giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống của người dân nghèo, các đối tượng chính sách, người làm công ăn lương. Hiện nay, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường. Cả nước có 26 địa phương có dịch lở mồm long móng trên gia súc và các virus đang ở thể biến đổi khó lường. Giá phân bón đang tăng mạnh, sẽ tạo áp lực rất lớn đến sản xuất nông nghiệp. Giá lúa đang giảm nhẹ, do thị trường xuất khẩu giảm...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực của các địa phương, bộ ngành đã nghiêm túc triển khai và có nhiều sáng kiến thực hiện Nghị quyết 11. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành tiếp thu kiến nghị của các địa phương về điện, vốn cho sản xuất, vốn cho các công trình dang dở, lãi suất ngân hàng, kinh doanh vàng, ngoại tệ... cùng những khoản tiết kiệm chi của địa phương để tổng hợp cụ thể. Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế quý I thuận lợi, nhưng đã giảm so với cùng kỳ. Lạm phát, nguyên liệu đầu vào, những bất ổn chính trị ở các nước Bắc Phi, động đất, sóng thần ở Nhật Bản... có tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các chi nhánh đảm bảo kiểm soát tăng tổng dư nợ tín dụng dưới mức 20%. Nhưng kiểm soát không có nghĩa là ách tắc vốn mà phải ưu tiên vốn cho sản xuất đi vào lĩnh vực có hiệu quả, lợi thế cạnh tranh, nhất là hàng nông sản. Cần tận dụng thuận lợi của thị trường xuất khẩu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ lãi suất huy động, kêu gọi các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Cần sớm có lộ trình quản lý vàng, ngoại tệ chặt chẽ theo cơ chế thị trường, đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Các bộ, ngành và địa phương phải nghiêm túc thực hiện tiết kiệm, giảm chi ngân sách; đảm bảo an sinh xã hội, các hỗ trợ cho người nghèo thực hiện đúng đối tượng. Các địa phương phối hợp với các bộ để kiểm soát giá chặt chẽ; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết