19/04/2021 - 12:20

Ứng dụng phần mềm giúp đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em 

Bộ Y tế vừa phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ và các đơn vị có liên quan tổ chức hội nghị triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đến các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Y tế TP Cần Thơ. Đây là Phần mềm rất hữu ích thuộc Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thuộc Bộ Y tế tiến hành xây dựng từ tháng 5-2018, được Bộ Y tế chính thức công bố triển khai toàn quốc từ tháng 12- 2020.

Ông  Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Ông  Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Phần mềm được cung cấp miễn phí tại website chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em https://dinhduongmevabe.com.vn.

Ông  Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết: “Sau gần 3 năm triển khai phát triển Phần mềm, Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, phối hợp sự hỗ trợ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam và sự hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện đã xây dựng và tích hợp được thực đơn cân bằng dinh dưỡng gồm hơn 1.300 món ăn, phù hợp từng vùng miền Bắc, Trung và Nam. Thực đơn được tính toán một cách khoa học nhằm đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi. Thực đơn này được xây dựng trên cơ sở nền tản phần mềm, sử dụng trên website, trang web và người dân được sử dụng miễn phí. Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” đã được Bộ Ban hành tại Quyết định số 4976/QĐ-BYT ngày 30-11-2020 để áp dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập và tại cộng đồng. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng chống suy dinh dưỡng đến năm 2030, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi mong rằng mọi người dân, mọi đối tượng sử dụng phần mềm này sẽ đảm bảo được vấn đề dinh dưỡng, cân bằng dinh dưỡng, cải thiện được tình trạng suy dinh dưỡng và cải thiện được tầm vóc cho trẻ em Việt Nam trong tương lai”

Sau 13 lần phải tập huấn, triển khai trực tuyến do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, TP Cần Thơ là một trong những địa phương đầu tiên được Bộ Y tế đến hướng dẫn, triển khai trực tiếp. Điều này, đã thể hiện sự quan tâm của Bộ đến công tác triển khai thực hiện phần mềm tại Cần Thơ. Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ sức khỏa Bà mẹ-Trẻ em thuộc Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế Cần Thơ tích cực và quyết liệt quan tâm chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai phần mềm.Tăng cường hướng dẫn cho người dân, nhất là phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú, có thể cập nhật, truy cập, sử dụng được phần mềm và thực hành xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Quan tâm kiểm tra, giám sát và thực hiện các nội dung về truyền thông, quảng bá về phần mềm/ website để người dân ứng dụng rộng rãi.

Ông Hà Ngọc Phước, Trưởng Chi nhánh kinh doanh khu vực Mê Kông, Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết: “Từ năm 2018, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã vinh dự được phối hợp cùng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia xây dựng Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Phần mềm này cung cấp những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, là công cụ rất tiện ích và hiệu quả giúp chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em. Tất cả các thực đơn của phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản, bắt đầu từ nghiên cứu thói quen ẩm thực, xác định tiêu chuẩn dinh dưỡng, phát triển thực đơn, thực nghiệm thực đơn và hoàn thiện...”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam luôn không ngừng nỗ lực để trở thành công ty được yêu mến và tin cậy hàng đầu tại Việt Nam. Thừa hưởng hơn 110 năm kinh nghiệm của Tập đoàn Ajinomoto trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, thời gian qua Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng đã phối hợp ngành chức năng triển khai nhiều chương trình, dự án như: Dự án bữa ăn học đường, dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam... nhằm góp phần mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho người dân tại Việt Nam

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết