06/04/2018 - 10:42

Ứng dụng công nghệ quan sát thiên văn chống săn trộm động vật quý hiếm

Đây là dự án hợp tác giữa Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh và Đại học Liverpool John Moores, sử dụng hệ thống kết hợp giữa thiết bị bay không người lái (UAV), máy ảnh hồng ngoại và phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát, phát hiện và ngăn chặn nạn săn trộm động vật hoang dã dựa vào dấu hiệu nhiệt của chúng.

Hình ảnh tê giác Nam Phi được quan sát trên hệ thống. Ảnh: AP

Giải pháp này bắt nguồn từ công nghệ AI vốn được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng để quét bầu trời. Nhưng thay vì nghiên cứu những ngôi sao xa xôi hoặc tìm kiếm thiên hà không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhóm các nhà khoa học đã tái lập trình phần mềm với kho thư viện hình ảnh động vật và cảnh quan môi trường. Nguồn dữ liệu này cho phép phần mềm AI nhận ra nhiều chủng loài sinh vật trong từng hoàn cảnh khác nhau. Khi kết hợp AI và máy ảnh hồng ngoại lắp trên UAV, hệ thống cho phép các nhà bảo tồn khảo sát và dễ dàng phát hiện sinh vật trên khu vực rộng lớn dù là ban ngày hay ban đêm, thậm chí cả khi chúng bị che khuất bởi cây cối.

Báo cáo tại Tuần lễ Thiên văn học và Khoa học Vũ trụ châu Âu, nhóm nghiên cứu cho biết họ đang tiếp tục nâng cấp hệ thống để phân biệt đặc điểm nhiệt khác nhau giữa các loài động vật, nhằm giúp xác định sinh vật đó là một con tê giác hay hà mã ngay cả trong bóng đêm. Tháng 9 năm ngoái, hệ thống này đã được thử nghiệm thực địa ở Nam Phi để hỗ trợ theo dõi loài thỏ sông – một trong những động vật có vú thuộc nhóm nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Sắp tới đây, các nhà khoa học sẽ tiếp tục đến Malaysia để nghiên cứu đười ươi, khỉ nhện ở Mexico và cá heo sông ở Brazil.

Tháng trước, con tê giác trắng phương Bắc giống đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời. Thông tin này lần nữa cảnh báo nhân loại về nạn săn bắt trộm đáng báo động đang đẩy nhiều loài động vật đến nguy cơ tuyệt chủng. Theo các nhà bảo tồn, hoạt động săn trộm chủ yếu xảy ra vào ban đêm khiến nhân viên khó theo dõi và ngăn chặn. Giờ đây với hệ thống giám sát mới, các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ này trong tương lai sẽ là trợ thủ đắc lực giúp trông chừng các loài động vật hoang dã quý hiếm như tê giác; đồng thời theo dõi, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những kẻ săn trộm.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Telegraph)