11/04/2024 - 09:20

UAE muốn lập binh đoàn nước ngoài? 

Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) được cho có ý định lập binh đoàn nước ngoài tinh nhuệ tương tự Binh đoàn Lê dương Pháp, lực lượng đặc nhiệm duy nhất trên thế giới cho phép công dân nước ngoài gia nhập. Nếu được xác nhận, diễn biến này có thể thay đổi cách thức hoạt động của mô hình quân sự tư nhân.

Doanh nhân Mỹ Erik Prince giúp UAE thành lập lực lượng cảnh sát biển chống cướp biển ở Somalia.

Thông tin trên xuất phát từ mẫu quảng cáo tuyển dụng lưu hành giữa các cựu binh sĩ lực lượng đặc biệt của Pháp. Người đăng ký được yêu cầu dưới 50 tuổi, có thể lực tốt và tính kỷ luật cao; có ít nhất 5 năm kinh nghiệm quân sự và khả năng hoạt động trong điều kiện căng thẳng cao độ. Mức lương cơ bản khoảng 2.000 USD/tháng và sẽ tăng lên khi được triển khai bên ngoài UAE, đến Yemen hoặc Somalia. Mẫu quảng cáo thu hút nhiều người và các điều tra sâu hơn phát hiện nó có nguồn gốc từ Công ty Quân sự Manar (MMC) trụ sở tại Abu Dhabi. Cơ sở này do một cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt Pháp điều hành dựa trên mối quan hệ tài chính với một gia đình thượng lưu và có ảnh hưởng chính trị ở thủ đô UAE.

Mọi thông tin tìm hiểu sau đó đều chỉ ra rằng UAE muốn lập binh đoàn nước ngoài tinh nhuệ riêng vào giữa năm sau với số lượng từ 3.000 đến 4.000 người. Tuy nhiên, đại diện MMC cho biết dự án đã bị hủy và mẫu quảng cáo không có thật. Trong khi đó, các chuyên gia phương Tây nói rằng thông tin về dự án có thể chính xác nếu xét đến vị thế trung tâm cho hoạt động đánh thuê của UAE.

Truyền thống sử dụng lính đánh thuê

Lực lượng vũ trang UAE có khoảng 65.000 quân nhân và 30% đến 40% trong đó là người nước ngoài. Thông tin này không mới bởi UAE vốn có “lịch sử” thuê sức mạnh quân sự bên ngoài và từng thực hiện nhiều lần kể từ năm 2011. Một trong những lý do của việc đưa người nước ngoài vào quân đội UAE là “chống đảo chính”. Sự hiện diện của binh sĩ nước ngoài cũng phù hợp với quan điểm cứng rắn của giới lãnh đạo quốc gia Tây Á về những gì họ coi là lợi ích chiến lược ở những nơi như Yemen và trên bờ biển Somalia. Theo Giáo sư Sean McFate, lính đánh thuê rất hấp dẫn đối với những xã hội giàu có khi họ muốn tham chiến nhưng không muốn tổn hao nhân lực.

Trong báo cáo năm 2023, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển) cho biết việc sử dụng cái gọi là “các công ty an ninh quân sự tư nhân” hay PMSC đã bùng nổ từ năm 2003. Ngày nay, PMSC hoạt động ở hầu hết mọi quốc gia và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đối với UAE, mọi chuyện bắt đầu vào năm 2009 khi người sáng lập công ty quân sự tư nhân khét tiếng Blackwater (Mỹ) Erik Prince xây dựng lữ đoàn 800 thành viên ở nước này. Hãng tin Reuters còn phát hiện UAE trả tiền để lập các đơn vị tác chiến mạng vào năm 2019. Năm 2022, tờ Washington Post đưa tin UAE tiếp tục trả lương cho các cựu nhân viên quân sự cấp cao Mỹ để được hỗ trợ và hướng dẫn. Ngoài ra, điều tra của hãng tin BBC cho thấy UAE thuê lính đánh thuê, bao gồm người Mỹ và Israel, thực hiện các phi vụ có động cơ chính trị ở Yemen; hoặc huấn luyện người dân địa phương làm việc. UAE còn được biết đến là trung tâm tài chính và hậu cần cho tập đoàn Wagner, nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga.

Nếu quảng cáo tuyển dụng là chính xác, việc UAE lập binh đoàn như kiểu Binh đoàn Lê dương của Pháp sẽ tạo ra khác biệt đáng kể so với sử dụng lính đánh thuê như trước. Bởi những binh sĩ tham gia thường là thành viên chính thức của quân đội, có hợp đồng dài hạn và phải tuân theo quy tắc địa phương.

MAI QUYÊN (Theo DW)

 

Chia sẻ bài viết