05/04/2020 - 20:45

Tuần cam go nhất của nước Mỹ 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-4 cảnh báo rằng “tuần cam go nhất” của nước Mỹ sắp đến và dự báo “sẽ có nhiều ca tử vong” do sự bùng phát của dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu tại cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm chuyên trách phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cam kết sẽ cung cấp cho các điểm nóng của dịch bệnh trên khắp nước Mỹ các vật tư y tế cần thiết nhằm đối phó với đại dịch. Ông lưu ý rằng chính phủ liên bang đã thiết lập các bệnh viện dã chiến mới tại một số bang và hiện sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân bị lây nhiễm tại một bệnh viện dã chiến ở New York. Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi sẽ vận dụng mọi biện pháp để bảo vệ những công dân Mỹ tuyệt vời của chúng tôi”.

Bệnh viện dã chiến đang được gấp rút dựng lên ở New York. Ảnh: EPA-EPE

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết 29 triệu liều thuốc chống sốt rét sẽ được bổ sung vào kho dự trữ chiến lược quốc gia dành cho các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Nhà lãnh đạo Mỹ thông báo, 1.000 quân nhân sẽ được triển khai tới thành phố New York. Tổng thống Trump nêu rõ: “Theo chỉ đạo của tôi, 1.000 quân nhân sẽ được triển khai tới thành phố New York để hỗ trợ những nơi họ cần nhất. Đó là điểm nóng nhất trong tất cả các điểm nóng của đại dịch”.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ, tính đến chiều 5-4, nước này ghi nhận 312 nghìn ca nhiễm COVID-19 với 8,5 nghìn người tử vong. New York là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm 2/5 số ca mắc bệnh và tử vong toàn nước Mỹ.

Ngày 4-4, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết Chính phủ Trung Quốc đang gửi sang bang này 1.000 máy thở, theo HuffPost. Bang Oregon cũng tặng New York 140 máy thở để giúp địa phương này vượt qua khó khăn.

Canada không trả đũa việc Mỹ cấm xuất khẩu trang thiết bị y tế

Cùng ngày, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định nước này sẽ không trả đũa Mỹ sau khi Washington ban hành lệnh cấm xuất khẩu các trang thiết bị y tế thiết yếu, trong đó có khẩu trang. Thủ tướng Trudeau nêu rõ: “Chúng tôi hiểu rằng, vì lợi ích của cả 2 bên, Canada và Mỹ cần tiếp tục hợp tác để bảo vệ sự an toàn của người dân 2 nước”. 

Trước đó, hôm 3-4, Mỹ đã dừng hoạt động xuất khẩu khẩu trang của công ty 3M (có trụ sở tại Minnesota) sang Canada. Thủ tướng Trudeau đã chỉ trích đây là một động thái “sai lầm” và cảnh báo việc hạn chế trao đổi thương mại sang Canada có thể phản tác dụng và gây thiệt hại cho chính người Mỹ.

Trong khi đó, Canada xuất khẩu nhiều sản phẩm y tế, bao gồm găng tay, sang thị trường Mỹ. Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh, cả Canada và Mỹ đều phụ thuộc vào thương mại trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Hiện chính phủ Canada đang tiếp tục “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với các cấp khác nhau trong chính quyền Tổng thống Trump” để duy trì dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ qua biên giới Canada-Mỹ.

Hiện Canada đã xác nhận hơn 14 nghìn ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có ít nhất 233 trường hợp tử vong.

Tính tới chiều 5-4, số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu lên tới hơn 1,2 triệu người với khoảng 65 nghìn người thiệt mạng. Xếp sau Mỹ là Tây Ban Nha (nhiễm: 127 nghìn, tử vong: 12 nghìn), Ý (nhiễm: 125 nghìn, tử vong: 15,4 nghìn), Đức (nhiễm: 96 nghìn, tử vong: 1,5 nghìn), Pháp (nhiễm: 90 nghìn, tử vong: 7,6 nghìn), Trung Quốc (nhiễm: 82 nghìn, tử vong: 3,3 nghìn), Iran (nhiễm: 56 nghìn, tử vong: 3,5 nghìn) và Anh (nhiễm: 42 nghìn, tử vong: 4,3 nghìn).

Hương Giang

Chia sẻ bài viết