03/07/2022 - 19:11

Từ bỏ nguồn cung khí đốt từ Nga khiến Ðức thiệt hại 1.000 tỉ euro? 

Ngày 2-7, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Ðức Robert Habeck cảnh báo nước này có thể sẽ phải đối mặt với khả năng Nga tiếp tục trì hoãn việc vận chuyển khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 sau thời gian ngừng hoạt động để bảo dưỡng theo kế hoạch trong tháng này.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn truyền thông Ðức cho rằng khả năng trên có thể là động thái hợp lý mà Mát-xcơ-va sẽ thực hiện nhằm giảm thêm, thậm chí là ngừng hoàn toàn việc vận chuyển khí đốt tự nhiên tới châu Âu.

Cùng ngày, trong một cuộc phỏng vấn với báo Handelsblatt, chuyên gia kinh tế và thị trường chứng khoán Jens Ehrhardt cho rằng Ðức đang tiến dần đến suy thoái kinh tế và việc từ bỏ nguồn cung khí đốt của Nga sẽ khiến nước này thiệt hại tới 1.000
tỉ euro.

Theo chuyên gia Ehrhardt, Ðức đang trải qua thời kỳ khó khăn do hậu quả của các lệnh trừng phạt Nga và nguy cơ giảm nguồn cung khí đốt. Ông nói: “Lạm phát cao, khủng hoảng địa chính trị và mức nợ cao là một gánh nặng. Chúng ta cũng sẽ cảm nhận được điều đó ở Ðức”. Ông nhấn mạnh rằng Ðức và châu Âu nói chung đang gánh chịu tổn hại to lớn do các biện pháp trừng phạt Nga.

Chuyên gia Ehrhardt cảnh báo sẽ không thể thay thế khí đốt giá rẻ của Nga trong 4 năm tới và ước tính rằng việc tăng công suất khí đốt hóa lỏng sẽ khiến nước Ðức tiêu tốn 1.000 tỉ euro.

MẠNH HÙNG

Chia sẻ bài viết