28/12/2015 - 13:57

Trường Mỹ thu hút lượng học sinh Trung Quốc cao kỷ lục

Thống kê mới nhất của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho thấy số lượng học sinh Trung Quốc theo học các trường ở xứ cờ hoa từ bậc mẫu giáo đến trung học, cả trường công lẫn trường tư, đã đạt đến mức cao nhất từ trước tới nay. Trong số đó, nhiều người ấp ủ mục tiêu vào học tại các trường đại học của Mỹ.

Theo số liệu thu thập bởi Chương trình Trao đổi thông tin Học sinh và Du khách (SEVP), đơn vị trực thuộc DHS chuyên theo dõi thị thực của học sinh nước ngoài và trường mà họ đăng ký học, số lượng học sinh Trung Quốc từ mẫu giáo đến lớp 12 đã tăng tới 290%, từ 8.857 em cách đây 5 năm lên 34.578 em (tính đến tháng 11-2015). Dù chỉ là một phần nhỏ so với tổng số 49,7 triệu học sinh trong các trường công lập Mỹ, song số học sinh Trung Quốc hiện chiếm gần 50% trong tổng số 60.815 du học sinh tại các trường trung học và 6.074 du học sinh ở các trường tiểu học.

Nữ sinh Yu Wei (15 tuổi) mới sang Mỹ năm nay và hiện học tại Trường trung học Chase Collegiate.

Việc học sinh nhỏ tuổi Trung Quốc (nhiều em mới 10 tuổi) đến Mỹ ngày càng đông dường như có một phần động lực từ chuyện các anh chị đồng hương của họ không ngừng theo đuổi chương trình giáo dục bậc cao tại Mỹ. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, làn sóng du học sinh này không có dấu hiệu lắng dịu, ngay cả khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. "Phụ huynh Trung Quốc xem nền giáo dục Mỹ là sản phẩm giá trị nhất và sẵn sàng hy sinh để có được nó. Xu hướng này sẽ còn kéo dài" – Clayton Dube, Giám đốc Viện nghiên cứu Trung-Mỹ tại Đại học Nam California, cho biết. Một số gia đình người Trung Quốc thậm chí mua nhà tại những khu vực cao cấp, như San Marino (tiểu bang California), để con họ được học ở những trường công lập tốt nhất.

Sự gia tăng số lượng du học sinh Trung Quốc cũng đã góp phần tạo ra một ngành dịch vụ tại Mỹ chuyên chiêu sinh cho các trường và tìm nơi ở trọ cho họ. Ví dụ trong niên khóa hiện hành, trường trung học Chase Collegiate tuyển được 13 học sinh Trung Quốc và dự kiến sẽ tiếp nhận 30 học sinh nữa trong năm học tiếp theo. Để làm được như vậy, Chase Collegiate đã hợp tác với Đối tác Giáo dục Quốc tế Apex – một trong hàng chục công ty tuyển học sinh Trung Quốc cho các trường tư thục Mỹ – để tìm nơi ở trọ cho các em cũng như cung cấp nhiều dịch vụ khác. Năm nay, công ty đưa được 200 học sinh nhập học tại các trường ở Connecticut, New York và Massachusetts, đồng thời dự báo con số này sẽ tăng gấp đôi vào niên học tới. Ngoài mục đích theo đuổi nền giáo dục tiên tiến và tránh chương trình học quá tải ở quê nhà, các bậc cha mẹ người Trung Quốc còn hy vọng con cái được nhận vào học tại các trường đại học ở xứ cờ hoa. "Nhiều phụ huynh cảm thấy nếu con của họ đi học trung học ở Mỹ thì sẽ có nhiều cơ hội vào học tại các đại học danh giá ở nước này" – David Guerrera, người đồng sáng lập Apex, giải thích thêm.

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng số học sinh Trung Quốc theo học các trường tư nhân thường đóng học phí cao hơn, không chỉ giúp bù đắp khoản thiếu hụt do học sinh Mỹ bỏ học trong giai đoạn kinh tế suy thoái mà còn san sẻ khoản trợ cấp mà học sinh thuộc gia đình thu nhập thấp ở nước này được hưởng. Được biết, tiền học phí, ở trọ và chi phí sinh hoạt của một du học sinh theo học tại trường tư thục Mỹ là khoảng 50.000 USD/năm. Thông thường, những du học sinh này đều thuộc gia đình trung lưu và giàu có, với cha mẹ hầu hết là quan chức hoặc chủ doanh nghiệp tại Trung Quốc.

THANH TRÚC (Theo Wall Street Journal)

Chia sẻ bài viết