22/05/2020 - 05:35

Trung Quốc tham vọng “soán” ngôi vương công nghệ từ Mỹ 

Với tham vọng giành vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ, Trung Quốc dự định bơm hơn 1 ngàn tỉ USD vào nền kinh tế để phát triển nhiều công nghệ tiên tiến, từ mạng di động thế hệ mới cho đến trí tuệ nhân tạo (AI).

Huawei là một trong số những công ty tham gia kế hoạch “soán” ngôi vương công nghệ từ tay Mỹ của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Cụ thể, trong kế hoạch tổng thể được Chủ tịch Tập Cận Bình hậu thuẫn, Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 10 ngàn tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,4 ngàn tỉ USD) trong vòng 6 năm tới, kêu gọi chính quyền địa phương cũng như các công ty công nghệ tư nhân lớn, chẳng hạn như tập đoàn viễn thông Huawei, giúp thiết lập mạng di động thế hệ thứ 5 (5G), lắp đặt hệ thống camera và cảm biến cũng như phát triển phần mềm AI để giám sát xe hơi tự hành, các nhà máy tự động.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng của Hong Kong (SCMP), ngoài Huawei, tham gia sáng kiến trên còn có tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, hãng Internet Tencent. Kế hoạch ngàn tỉ USD này dự kiến sẽ bao gồm những lĩnh vực mà Bắc Kinh xác định là ưu tiên hàng đầu, như AI, Internet vạn vật (IoT), đường dây điện cao thế hay đường sắt cao tốc.

Chiến đấu cơ Trung Quốc đối đầu “không an toàn” với máy bay Mỹ

Lầu Năm Góc vừa cho hay quân đội Trung Quốc có nhiều cuộc đối đầu “không an toàn” với quân đội Mỹ ở Biển Đông trong lúc dịch COVID-19 đang hoành hành.

Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Nam Á Reed Werner hôm 20-5  cho Fox News hay có ít nhất 9 vụ gây quan ngại liên quan đến chiến đấu cơ Trung Quốc và máy bay quân sự Mỹ trên bầu trời Biển Đông kể từ giữa tháng 3. Ông còn nói rằng Trung Quốc tiếp tục “có hành vi leo thang và nguy hiểm”.

Giới chuyên gia cho rằng khoản đầu tư trên sẽ giúp các công ty Trung Quốc giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, lặp lại mục tiêu được đề ra trước đó trong chương trình “Made in China 2025” – sáng kiến hứng chịu chỉ trích từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không những vậy, nó dự kiến sẽ giúp thúc đẩy các hãng như Alibaba, Huawei hay AI SenseTime trong cuộc cạnh tranh với các công ty công nghệ Mỹ.

“Đây là điều hoàn toàn chưa từng xảy ra trước đây. Kế hoạch mới là canh bạc của Trung Quốc nhằm giành thắng lợi trong cuộc đua công nghệ toàn cầu” - Maria Kwok, giám đốc điều hành Digital China, nhà phân phối sản phẩm công nghệ hàng đầu Trung Quốc, nhận định. Được biết, Digital China dự định triển khai dự án lưu trữ dữ liệu đám mây tại thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm), thay thế công nghệ của các công ty xứ cờ hoa như IBM, Oracle và EMC bằng công nghệ nội địa. Hiện hơn 20 tỉnh ở Trung Quốc áp dụng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây nội địa.

Kế hoạch trên chỉ là một phần của gói tài chính đang chờ được Quốc hội Trung Quốc thông qua. Chính phủ quốc gia đông dân nhất thế giới cũng dự kiến sẽ công bố gói tài trợ phát triển cơ sở hạ tầng lên tới 563 tỉ USD trong năm nay, trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm tồi tệ nhất trong 4 thập niên qua. Nannan Kou, giám đốc công ty nghiên cứu BloombergNEF nhận định, gói kích thích mới của Trung Quốc có thể dẫn đến việc hợp nhất các nhà cung cấp Internet, trở thành tập đoàn lớn mạnh hơn để cạnh tranh với những tập đoàn có quy mô toàn cầu như GE (Mỹ) hay Siemens (Đức).

Ngoài ra, Trung Quốc còn chuẩn bị công bố kế hoạch 15 năm mang tên “Tiêu chuẩn Trung Quốc 2035”, trong đó vạch ra những thông số kỹ thuật, luật lệ nhằm quy định cách công nghệ được sử dụng hàng ngày để từ đó định hình vị thế của Bắc Kinh trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, CNBC)

Chia sẻ bài viết