28/04/2021 - 06:21

Trung Quốc tăng cường sức mạnh hải quân 

Trung Quốc vừa đồng loạt đưa vào biên chế 3 tàu chiến cỡ lớn trong cùng một ngày, bao gồm tàu đổ bộ tấn công Type 075 (Hải Nam), khu trục hạm Type 055 (Đại Liên) và tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Type 094 (Trường Chinh-18).

Tàu khu trục Type 055 (Đại Liên) của Trung Quốc. Ảnh: navyrecognition

Tàu khu trục Type 055 (Đại Liên) của Trung Quốc. Ảnh: navyrecognition

Các tàu trên được bàn giao cho Hải quân thuộc Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) và chính thức đưa vào hoạt động tại quân cảng ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam. Đặc biệt, lễ biên chế 3 tàu này hôm 23-4 có sự tham dự của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hải Nam là chiếc đầu tiên trong số lớp tàu chiến mới có thể chở máy bay, tàu thủy và thủy quân lục chiến cho các hoạt động tấn công đổ bộ, còn Đại Liên là một trong những tàu khu trục tiên tiến mới được chế tạo để hộ tống hạm đội tàu sân bay đang mở rộng của Trung Quốc, trong khi tàu ngầm Trường Chinh-18 đóng vai trò răn đe hạt nhân trên biển.

Tầm quan trọng của 3 tàu chiến mới

Hải Nam có độ choán nước 40.000 tấn, dài 237m và có thể mang theo 30 trực thăng chiến đấu đa nhiệm Z-8 hoặc Z-9. Ít nhất 2 tàu đổ bộ Type 075 khác cũng đang được đóng và việc trình làng các chiến hạm này sẽ tăng cường đáng kể khả năng thực hiện các chiến dịch đổ bộ lớn của PLAN. “Chiến tranh đổ bộ là cuộc chiến khó chỉ huy nhất. Hải Nam có một phòng chỉ huy rất rộng và nhiều thiết bị liên lạc đáng gờm. Nó có thể trở thành ngọn cờ đầu của dạng chiến tranh này”, chuyên gia quân sự Yin Zhuo nhận định. Ngoài ra, Type 075 cũng có thể kết hợp với tàu Type 071 tạo nên nhóm tàu tấn công đổ bộ để “chiếm đảo”.

Đại Liên, nặng 10.000 tấn, gần giống với các tàu tuần dương trang bị hệ thống chiến đấu Aegis lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ. Mỗi chiếc Type 055 sở hữu 112 ống phóng các tên lửa đất đối không, chống hạm hoặc tên lửa hành trình tấn công đất liền. Chiếc Đại Liên có thể được triển khai để bảo vệ tàu sân bay Sơn Đông thuộc Hạm đội Nam Hải. Ít nhất 8 tàu khu trục Type 055 hiện được đóng tại các xưởng ở Thượng Hải và Đại Liên.

Trường Chinh-18, nặng trên 10.000 tấn, có thể mang theo 12 tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân JL-2, sở hữu tầm bắn khoảng 7.200km. Ông Yin Zhuo cho rằng các tàu ngầm tên lửa đạn đạo là những khí tài giúp Trung Quốc ổn định. Trường Chinh-18 được cho là có thể trả đũa bằng các tên lửa hạt nhân, vì thế kẻ địch sẽ không xem xét tấn công Trung Quốc trước. Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Bắc Kinh còn dự định chế tạo các tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới Type 096, có thể được trang bị tên lửa đạn đạo JL-3 với tầm bắn lên tới 10.000km.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc trích dẫn các nhà phân tích quân sự cho rằng ba tàu chiến mới mang lại khả năng “trả đũa hạt nhân” quan trọng.

Hạ thủy các tàu với “tốc độ ấn tượng”

Giới lãnh đạo quân sự Mỹ gọi Trung Quốc là một thách thức “ngay sau lưng”. Trong báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2020, Lầu Năm Góc đánh giá Bắc Kinh “sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất thế giới với lực lượng chiến đấu tổng thể xấp xỉ 350 tàu mặt nước và tàu ngầm, bao gồm hơn 130 tàu chủ lực tác chiến mặt nước”. Lầu Năm Góc nói “Trung Quốc là quốc gia sản xuất tàu hàng đầu trên thế giới tính theo trọng tải”.

“Trung Quốc đang hạ thủy các tàu với tốc độ ấn tượng và không chỉ tốc độ sản xuất mà khả năng của các tàu cũng rất ấn tượng”, Timothy Heath, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của RAND Corporation, nhận định. Ông Heath cho rằng việc 3 tàu chiến được đưa vào biên chế cùng lúc là “biểu tượng của một số xu hướng rộng lớn hơn”, giải thích rằng nó cho thấy “Hải quân Trung Quốc tự tin, rõ ràng có nguồn lực tốt và đang sản xuất những tàu chiến tiên tiến, chất lượng cao với tốc độ rất nhanh”.

Vào cuối thời chính quyền Donald Trump ở Mỹ, Lầu Năm Góc từng công bố kế hoạch kêu gọi xây dựng lực lượng hải quân 500 tàu vào năm 2045 để đối đầu với Trung Quốc trên biển. Bắc Kinh mới chỉ thành lập được nhóm tác chiến tàu sân bay thứ nhất và thứ hai (tàu Liêu Ninh và Sơn Đông), trong khi Washington đã có hơn 10 nhóm.

Hàng không mẫu hạm mới của Trung Quốc đang đóng tại Thượng Hải được cho là lớn hơn nhiều so với hai chiếc Liêu Ninh và Sơn Đông. Cụ thể, chiến hạm Type-003 này có chiều dài mớn nước vào khoảng 300m, trong khi của Liêu Ninh và Sơn Đông khoảng 270m (con số này của tàu sân bay lớp Ford của Mỹ là 317m). Đáng nói, Type-003 được trang bị hệ thống máy phóng điện từ, tương tự tàu sân bay lớp Ford, thay vì sử dụng đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu như các hàng không mẫu hạm trước.

HẠNH NGUYÊN (Theo Defense News, Business Insider)

Chia sẻ bài viết